GAC Group vừa công bố kế hoạch mở rộng vào thị trường châu Âu, một động thái đáng chú ý khi doanh số bán hàng của công ty này đã giảm trong ba quý liên tiếp trong năm nay.
Nội dung chính
Thông tin này được Giám đốc Điều hành Feng Xingya trình bày tại Triển lãm Ô tô Paris, nơi GAC dự định giới thiệu các mẫu xe điện của hãng tại một số thị trường châu Âu trong năm nay. Mục tiêu của họ là đạt được sự hiện diện hoàn toàn trên toàn châu Âu vào năm 2028.
Kế hoạch xây dựng nhà máy tại Châu Âu
Để triển khai kế hoạch mở rộng này, GAC đang xem xét khả năng xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện tại châu Âu nhằm tránh các rào cản thuế quan.
Theo Giám đốc GAC International, Wei Heigang, việc đầu tư vào cơ sở sản xuất tại châu Âu sẽ giúp công ty tăng cường khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần tại khu vực này.
GAC cũng đặt mục tiêu đạt 500.000 chiếc xe bán ra ở nước ngoài vào năm 2030. Trong 9 tháng đầu năm, công ty đã xuất khẩu 95.000 xe nhưng chưa có chiếc xe nào được bán tại châu Âu.
Doanh số GAC Aion và thách thức thị trường
Mặc dù đã ra mắt nhiều mẫu xe điện và thương hiệu GAC Aion, công ty vẫn đang gặp khó khăn do sự chuyển đổi nhanh chóng của thị trường ô tô từ xe động cơ đốt trong (ICE) sang xe điện.
Doanh số bán xe ICE đang giảm mạnh trong khi GAC không thể tăng doanh số bán xe điện, điều này khiến thương hiệu bị áp lực từ nhiều công ty khởi nghiệp xe điện địa phương cũng như các đối thủ lớn như BYD và Geely.
Trong tháng Chín vừa qua, doanh số của GAC giảm 25% xuống còn 183.000 xe so với cùng kỳ năm trước. Tình hình này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm, khi doanh số của GAC Group giảm 26% xuống còn 1,34 triệu xe.
Đáng chú ý, chỉ có 282.000 xe là xe điện, tương đương 28% so với ba quý đầu năm trước cho thấy sự tụt hậu trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Tình hình thị trường xe điện tại Trung Quốc
Tỷ lệ thâm nhập xe điện ở Trung Quốc đã đạt 53% vào tháng Chín, tức là hơn một nửa số xe bán ra tại quốc gia này là xe điện.
Đối với các thương hiệu nội địa, tỷ lệ này còn cao hơn với 3 trên 4 xe bán ra là xe điện. Điều này cho thấy thị trường xe điện tại Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ và GAC cần có những bước đi quyết liệt hơn để không bị tụt lại phía sau.
Thương hiệu xe điện chủ lực của GAC là Aion và nếu GAC mở rộng sang châu Âu rất có thể sẽ sử dụng thương hiệu này.Aion từng đạt được thành công lớn vài năm trước với các mẫu xe điện giá phải chăng.
Tuy nhiên, trong tháng Chín vừa qua, doanh số của Aion đã giảm 38% xuống còn 31.332 xe ở Trung Quốc so với năm trước, đánh dấu lần giảm thứ tư liên tiếp kể từ tháng Năm.
Trong bối cảnh doanh số nội địa của GAC giảm sút, việc chuyển hướng sang thị trường châu Âu đánh dấu một bước đi chiến lược quan trọng nhằm khôi phục đà tăng trưởng.
Đặc biệt mới đây, sự ra mắt của hai mẫu xe điện mới là Y Plus và ES từ thương hiệu Aion tại thị trường Việt Nam đang thể hiện sự nỗ lực của GAC trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng tới các thị trường lân cận và toàn cầu.