Mercedes và BMW nằm trong số các nhà sản xuất ô tô của Đức công khai phản đối việc áp đặt thuế mới lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo trang Carscoops, các thành viên Liên minh Châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ việc áp dụng thuế mới đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, dù các cuộc đàm phán giữa EU và Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục. Mặc dù cuộc bỏ phiếu đã diễn ra, nhưng kết quả cuối cùng của các mức thuế này vẫn có thể thay đổi theo các thỏa thuận giữa hai bên.
Cuối tuần trước, 10 thành viên EU đã ủng hộ đề xuất tăng thuế, 5 thành viên bỏ phiếu chống, và 12 thành viên không tham gia bỏ phiếu. Cách duy nhất để hủy bỏ việc tăng thuế này là 15 thành viên EU, đại diện cho 65% dân số của khối, bỏ phiếu chống. Quy tắc này đảm bảo rằng bất kỳ quyết định lớn nào cũng phải có sự ủng hộ rộng rãi từ cả các quốc gia thành viên.
Ủy ban Châu Âu đã xác nhận sẽ tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh và có thể đưa ra một mức giá bán tối thiểu cho xe điện Trung Quốc tại Châu Âu. Tuy nhiên, Noah Barkin, cố vấn cấp cao tại Rhodium Group, tỏ ra hoài nghi về khả năng đạt được thỏa thuận, đặc biệt khi Trung Quốc đã mở cuộc điều tra về các sản phẩm rượu brandy, sữa và thịt lợn của EU, được xem như biện pháp trả đũa.
Nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Đức, đã bỏ phiếu chống lại việc tăng thuế. Các nhà sản xuất ô tô Đức lo ngại về các biện pháp trả đũa từ Trung Quốc, và trước khi bỏ phiếu, nhiều người đã nói về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại theo kiểu “ăn miếng trả miếng”.
“Tín hiệu ngày hôm nay là một dấu hiệu nguy hiểm cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu,” Oliver Zipse, giám đốc điều hành của BMW, phát biểu. “Điều cần thiết lúc này là một thỏa thuận nhanh chóng giữa Ủy ban EU và Trung Quốc để tránh một cuộc xung đột thương mại mà không ai có lợi. Việc Đức bỏ phiếu chống lại mức thuế là một tín hiệu quan trọng và tăng cơ hội cho một giải pháp dựa trên thỏa thuận.”
Mercedes-Benz mô tả các mức thuế này là một “sai lầm” và kêu gọi Ủy ban Châu Âu trì hoãn việc thực thi để có thời gian đàm phán thêm. Reuters lưu ý rằng Volkswagen cũng phản đối mức tăng thuế lên tới 45% và kêu gọi các quan chức tìm ra “giải pháp chính trị”. Volkswagen cho biết vẫn còn thời gian để đạt được thỏa thuận trước khi các thay đổi về thuế được thực hiện vào cuối tháng 10.
Ủy ban Châu Âu chỉ ra rằng Trung Quốc hiện đang ở tình trạng dư thừa công suất sản xuất khoảng ba triệu xe điện mỗi năm, và tất cả các xe này cần được xuất khẩu. Với mức thuế 100% đã được áp dụng tại Mỹ và Canada, Ủy ban tin rằng châu Âu là điểm đến khả dĩ nhất cho lượng xe dư thừa này.