Quảng cáo

Ba bố con ngủ trong ô tô tránh nóng, một người tử vong

Thứ sáu, 02/06/2023 14:20 PM (GMT+7)
A A+

Hải Phòng - Sáng 2/6, chị L.T.L phát hiện chồng và 2 con bất tỉnh trên xe ô tô. Trong đó, một người đã tử vong, còn lại hai nạn nhân đang nhận được sự chăm sóc y tế.

Nghe nội dung bài viết

Tai nạn thương tâm

Ngày 2/6, Công an huyện An Lão (Hải Phòng) cho biết có 3 người trong cùng một gia đình ở thị trấn Trường Sơn (huyện An Lão) bị ngạt khí khi ngủ trên ô tô khiến một người tử vong.

Sự việc xảy ra vào khoảng 3h sáng cùng ngày, khi chị L.T.L (SN 1976, trú tại thị trấn Trường Sơn) tá hỏa phát hiện chồng và 2 con nằm bất tỉnh trên xe. Theo thông tin được ghi nhận, khu vực nơi ở của nạn nhân đã bị mất điện vào đêm hôm trước.

Chị L. liền cạy cửa và kêu gọi sự trợ giúp để đưa chồng chị cùng các con đến Bệnh viện đa khoa Kiến An, Hải Phòng cấp cứu.

Đến sáng cùng ngày, anh P.V.T (SN 1974) là chồng chị L cùng con trai P.N.K (sinh năm 2008) vẫn đang được các bác sĩ cấp cứu và đã hồi tỉnh. Tuy nhiên, người con gái tên P.M.H (sinh năm 2003) đã tử vong.

Hiện tại, lực lượng công an huyện An Lão vẫn đang điều tra làm rõ vụ việc.

Những lưu ý quan trọng khi bật điều hòa ngủ trong ô tô

Trong những ngày hè nắng nóng, sự cố mất điện có thể khiến nhiều người nảy ra suy nghĩ bật điều hòa và ngủ trên ô tô để tránh nóng. Đây thực ra là hành động hết sức bình thường. 

Tuy nhiên, người dùng cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây để tránh những tai nạn thương tâm cho mình và những thành viên trong gia đình.

Những lưu ý quan trọng  khi bật điều hòa ngủ trong ô tô.
Ngủ trong ô tô khi đang bật điều hóa có thể gây nguy hiểm nếu không cẩn thận

Không ngủ trong thời gian quá dài

Yếu tố chính gây nguy hiểm khi ngủ trên xe bật điều hòa trong thời gian dài là sự hiện diện của khí carbon monoxide. 

Để giải thích chi tiết, có thể hiểu là khi bạn nằm ngủ trong xe thì động cơ vẫn phải hoạt động để giữ cho hệ thống điều hòa chạy. Sự phát thải khí carbon monoxide từ khói thải xe hơi vào môi trường và không khí xung quanh là một hiện tượng bình thường. 

Mặc dù điều này có thể không gây rủi ro đáng kể cho sức khỏe con người khi lái xe trong không gian mở, nhưng tình huống có thể trở nên nguy hiểm khi không khí bị giới hạn trong không gian hẹp. Đó là vì luồng khí thải từ động cơ khi xe đứng yên sẽ quanh quẩn và có thể bị đưa vào trong khoang cabin bằng hệ thống điều hòa.

Ba bố con ngủ trong ô tô tránh nóng, một người tử vong 287552
Ngủ trong thời gian quá dài trên một chiếc xe đứng yên, bật điều hòa có thể làm hành khách nguy hiểm tới tính mạng

Yếu tố hàng đầu góp phần gây tử vong khi ngủ trên xe là khí carbon monoxide. Loại khí này không có màu và mùi, và được thải ra dưới dạng sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy các loại nhiên liệu khác nhau, có thể là than, gỗ, nhiên liệu,...

Trong điều kiện xe di chuyển, khí này sẽ được luân chuyển liên tục. Tuy nhiên khi xe đứng tại chỗ, nó sẽ tích tụ trong không gian, gây ra mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe con người. Nếu một người khởi động phương tiện của họ trong khi nó đứng yên với tất cả các cửa sổ đều đóng, những người đang ngủ trong xe sẽ không thể chống chọi được với tình trạng ngộ độc khí carbon monoxide, thậm chí họ chỉ lịm dần đi mà không có biểu hiện nào.

Những người còn tỉnh táo có thể biểu hiện các dấu hiệu điển hình như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, nôn, khó chịu ở ngực, khó thở và co giật.

Ba bố con ngủ trong ô tô tránh nóng, một người tử vong 287554

Việc hít phải khí trong thời gian dài dẫn đến các triệu chứng ngày càng nghiêm trọng và nếu nồng độ khí carbon monoxide trong không khí cao, tình trạng mất ý thức có thể xảy ra trong khoảng hai giờ đồng hồ.

Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống điều hòa không khí trên xe trong thời gian dài có thể dẫn đến cạn kiệt nhiên liệu hoặc động cơ trở nên quá nhiệt (do cơ chế làm mát cưỡng bức không hoạt động). Do đó, điều hòa không khí có thể ngừng hoạt động, dẫn đến cạn kiệt oxy trong xe, từ đó gây nguy hiểm tính mạng của hành khách.

Những điều nên làm khi ngủ trên ô tô:

  • Đỗ xe ở khu vực thông thoáng và có bóng râm. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân tán khí carbon monoxide hiệu quả, ngăn chúng tích tụ xung quanh xe.
  • Mặc trang phục thoải mái và đảm bảo có đủ đồ dùng để nghỉ ngơi, bao gồm gối, chăn và túi ngủ.
  • Để tăng cường khả năng thông gió, bạn nên mở hé cửa sổ hoặc sử dụng cửa sổ trời nếu có.
Những lưu ý quan trọng  khi bật điều hòa ngủ trong ô tô.
Mở hé cửa sổ là một biện pháp giúp phòng tránh những tai nạn không đáng có do ngạt khí
  • Treo rèm để đảm bảo sự riêng tư và tránh ánh nắng. Việc ánh sáng chiếu vào xe quá lâu cũng sẽ tăng nhiệt độ của phương tiện.
  • Chuẩn bị sẵn một chiếc quạt nhỏ gọn để đảm bảo sự lưu thông của không khí.
  • Thông báo cho người thân/bạn bè về việc ngủ trong xe. Để tránh ngủ quá lâu, bạn nên đặt báo thức theo các quãng ngắn.
Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT