Quảng cáo

Hơn 20 triệu giấy phép lái xe máy tại Việt Nam sẽ phải cấp đổi lại?

Thứ tư, 27/09/2023 09:42 AM (GMT+7)
A A+

Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, 22 triệu bằng lái xe máy làm từ vật liệu giấy (cấp trước ngày 1/7/2012) sẽ được cấp đổi lại sang thẻ nhựa.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, Bộ Công an đã đề xuất những giấy phép lái xe (GPLX) không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải đổi sang GPLX mới theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Kiến nghị này được đưa ra trong Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Quốc hội.

Thay-doi-ngay-thang-nam-sinh-tren-GPLX-the-nao

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, GPLX được phân chia thành 11 hạng. Trong số này, ba hạng GPLX không có thời hạn gồm:

  • A1 (lái xe mô tô hai bánh dung tích xilanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3). 
  • A2 (lái xe mô tô hai bánh dung tích xilanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho GPLX hạng A1).
  • A3 (lái mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho GPLX hạng A1 và các xe tương tự).

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện cả nước có khoảng 22 triệu giấy phép lái môtô không thời hạn bằng vật liệu giấy được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012. Nếu dự thảo luật được thông qua, người sử dụng giấy phép lái xe này sẽ phải làm thủ tục đổi mới sang thẻ nhựa (PET).

Nguyên nhân của điều này đó là vì giấy phép lái xe môtô vật liệu giấy thiếu dữ liệu ngày tháng sinh, số căn cước công dân nên không thể tích hợp hệ thống quản lý của Cục Đường bộ Việt Nam cũng như dữ liệu quốc gia về dân cư và tài khoản định danh điện tử (VNeID).

Về lộ trình cấp đổi, chia sẻ với VnExpress, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý người lái và phương tiện (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm xây dựng lộ trình và mức phí cấp đổi. 

huong-dan-thu-tuc-cap-lai-doi-bang-lai-xe-may-xe-o-to-tai-tphcm-2020-6

Hiện nay, người đổi giấy phép không cần giấy khám sức khỏe, hồ sơ giấy phép cũ, mức phí là 135.000 đồng.

Giấy phép lái xe vật liệu PET hiện đã được tích hợp vào VNeID để liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong tương lai, cơ quan chức năng sẽ kiểm soát giấy tờ có liên quan người và phương tiện thông qua VNeID.

Hệ thống quản lý giao thông tại Việt Nam ghi nhận 55,6 triệu giấy phép lái xe, bao gồm cả ô tô và xe máy. Trong đó, Cục Đường bộ ghi nhận có khoảng 23,6 triệu giấy phép lái ôtô, xe máy chưa thể tích hợp trên VNeID do không đồng bộ dữ liệu cư dân.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm