Vụ võ sĩ chuyển giới tại Olympic: Liên đoàn Boxing Algeria rút khỏi IBA

Thứ tư, 21/08/2024 15:48 PM (GMT+7)
A A+

Với việc liên tục đưa ra những thông tin nghi vấn về giới tính thật của Imane Khelif tại Olympic Paris 2024 vừa qua, Liên đoàn Boxing Algeria đã quyết định ly khai khỏi Hiệp hội Boxing Quốc tế (IBA) để bảo vệ võ sĩ của mình.

Trong thông báo mới nhất đến từ Liên đoàn Boxing Algeria, đơn vị này cho biết đã chính thức rút khỏi Hiệp hội Boxing Quốc tế (IBA). Nguyên nhân chính dẫn đến cuộc chia ly này là bởi những tranh cãi xung quanh võ sĩ Imane Khelif. Nhà vô địch Olympic Paris hạng cân 66kg nữ liên tục phải nhận cáo buộc là nam giới, đặc biệt đến từ IBA, khiến cô trở thành tâm điểm của sự công kích xuyên suốt thời gian kỳ Thế vận hội diễn ra.

IBA cung cấp bằng chứng cho thấy họ đã xét nghiệm giới tính của Imane Khelif. Kết quả xét nghiệm cho thấy Khelif có nhiễm sắc thể giới tính nam, và cô cũng từng bị truất quyền thi đấu ở giải vô địch Boxing nữ thế giới 2023. Hiện tại, Liên đoàn Boxing Algeria chưa cho biết thêm rằng liệu họ có tham gia World Boxing, tổ chức được Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hậu thuẫn trong tương lai hay không.

Imane Khelif giành HCV quyền anh bất chấp những chỉ trích nhắm vào cô trong suốt thời gian thi đấu. Ảnh: Facebook

Bất chấp việc Khelif bị IBA cáo buộc mang giới tính nam, IOC vẫn cho phép võ sĩ này được thi đấu Boxing nữ. Chủ tịch IOC, Thomas Bach khẳng định Khelif “sinh ra là nữ, được nuôi dạy như một phụ nữ”. Tuy nhiên, IOC khẳng định họ sẽ không xét nghiệm giới tính của Khelif.

Bên cạnh Imane Khelif, một võ sĩ khác vô địch tại Olympic Paris cũng bị cáo buộc mang giới tính nam là Lin Yu Ting. Đại diện của Đài Bắc Trung Hoa từng vô địch ASIAD 19 trước khi lên ngôi ở Olympic. Tương tự Khelif, Lin bị kết luận là nam tại giải vô địch thế giới 2023.

Kể từ Olympic 2024, IOC đã ‘thẳng tay’ cắt đứt công việc vốn được trao cho Hiệp hội Boxing Quốc tế (IBA) sau khi họ phát hiện sự thiếu minh bạch trong việc quản lý, tài chính và đạo đức của tổ chức này. IBA là cơ quan tổ chức thi đấu môn quyền Anh trong hệ thống thi đấu Olympic ở các giải Đại hội nhưng việc đã bị gạt ra khỏi IOC là điều bất ngờ và có tính quyết định đối với môn quyền Anh. Dự kiến, quyền anh sẽ không có trong chương trình thi đấu Olympic năm 2028.

Author Thethao247.vn Ngô Tùng / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm