Quảng cáo

Forbes: VinFast sáng cửa chinh phục thị trường Ấn Độ, trở thành đối trọng của Tesla

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ tư, 11/10/2023 08:32 AM (GMT+7)
A A+

Hãng xe điện “made in Vietnam” VinFast sẽ có rất nhiều cơ hội trong việc chiếm lĩnh thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới, theo Forbes Ấn Độ.

Mới đây, tạp chí Forbes phiên bản Ấn Độ đã đăng tải một bài viết có tiêu đề: “Sau Tesla, Ấn Độ sẽ sớm có thêm một hãng sản xuất ô tô điện toàn cầu khác. VinFast đang có kế hoạch gì?”, đã phân tích và đánh giá cao tiềm năng của thương hiệu xe điện Việt Nam.

Tham vọng lớn của VinFast tại Ấn Độ

Theo Forbes, bốn tháng trước, Tesla, nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới đã nói rằng Ấn Độ là một thị trường thú vị để thâm nhập. Trên thực tế, sau cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Elon Musk, tỷ phú sáng lập Tesla, đã nói rằng công ty của ông sẽ bắt đầu hoạt động ở Ấn Độ càng sớm càng tốt.

Hiện tại, đến lượt VinFast, một nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã gây tiếng vang vào tháng 8 năm nay khi trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ ba thế giới, mặc dù chỉ trong thời gian ngắn. 

15956390-d4cd-11ea-985e-0246d4273452_1596417976125_1596418120222_result

Người phát ngôn của VinFast nói với Forbes Ấn Độ: “Ấn Độ là thị trường ô tô lớn thứ ba trên thế giới. Mặc dù tỷ lệ xuất hiện của xe điện đang ở mức 1%, nhưng có thể thấy tiềm năng rất lớn trong việc áp dụng BEV (Xe điện chạy pin).

Công ty hiện đang nghiên cứu thị trường và có thể thành lập một cơ sở sản xuất ở Gujarat hoặc Tamil Nadu, hai trung tâm ô tô của Ấn Độ.Với hình thức lắp ráp trong nước CKD, xe sẽ được sản xuất tại Ấn Độ từ các bộ phận và linh kiện nhập khẩu với mức thuế suất thấp nhất 15%. 

xe-dien-vinfast-vf3-900x900_result
VF 3 dự kiến sẽ là một trong những mẫu xe điện đầu tiên được bán tại Ấn Độ

Forbes cho biết VinFast ở thời điểm đầu sẽ đưa ba mẫu xe là VF 3, VF 5 và VF e34 đến Ấn Độ. 

Harshvardhan Sharma, người đứng đầu bộ phận bán lẻ ô tô tại Viện nghiên cứu Nomura cho biết: “Quyết định của VinFast đi theo lộ trình CKD (lắp ráp trong nước với linh kiện nhập khẩu), trái ngược với kế hoạch sản xuất tại địa phương của Tesla, đã cho thấy một cách tiếp cận chiến lược khác”.

Mặc dù cam kết của Tesla đối với việc sản xuất tại Ấn Độ là đáng khen ngợi, nhưng việc đi theo con đường CKD có thể mang lại một số lợi thế. Nó cho phép thâm nhập thị trường nhanh hơn, giảm đầu tư ban đầu và linh hoạt trong việc thích ứng với nhu cầu thị trường. Nó cũng cho phép VinFast đánh giá phản ứng của thị trường trước khi cam kết sản xuất quy mô lớn.

Kế hoạch đi theo con đường CKD của VinFast thực tế khá giống với chiến lược của gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD, hãng đang bán các mẫu Atto 3 và E6 tại Ấn Độ. 

BYD hiện bán được gần 200 chiếc mỗi tháng, trong khi công ty dẫn đầu thị trường Tata bán gần 6.000 xe điện mỗi tháng nhờ các mẫu xe phổ biến như Nexon và Tiago. 

Forbes: VinFast sáng cửa chinh phục thị trường Ấn Độ, trở thành đối trọng của Tesla  339566
Hình ảnh phác họa nhà máy VinFast tại Mỹ

Forbes dẫn lời Sharma cho biết thêm: “VinFast nên theo dõi cẩn thận những diễn biến trong bối cảnh ô tô Ấn Độ và chuẩn bị chuyển sang sản xuất nội địa hóa khi điều kiện thị trường và nhu cầu cho phép”.

VinFast đang có kế hoạch bán từ 40.000 đến 50.000 xe trong năm nay và cũng đã chuyển sang hình thức phân phối hybrid ở Mỹ, nơi hãng điều hành các đại lý chính hãng kết hợp với bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Công ty muốn hòa vốn vào năm 2024 và cũng đang chuẩn bị tiến vào thị trường châu Âu.

Điều thú vị là bước đột phá của VinFast vào lục địa già cũng diễn ra vào thời điểm Ủy ban châu Âu mở cuộc điều tra để đánh giá việc áp dụng thuế trừng phạt chống lại làn sóng xe điện từ Trung Quốc. Điều này vô hình trung mở đường cho những hãng như VinFast.

