Khi Lamborghini đang mạnh mẽ tiến bước vào kỷ nguyên điện khí hóa với những mẫu xe đột phá, nhà thiết kế độc lập Marco Maltese đã đưa ra một góc nhìn hoàn toàn khác. Trong giây phút hoài niệm về quá khứ, Maltese đã hồi sinh một biểu tượng bị lãng quên mang tên Lamborghini Bravo.
Nội dung chính
Lần đầu tiên được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Turin năm 1974, Lamborghini Bravo là một trong những mẫu xe concept mang tính tiên phong nhất trong thời kỳ đó. Đây là đứa con tinh thần của Marcello Gandini - nhà thiết kế huyền thoại từng tạo ra những kiệt tác cho Bertone.
Bravo được xây dựng trên nền tảng của Lamborghini Urraco, sử dụng động cơ V8 3.0L sản sinh công suất 300 mã lực. Dù không bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt, Bravo vẫn là một biểu tượng của tầm nhìn cấp tiến, một “lẽ ra có thể” nhưng mãi mãi nằm trong vùng ký ức.
Tái sinh Bravo: Di sản Gandini qua thiết kế hiện đại
Gần nửa thế kỷ sau, Marco Maltese đã đưa Bravo trở lại thông qua thiết kế kỹ thuật số, xem đây như một "lá thư tình" dành cho di sản của Gandini. Phiên bản tái sinh này kết hợp tỷ lệ cân đối từ mẫu Temerario hiện đại với dáng dấp mạnh mẽ của Aventador.
Maltese hình dung Bravo vận hành trên khung gầm sợi carbon liền khối, được thiết kế ngắn gọn và linh hoạt hơn. Động cơ V12 6.5L của Aventador - một trong những động cơ cuối cùng không điện khí hóa được giữ lại, mang đến một sự tri ân đầy ý nghĩa trước khi Lamborghini chuyển hoàn toàn sang kỷ nguyên hybrid.
Thiết kế đậm chất hoài cổ nhưng mang theo đột phá
Mẫu concept kỹ thuật số giữ nguyên các chi tiết mang tính biểu tượng của Bravo gốc. Các khe hút gió bên hông, lỗ thông hơi trên mui và sàn sau được tái hiện một cách hoàn hảo. Đường viền đen chạy ngang thân xe và các vòm bánh sau góc cạnh, mạnh mẽ làm nổi bật dáng vẻ săn mồi đặc trưng của Bravo.
Một trong những điểm nhấn nổi bật là đèn pha có thể thu vào, mang hơi hướng của những năm 1970 nhưng đã được hiện đại hóa để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn.
Phía sau, ống xả hình tam giác nằm dưới cánh gió thích ứng, kết hợp cùng đèn hậu LED mỏng mang lại vẻ hiện đại nhưng vẫn giữ được chất hoài cổ.
Nội thất kết hợp hoàn hảo giữa thập niên 1970 và hiện đại
Không gian nội thất của Bravo được thiết kế để gợi nhớ những năm 1970 mà không bị lỗi thời. Ghế bọc vật liệu cổ điển, bảng điều khiển tối giản với màn hình toàn chiều rộng và hệ thống thông tin giải trí nổi dạng máy tính bảng tạo nên một sự cân bằng hoàn hảo giữa quá khứ và hiện tại.
Các nút bấm được bố trí khéo léo trên vô lăng, hoàn thiện trải nghiệm lái xe đậm chất Lamborghini.
Dù Bravo của Maltese chỉ là một ý tưởng kỹ thuật số, nhưng nó khiến nhiều người yêu xe không khỏi tự hỏi: Tại sao Lamborghini không biến mẫu xe này thành hiện thực?
Thương hiệu này vốn nổi tiếng với những phiên bản giới hạn độc quyền và Bravo dường như là sự kết hợp hoàn hảo giữa hoài cổ và tầm nhìn hướng tới tương lai.
Bravo dù không phải là tác phẩm nổi bật nhất của Marcello Gandini nhưng vẫn sở hữu DNA của những kiệt tác như Alfa Romeo Carabo, Lancia Stratos Zero, Lamborghini Miura và Countach.
Qua bàn tay Maltese, Bravo đã được tái sinh, trở thành một minh chứng mạnh mẽ cho việc gìn giữ và phát triển di sản Lamborghini trong thời đại mới.