Trong khi Toyota và Honda đều đạt được những kết quả ấn tượng với RAV4 và CR-V hybrid trong năm nay thì Nissan lại đang đối mặt với một viễn cảnh ảm đạm do bỏ lỡ hệ truyền động này.
Nissan vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp của mẫu crossover Rogue cho năm 2024 nhưng phản ứng từ thị trường không mấy khả quan.
Mặc dù đã có nhiều cải tiến về công nghệ, bao gồm cả một phiên bản giả lập off-road, doanh số bán hàng của Rogue vẫn đang trên đà giảm sút. Nguyên nhân chính của tình trạng này có lẽ xuất phát từ việc thương hiệu Nhật Bản chưa cung cấp tùy chọn động cơ hybrid, một yếu tố ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc đua giành thị phần tại phân khúc crossover.
Khi phiên bản cập nhật của Rogue ra mắt lần đầu tiên vào năm ngoái, nhiều chuyên gia và người tiêu dùng đã chỉ trích mạnh mẽ về sự thiếu vắng của hệ thống truyền động hybrid.
Đây là một điểm yếu rõ ràng khi so sánh Rogue với các đối thủ lớn như Toyota RAV4 và Honda CR-V, cả hai đều đã ghi dấu ấn mạnh mẽ nhờ vào các phiên bản hybrid tiết kiệm nhiên liệu.
Theo báo cáo từ Autonews, trong khi Toyota và Honda đều đạt được những kết quả ấn tượng với RAV4 và CR-V trong năm nay, Nissan lại đang đối mặt với một viễn cảnh ảm đạm.
Trong sáu tháng đầu năm, doanh số của Toyota RAV4 đã tăng 33%, còn Honda CR-V cũng ghi nhận mức tăng trưởng 20%. Ngược lại, doanh số của Rogue lại giảm 4,5%, một con số đáng báo động đối với Nissan.
Một đại lý của Nissan chia sẻ: "Chúng tôi từng bán được 30 đến 40 chiếc Rogue mỗi tháng, nhưng hiện tại con số đó chỉ còn lại 15 đến 20 chiếc." Điều này cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng trong lượng tiêu thụ của mẫu xe này, đặc biệt khi Rogue từng chiếm tới một phần ba tổng doanh số của Nissan trong năm 2023.
Vấn đề lớn nhất mà Rogue đang phải đối mặt chính là sự thiếu vắng của hệ thống truyền động hybrid, khiến mẫu xe không thể cạnh tranh khi nói đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với một mẫu xe crossover, nơi mà hiệu suất nhiên liệu là yếu tố then chốt thu hút người tiêu dùng. Mặc dù Rogue đã được trang bị những tính năng như ProPilot Assist 2.1 và Safety Shield 360 nhưng điều đó vẫn không đủ để bù đắp cho điểm yếu quan trọng này.
Phát ngôn viên của Nissan cho biết: "Chúng tôi đã thêm các tính năng tiên tiến để giúp Rogue có đủ khả năng cạnh tranh trong phân khúc lớn nhất tại thị trường Mỹ." Tuy nhiên, những con số về doanh số bán hàng lại tự nó nói lên tất cả. Dù Nissan có thể khẳng định về những cải tiến công nghệ, sự thiếu vắng của hệ thống truyền động hybrid vẫn là một vấn đề lớn mà hãng phải đối mặt.
Đáng chú ý, vào tháng Hai vừa qua, Nissan đã thừa nhận rằng họ đã bỏ lỡ xu hướng hybrid, một sai lầm chiến lược mà hãng đang phải trả giá.
Với tình hình hiện tại, Nissan sẽ phải chịu đựng hậu quả của quyết định này cho đến khi hãng có thể đưa các phiên bản hybrid của Rogue ra thị trường Mỹ.Đây sẽ là một thử thách lớn mà Nissan cần vượt qua để có thể lấy lại vị thế trong phân khúc crossover cạnh tranh khốc liệt.