Quảng cáo

Hàn Quốc họp khẩn tìm giải pháp sau vụ cháy xe điện Mercedes-Benz EQE

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ bảy, 10/08/2024 10:02 AM (GMT+7)
A A+

Vụ hỏa hoạn khởi phát từ chiếc Mercedes-Benz EQE đã làm bị thương 23 người và gây hư hỏng khoảng 140 phương tiện.

Theo trang Carscoops, các vụ cháy xe điện là một vấn đề nghiêm trọng và khó xử lý. Hàn Quốc hiểu rõ điều này và Bộ Môi trường nước này sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về vụ cháy gần đây.

66b4286fa6d94

Quyết định này được đưa ra ngay sau khi một chiếc Mercedes EQE bốc cháy trong một hầm để xe tại khu căn hộ ở Incheon. Tờ Japan Times cho biết, vụ cháy đã gây hư hỏng khoảng 140 phương tiện, làm 23 người phải nhập viện và hơn 700 cư dân phải sơ tán. Sự việc này đã khiến một số tòa nhà cấm chủ xe điện sử dụng các bãi đỗ xe của họ. Tuy nhiên, Carscoops cho rằng sự gia tăng các biện pháp đề phòng vẫn phổ biến hơn so với việc cấm hoàn toàn.

Ở các diễn biến mới nhất, Reuters đưa tin rằng chính phủ sẽ sớm công bố "những biện pháp toàn diện liên quan đến các vụ cháy xe điện." Điều này có thể xảy ra sớm nhất vào tháng tới. Các báo cáo cho rằng những quy định mới có thể yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải công bố ai là nhà cung cấp pin cho các xe điện của họ.

66b42860f0726
Hiện trường sau vụ cháy xe điện hôm 1/8 tại Hàn Quốc.

Nếu đúng như vậy, đây có vẻ là một phần của nỗ lực nhằm đẩy trách nhiệm cho các công ty Trung Quốc như Farasis Energy, công ty được cho là đã sản xuất pin cho chiếc Mercedes tự bốc cháy. Tất nhiên, các nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc cũng không hoàn toàn “miễn nhiễm” với các vụ cháy, vì các xe của Hyundai và Kia cũng từng xảy ra cháy.

Theo các quy định hiện tại của Hàn Quốc, thông tin liên quan đến nhà sản xuất pin chỉ có thể được xác minh bởi các nhà sản xuất xe điện.

Mặc dù Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc dự định giới thiệu hệ thống chứng nhận an toàn pin xe điện vào tháng 2 năm sau, người tiêu dùng vẫn không thể truy cập trực tiếp để xem thông tin đầy đủ về pin. Điều này là do hệ thống yêu cầu các nhà sản xuất xe phải có chứng nhận của chính phủ xác nhận rằng pin đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, nhưng không quy định bắt buộc công khai thông tin về pin cho công chúng.

66b4287826d83
Mercedes-Benz EQE.

Một tài khoản đăng tải ý kiến trên mạng xã hội X cho biết: "Thông tin về pin xe điện không phải là bí mật thương mại. Trước nguy cơ xảy ra hiện tượng cháy nổ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người lái xe, người tiêu dùng có quyền kiểm tra thông tin về pin và yêu cầu thay thế bằng pin an toàn hơn."

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng chính phủ cần phải thiết lập và hoàn thiện các quy định liên quan để đảm bảo an toàn cho việc vận hành xe điện và đảm bảo quyền được cung cấp thông tin của người tiêu dùng.

Lee Ho-geun, một giáo sư ngành ô tô tại Đại học Daeduk, khẳng định Hàn Quốc cần có một "hệ thống lưu trữ lịch sử pin", gắn số sê-ri cho pin và quản lý thông tin về nhà sản xuất.

Xem thêm