Tại sao lại là Ấn Độ?

Theo tạp chí Forbes, sự đột phá của VinFast vào Ấn Độ diễn ra vào thời điểm chính phủ nước này đang giám sát chặt chẽ việc gia nhập của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc. 

Ngoài BYD và MG Motors, Ấn Độ hiện chưa có hãng xe Trung Quốc nào ở phân khúc xe điện. Căng thẳng địa chính trị giữa hai nước đồng nghĩa với việc nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc từng có kế hoạch thâm nhập vào Ấn Độ hiện đang bị mắc kẹt.

Một số nguồn tin cho biết ngay cả kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD của BYD cũng phải gác lại sau sự phản đối của chính phủ Ấn Độ. Sharma cho biết: “BYD đã tự khẳng định mình là sự lựa chọn đáng tin cậy và giá cả phải chăng cho người tiêu dùng Ấn Độ. VinFast, với tư cách là nhân tố mới, chắc chắn có thể làm được những điều tương tự.

Forbes: VinFast sáng cửa chinh phục thị trường Ấn Độ, trở thành đối trọng của Tesla  339567

Trong vài năm qua, phân khúc xe điện của Ấn Độ đã cho thấy sức hút đáng kể, với việc cả các nhà sản xuất ô tô trong nước và nước ngoài đang bắt đầu phát triển các mẫu xe của họ. 

Trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô từ GM đến BMW và Ford dự kiến sẽ chi hơn 500 tỷ USD để chuyển đổi xe chạy xăng sang các loại xe thuần điện trong vài năm tới.

Tại Ấn Độ, các nhà sản xuất ô tô nội địa như Tata và Mahindra đã nỗ lực phát triển các mẫu xe của họ trong bối cảnh chính phủ mong muốn có 30% tổng số xe bán ra trong nước là xe điện vào năm 2030. 

Forbes: VinFast sáng cửa chinh phục thị trường Ấn Độ, trở thành đối trọng của Tesla  339569
Tata Motors đang là nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Ấn Độ

Hiện tại, Tata Motors có doanh số hơn 6.500 xe điện mỗi tháng. Theo báo cáo của Bain & Co, đến năm 2030, khoảng 40 đến 45% tổng số xe hai bánh và 15 đến 20% tổng số xe bốn bánh (xe chở khách) bán ở Ấn Độ sẽ là xe điện. 

Tuy nhiên, khả năng chi trả vẫn là một hạn chế chính khi tính đến việc áp dụng đại trà trong một thị trường nổi tiếng là “nhạy cảm” về giá. Hiện tại, xe điện của Kia, Mercedes, BMW và Hyundai, cùng nhiều hãng khác, đang định vị ở mức giá khá cao, khiến chúng khó tiếp cận được với nhiều đối tượng người tiêu dùng.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys có trụ sở tại Singapore, trong số 48.000 xe điện được bán ra trong nửa đầu năm 2022, Tata Motors đã bán được tới 34.000 chiếc, chiếm 72% thị trường. 

Theo sau Tata Motors lần lượt là MG Motors và Mahindra, bán được khoảng 5.000 xe và 4.300 chiếc trong thời gian đó

Sharma của Nomura cho biết: “Ấn Độ có một thị trường rộng lớn và năng động với nhu cầu ngày càng tăng về xe điện”. 

Forbes: VinFast sáng cửa chinh phục thị trường Ấn Độ, trở thành đối trọng của Tesla  339571

Để có được sự tin tưởng của khách hàng Ấn Độ, VinFast phải tập trung vào chất lượng, độ tin cậy, và lấy khách hàng làm trung tâm. Ngoài ra, việc đưa ra mức giá cạnh tranh và danh mục sản phẩm đa dạng sẽ giúp VinFast kết nối với người tiêu dùng Ấn Độ, những người rất quan tâm tới các tùy chọn và khả năng chi trả.”, ông nói thêm.

Do vậy, Forbes đánh giá rằng việc nhanh chóng đa dạng hóa sang các thị trường có tiềm năng to lớn như Ấn Độ là điều hợp lý đối với những hãng có tham vọng lớn như VinFast, được kỳ vọng trở thành đối trọng của Tesla. 

Được biết, thị trường xe điện của Ấn Độ dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 90% trong thập kỷ này để chạm mốc 150 tỷ USD vào năm 2030, mang lại rất nhiều cơ hội cho những công ty ô tô như VinFast.

Harshvardhan Sharma cho biết thêm: “Thị trường ô tô của Ấn Độ rất đa dạng và đầy cơ hội. VinFast, với những chiến lược đúng đắn và khả năng thích ứng, có tiềm năng tạo ra chỗ đứng cho riêng mình và giành được sự tin tưởng của khách hàng Ấn Độ.” 

Xem thêm