Fiat đang tạm dừng sản xuất mẫu xe điện 500e do đối mặt với tình trạng nhu cầu thấp đối với mẫu xe này trên thị trường.
Nội dung chính
Việc mẫu xe điện thành phố kiểu dáng thời trang này không đạt được mức tiêu thụ mong muốn đã khiến Fiat phải điều chỉnh chiến lược sản xuất và phân phối của mình.
Dây chuyền sản xuất Fiat 500e ngừng hoạt động
Stellantis - công ty mẹ của Fiat đã chính thức xác nhận việc tạm ngừng hoạt động dây chuyền sản xuất mẫu 500e tại nhà máy Mirafiori ở Turin, Ý.
Theo thông báo, từ ngày 13 tháng 9, nhà máy này sẽ tạm dừng hoạt động trong vòng bốn tuần, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2007, không có mẫu Fiat 500 nào được sản xuất tại châu Âu.
Stellantis cho biết: "Biện pháp này là cần thiết do hiện tại thiếu đơn đặt hàng liên quan đến những khó khăn sâu sắc mà thị trường xe điện châu Âu đang gặp phải bởi tất cả các nhà sản xuất, đặc biệt là các nhà sản xuất châu Âu." Tuyên bố này nhấn mạnh thực trạng mà Fiat cùng các hãng xe khác đang đối mặt khi nhu cầu về xe điện không đạt kỳ vọng.
Sự thay thế của mẫu Fiat 500 động cơ đốt trong
Mẫu Fiat 500 sử dụng động cơ đốt trong được sản xuất tại Ba Lan trên một nền tảng hoàn toàn khác so với 500e cũng đã ngừng sản xuất vào mùa hè do không đáp ứng các quy định an ninh mạng mới.
Fiat đã quyết định không đầu tư nâng cấp mẫu xe này để tiếp tục bán tại châu Âu. Mặc dù vậy, việc sản xuất mẫu xe động cơ đốt trong Fiat 500 vẫn tiếp tục ở Bắc Phi nhưng những phiên bản này vẫn không đủ điều kiện để bán ở châu Âu.
Kế hoạch tạo ra mẫu xe hybrid mới – Fiat 500 Ibrida
Thay vì nâng cấp mẫu động cơ đốt trong cũ, Fiat đã lựa chọn phát triển một mẫu xe hybrid mới mang tên Fiat 500 Ibrida. Mẫu xe này sẽ được phát triển từ nền tảng của mẫu xe điện 500e, với sự kết hợp giữa động cơ đốt trong nhỏ và mô-tơ điện.
Tuy nhiên, mẫu 500 Ibrida sẽ không được tung ra thị trường cho đến cuối năm 2025 hoặc thậm chí 2026, khiến các đại lý Fiat sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng trong vòng 18 tháng tới.
Mẫu xe hybrid này sẽ được sản xuất cùng với mẫu xe điện tại nhà máy Mirafiori. Nhà máy này hiện đang nhận được khoản đầu tư lên tới 100 triệu euro (tương đương 110 triệu USD) nhằm cải tạo và chuẩn bị cho kế hoạch điện khí hóa mới của Fiat.
Khó khăn chung của ngành công nghiệp xe điện
Fiat không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất gặp khó khăn trong việc duy trì sản xuất xe điện khi nhu cầu thị trường thấp hơn dự kiến.Các hãng xe lớn như Toyota, GM, Ford và cả các thương hiệu cao cấp như Aston Martin và Mercedes cũng đang phải điều chỉnh chiến lược của mình.
Một số hãng đã kéo dài vòng đời của các mẫu xe động cơ đốt trong hoặc chi thêm tiền để phát triển các mẫu xe mới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.
Việc Fiat tạm dừng sản xuất mẫu 500e và chuyển hướng sang phát triển xe hybrid là minh chứng cho những thay đổi chiến lược mà các hãng xe phải thực hiện để thích ứng với thị trường xe điện đầy biến động.