Quảng cáo

Tài xế xe tải đối diện hình phạt nào sau khi khiến tài xế VF9 tử vong trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội

Mai Hương Mai Hương
Thứ tư, 21/08/2024 18:44 PM (GMT+7)
A A+

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã khiến tài xế VF9 tử vong tại chỗ sau khi đâm trực diện với đuôi xe tải.

Vào khoảng 21h30 ngày 20/8 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn qua TP Phổ Yên.

Một người đàn ông 33 tuổi, trú tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, đang điều khiển chiếc VF9 theo hướng đi Thái Nguyên. Khi đến phường Đông Cao, TP Phổ Yên, chiếc ôtô bất ngờ đâm vào đuôi một xe tải đang dừng ở làn sát dải phân cách giữa.

Tài xế xe tải đối diện hình phạt nào sau khi khiến tài xế VF9 tử vong trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội 516474

Hậu quả phần capo của ôtô 7 chỗ bị biến dạng nghiêm trọng, rúc sâu vào gầm xe tải. Hệ thống túi khí trên xe bung ra nhưng không thể cứu được tính mạng tài xế. Người đàn ông bị mắc kẹt trong xe và dù được người dân nhanh chóng đưa đi cấp cứu, tài xế đã tử vong ngay sau đó.

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là tuyến đường có 6 làn xe với tốc độ thiết kế tối đa 100 km/h, đồng thời có 2 làn dừng khẩn cấp. Theo quy định, khi phương tiện gặp sự cố, tài xế phải nhanh chóng đưa xe vào làn dừng khẩn cấp để tránh nguy hiểm.

Tuy nhiên, theo lời kể của một số nhân chứng tại hiện trường, chiếc xe tải gặp sự cố hết dầu và chết máy, không thể di chuyển vào làn khẩn cấp dẫn đến vụ va chạm thương tâm.

Trường hợp xe tải đang chạy hết dầu, dừng đột ngột trên cao tốc, lỗi đầu tiên thuộc về tài xế đã bất cẩn, không thường xuyên chủ động kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Trong trường hợp này có thể xem xét đề nghị xử lý tài xế xe tải với tội vô ý làm chết người được quy định tại Điều 128 Chương XIV phần thứ hai Bộ luật Hình sự 2015 (Số: 100/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015), sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tài xế xe tải đối diện hình phạt nào sau khi khiến tài xế VF9 tử vong trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội 516475

Cụ thể, người nào vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Tuy nhiên, việc tài xế để phương tiện hết dầu ngay giữa cao tốc có thể xem xét là một hành vi cố tình bởi việc kiểm tra nhiên liệu trước khi khởi hành là một trong những yếu tố tiên quyết.

Trong trường hợp này, nếu căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 sẽ như sau:

Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, tài xế xe tải chịu lỗi hỗn hợp do không bật cảnh báo và không có biển cảnh báo sau khi xảy ra sự cố trên cao tốc.

Va chạm hay tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn. Do đó, các tài xế trước khi tham gia giao thông cần có thói quen trực tiếp kiểm tra nhiên liệu trước khi di chuyển. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho chính tính mạng của người lái cũng như tránh lật xe khi di chuyển ở tốc độ cao.

Xem thêm