Quảng cáo

Hơn 50% người dùng bỏ xe điện trở về xe xăng, nhưng vẫn có một thương hiệu là ngoại lệ

Thứ tư, 18/10/2023 17:15 PM (GMT+7)
A A+

Một nghiên cứu mới đây đã hé lộ rằng có tới hơn một nửa số người dùng xe điện quyết định quay trở lại sử dụng xe truyền thống.

Nghe nội dung bài viết

Theo chuyên trang về xe điện Electrek, một nghiên cứu từ S&P Global Mobility tiết lộ rằng, tỷ lệ trung thành của các hộ gia đình sử dụng xe điện phổ thông đang là 52.1% (tính đến tháng 7/2023).

Cụ thể, sau khi mua xe điện, có vẻ như hơn một nửa số chủ sở hữu xe điện đã quay lại sử dụng xe động cơ đốt trong với tư cách là xe thay thế hoặc phương tiện thứ hai. Tuy nhiên, điều đáng chú ý đó là vấn đề này không bao gồm chủ sở hữu xe Tesla, những người nổi tiếng với lòng trung thành đối với thương hiệu.

updated-tesla-model-3-1-e1693528447192_result
Tesla là hãng xe với những khách hàng trung thành bậc nhất thế giới

Nghiên cứu tiết lộ rằng những người sở hữu xe điện chuyển trở lại sử dụng xe động cơ đốt trong có ba lập luận kinh điển, bao gồm nỗi lo về giá cả, về cơ sở hạ tầng và về phạm vi hoạt động. 

Theo S&P Global Mobility, người tiêu dùng sẽ cảm thấy tốt hơn khi có xe động cơ đốt trong hoặc xe hybrid trong gara làm phương án dự phòng.

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ tháng 1 đến tháng 7/2023 của một loạt thương hiệu lớn, trong đó Nissan có mức độ trung thành mạnh mẽ với xe điện ở mức 63,2%, tiếp theo là Chevrolet với 60,6%.

Ford-Mustang-Mach-E-GT-Perf
Ford Mustang Mach-E

Nhìn vào dữ liệu trên từng mẫu xe, 37,3% chủ sở hữu Ford Mustang Mach-E đã mua một chiếc xe điện khác, trong khi có tới 45,8% chọn xe dùng động cơ đốt trong.

Dữ liệu cũng tiết lộ rằng 60.7% chủ sở hữu Chevrolet Bolt sẽ chuyển sang dòng xe điện khác, họ cũng không lựa chọn SUV hay xe tải của Chevrolet.

Đối với những thương hiệu hạng sang, dữ liệu cho thấy người dùng có xu hướng gắn bó ngày càng tăng. Tiêu biểu, 56,6% người mua xe điện của Mercedes-Benz gắn bó với loại phương tiện này, tăng vọt từ 24,3% trong quý 2 năm 2020. 

Hơn 50% người dùng xe điện quay trở lại với xe xăng, tuy nhiên vẫn có một thương hiệu là ngoại lệ  343120
Sự thay đổi về mức độ trung thành đối với xe điện của các thương hiệu

Tỷ lệ trung thành với Jaguar EV cũng tăng từ 25% lên 56,5%, Audi tăng từ 25,5% lên 50,1% và Porsche đã chứng kiến mức tăng từ 23,3% lên 36,8%.

Hơn 50% người dùng xe điện quay trở lại với xe xăng, tuy nhiên vẫn có một thương hiệu là ngoại lệ  343121
Những mẫu xe điện của Mercedes đang ngày càng được khách hàng ưa chuộng

Đặc biệt, Tesla, công ty dẫn đầu thị trường, đã chứng kiến mức độ trung thành với xe điện tăng từ 51,8% lên 76,7%.

Về cơ bản, xu hướng mua sắm này cho thấy các nhà sản xuất ô tô động cơ đốt trong truyền thống đang cảm thấy sức nóng với việc Tesla đang vượt qua sự cạnh tranh với các thương hiệu khác để khiến người tiêu dùng trung thành với thương hiệu của họ và rộng hơn là một tương lai điện khí hóa. 

Tuy nhiên, một mình Tesla vẫn chưa đủ để tạo nên một xu hướng mang tính rộng khắp. Điều này vẫn cần thêm thời gian.

Tom Libby, Phó giám đốc phụ trách các giải pháp về lòng trung thành của khách hàng và phân tích ngành tại S&P Global Mobility, cho biết: “Các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) đang chi số tiền khổng lồ để phát triển xe điện. Vì vậy, điều họ không mong muốn nhất chính là việc chủ sở hữu xe điện quay trở lại với xe truyền thống.”

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm