Cuộc đua doanh số trong phân khúc xe gầm cao cỡ B và B+ tháng 10 đã chứng kiến nhiều biến động, với Toyota Yaris Cross và Corolla Cross là hai mẫu xe có mức tăng trưởng đáng chú ý.
Bám sát đà tăng trưởng chung của toàn thị trường trong tháng 10, hầu hết các mẫu xe trong phân khúc SUV cỡ B và B+ đều có cải thiện về sức mua, ngoại trừ Mitsubishi Xforce và Honda HR-V ghi nhận sụt giảm doanh số.
Đáng chú ý, đây là tháng thứ hai liên tiếp doanh số của Mitsubishi Xforce ghi nhận sự suy giảm, với 1.481 xe bán ra, giảm gần 23% so với tháng trước. Điều này khiến mẫu xe Nhật Bản mất vị trí dẫn đầu vào tay Toyota Yaris Cross, đạt 1.510 chiếc bàn giao trong tháng và tăng 54% so với tháng 9.
Toyota Yaris Cross duy trì chương trình khuyến mại không đổi trong tháng 10, với hai phiên bản được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm từ 33-38 triệu đồng.
Tương tự, Toyota Corolla Cross cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng (tăng 77%), đạt 1.420 xe và theo sát Mitsubishi Xforce. Thành tích này được cho là nhờ chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, giảm từ 33-41 triệu đồng cho hai phiên bản của mẫu xe này trong tháng 10.
Dù rơi xuống vị trí thứ hai, Mitsubishi Xforce vẫn giữ vững ngôi đầu phân khúc SUV cỡ B và B+ khi xét lũy kế doanh số 10 tháng đầu năm 2024 với tổng cộng 11.444 chiếc bán ra. Trong khi đó, Yaris Cross xếp thứ hai với 8.408 xe đã giao đến khách hàng.
Dù còn 2 tháng nữa mới khép lại năm 2024, Mitsubishi Xforce gần như chắc chắn sẽ giành danh hiệu SUV cỡ B bán chạy nhất năm, nhờ cách biệt doanh số khá lớn so với Yaris Cross. Để lật ngược tình thế, Yaris Cross cần một sự “bùng nổ” doanh số lớn, điều không dễ thực hiện vì nguồn cung xe phụ thuộc vào số lượng nhập khẩu.
Trong số các mẫu xe còn lại trong phân khúc, Kia Seltos ghi điểm khi bán được 815 chiếc, tăng gần 20% và vượt Honda HR-V. Dù chưa đuổi kịp các mẫu xe dẫn đầu, Hyundai Creta vẫn đạt doanh số ổn định (1.228 xe).
Nằm ở hai vị trí cuối bảng là Mazda CX-3 và CX-30, với doanh số lần lượt ở mức 261 và 173 xe.
Nhìn chung, việc các mẫu xe Nhật vượt qua những cái tên đến từ Hàn Quốc trong phân khúc SUV đô thị cỡ B trong năm nay đã gây nhiều ngạc nhiên trên thị trường. Thực tế, những mẫu xe như Toyota Yaris Cross từng tỏ ra khá "mờ nhạt" khi bán ra vào năm ngoái. Tuy nhiên, với việc các nhà sản xuất liên tục giảm giá để "kích cầu," đưa giá xe về mức tương đồng với các mẫu xe Hàn, người tiêu dùng dường như đã có những quyết định của riêng mình.