Quảng cáo

Lưu ý an toàn khi sạc xe điện dưới trời giông bão

Thứ sáu, 06/09/2024 14:00 PM (GMT+7)
A A+

Cuối tuần này, khu vực phía Bắc sẽ đón siêu bão Yagi. Trong bối cảnh thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều người sử dụng xe điện đã đặt câu hỏi về tính an toàn khi sạc xe dưới trời mưa.

Nghe nội dung bài viết

Theo các chuyên gia, dù các thiết bị sạc xe điện hiện đại có tính năng an toàn cao, việc sạc xe dưới trời mưa hay trong điều kiện ngập nước vẫn không được khuyến cáo.

Nguyên nhân chính là do sự kết hợp giữa nước và điện luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Lưu ý an toàn khi sạc xe điện dưới trời giông bão 523803

Các hãng sản xuất xe điện hiện nay đã đầu tư rất nhiều vào việc đảm bảo an toàn cho hệ thống sạc và pin, ngay cả khi xe phải hoạt động trong môi trường mưa lớn hoặc ngập nước.

Hệ thống pin và sạc được thiết kế kín nước và tích hợp công nghệ tiên tiến để ngăn ngừa nguy cơ phóng điện hay đoản mạch. Điều này giúp bảo vệ cả người lái và phương tiện.

Các tiêu chuẩn an toàn khi sạc xe điện

Một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá khả năng chống nước của thiết bị sạc là chuẩn Ingress Protection (IP). Đây là chỉ số do Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC) đưa ra, xác định mức độ chống bụi và nước của các linh kiện điện tử.

Đa số các đầu sạc xe điện hiện nay đều có chỉ số IP tối thiểu là IP54, có khả năng chống bụi và chịu nước tạt từ mọi góc độ. Đối với các sản phẩm cao cấp hơn, chỉ số IP có thể lên tới IP68, cho phép thiết bị chống chịu hoàn toàn với bụi và thậm chí ngâm trong nước mà không bị hư hỏng.

Lưu ý an toàn khi sạc xe điện dưới trời giông bão 523804

Tại Việt Nam, hệ thống sạc của xe điện VinFast cũng được trang bị các tiêu chuẩn chống nước nghiêm ngặt. Cụ thể, bộ điều khiển có chỉ số IP65, sạc khi cắm vào xe đạt IP55 và sạc khi không cắm vào xe đạt IP54. Các chỉ số này giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng ngay cả khi thời tiết xấu.

Cơ chế an toàn của hệ thống sạc xe điện

Hệ thống sạc xe điện được thiết kế với nhiều cơ chế an toàn nhằm ngăn chặn các sự cố không mong muốn. Ví dụ, nếu trong quá trình sạc, hệ thống phát hiện có nước xâm nhập hoặc xuất hiện hiện tượng đoản mạch, dòng điện sẽ ngay lập tức bị ngắt. Điều này giúp tránh nguy cơ cháy nổ và bảo vệ cả xe lẫn người sử dụng.

Lưu ý an toàn khi sạc xe điện dưới trời giông bão 523805

Trong trường hợp chấu sạc hoặc điểm kết nối bị ướt, hệ thống sạc sẽ tự động dừng hoạt động để đảm bảo an toàn. Người dùng chỉ cần lau khô các điểm tiếp xúc và thử kết nối lại.

Lưu ý khi sạc xe điện trong điều kiện thời tiết xấu

Mặc dù hệ thống sạc chuyên dụng tại các trạm sạc công cộng đảm bảo an toàn cao ngay cả khi trời mưa, người dùng vẫn nên hạn chế sạc xe dưới mưa.

Việc sạc tại nhà với các thiết bị không đạt chuẩn trong điều kiện ẩm ướt sẽ nguy hiểm như bất kỳ thiết bị điện nào bị ướt. Đặc biệt, người sử dụng cần tránh việc sạc xe trong điều kiện ngập nước, vì điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Lưu ý an toàn khi sạc xe điện dưới trời giông bão 523806

Ngoài ra, dù là xe điện hay xe xăng, việc di chuyển qua các đoạn đường ngập nước cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng.Mưa lớn và ngập nước không chỉ gây hư hỏng cho xe mà còn tạo ra những rủi ro không lường trước.

Trong mùa mưa bão, an toàn khi sạc xe điện là vấn đề mà người dùng cần đặc biệt lưu ý. Hệ thống sạc hiện đại và các tiêu chuẩn an toàn giúp giảm thiểu nguy cơ nhưng việc sạc dưới trời mưa vẫn tiềm ẩn rủi ro nhất định.

Để đảm bảo an toàn tối đa, người dùng nên tránh sạc xe trong điều kiện thời tiết xấu và sử dụng các trạm sạc chuyên dụng với tiêu chuẩn chống nước cao.

Author Thethao247.vn Hương / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm