Ngày 24/12/2024, TMT Motors đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch đưa ba mẫu xe điện Baojun mới về Việt Nam, bao gồm Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus.
Nội dung chính
Điều đáng chú ý là các mẫu xe này sẽ không được phân phối dưới thương hiệu Wuling như trước đây, mà thay vào đó là thương hiệu Baojun - một thương hiệu con của liên doanh SAIC-GM-Wuling tại Trung Quốc. Việc chuyển sang sử dụng thương hiệu Baojun đã tạo nên sự tò mò và kỳ vọng từ người tiêu dùng Việt Nam.
Thiết kế và tính năng nội thất nổi bật
Thông tin về việc Baojun Yep sẽ được phân phối tại Việt Nam đã xuất hiện từ cuối năm 2023. Tuy nhiên, không chỉ phiên bản Baojun Yep mà cả phiên bản 5 cửa Yep Plus cũng sẽ được đưa về nước, điều này đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Đây là một bước đi chiến lược của TMT Motors nhằm mở rộng sự hiện diện của dòng xe điện Baojun tại thị trường Việt Nam.
Baojun Yep là một mẫu SUV điện cỡ nhỏ, được ra mắt lần đầu tiên tại Trung Quốc vào tháng 4/2023. Mẫu xe này có kích thước nhỏ gọn với chiều dài 3.381 mm, chiều rộng 1.685 mm, chiều cao 1.721 mm và trọng lượng 1.006 kg. Trong khi đó, Baojun Yep Plus có kích thước lớn hơn với chiều dài 3.996 mm, rộng 1.760 mm, cao 1.726 mm và trọng lượng 1.325 kg.
Điểm khác biệt lớn nhất giữa Baojun Yep và Baojun Yep Plus chính là số cửa: Baojun Yep có 3 cửa, trong khi Yep Plus có đến 5 cửa. Cùng với đó, bộ mâm xe của Baojun Yep là loại 15 inch, còn Yep Plus được trang bị bộ mâm 16 inch thể thao hơn.
Ngoại thất của cả hai mẫu xe đều mang phong cách vuông vức, một đặc điểm tương đồng với các mẫu xe điện cỡ nhỏ tại Việt Nam như VinFast VF3. Cụm đèn pha LED hiện đại được tích hợp với đèn định vị ban ngày kiểu đứt đoạn, tạo ra nét nhận diện độc đáo. Đặc biệt, phần đầu xe không sử dụng lưới tản nhiệt truyền thống mà thay vào đó là tấm ốp màu đen bóng, tạo vẻ ngoài cá tính và hiện đại.
Về nội thất, Baojun Yep sở hữu không gian với 2 hàng ghế và 4 chỗ ngồi, trong khi Baojun Yep Plus có 5 chỗ ngồi cùng không gian rộng rãi hơn 67% so với phiên bản 3 cửa. Khoang hành lý của Yep Plus cũng rộng rãi hơn với dung tích 385 lít. Cả hai mẫu xe đều được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm, nhưng màn hình của Baojun Yep có kích thước 10,25 inch, nhỏ hơn so với 10,1 inch của Baojun Yep Plus.
Hiệu suất và khả năng vận hành
Về hiệu suất, Baojun Yep được trang bị một động cơ điện nằm ở cầu sau, sản sinh công suất 67 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm. Pin LFP với dung lượng 28,1 kWh cho phép xe di chuyển quãng đường 301 km sau mỗi lần sạc đầy.
Trong khi đó, Baojun Yep Plus có động cơ điện cầu trước, công suất lên tới 103 mã lực và mô-men xoắn 180 Nm.Pin của Yep Plus có dung lượng lớn hơn, 41,9 kWh, cho phép xe di chuyển quãng đường 401 km.
Cả hai mẫu xe đều hỗ trợ sạc nhanh và sạc chậm, tuy nhiên, một điểm hạn chế là chúng chỉ có thể sạc tại nhà với ổ cắm 220V, điều này có thể làm giảm sự thuận tiện so với các đối thủ hỗ trợ sạc công cộng.
Dự kiến giá bán và tiềm năng cạnh tranh
Dự kiến, Baojun Yep sẽ có giá bán khoảng 300 triệu đồng khi ra mắt tại Việt Nam. Trong khi đó, Baojun Yep Plus có hai phiên bản với mức giá dao động từ 409 - 449 triệu đồng. Với mức giá hợp lý, thiết kế hiện đại và khả năng vận hành ấn tượng, Baojun Yep và Yep Plus hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Tuy nhiên, việc chỉ hỗ trợ sạc tại nhà có thể là một yếu tố cần lưu ý khi so với các đối thủ như VinFast VF3, vốn hỗ trợ sạc tại các trạm sạc công cộng, điều này có thể ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các mẫu xe Baojun trong tương lai.
Dù vậy, với những ưu điểm về thiết kế và công nghệ, Baojun Yep và Yep Plus vẫn có khả năng thu hút sự chú ý từ khách hàng yêu thích xe điện tại Việt Nam trong thời gian tới.