Quảng cáo

Tại sao Josep Guardiola được gọi là ‘Pep’? Giải thích biệt danh của HLV huyền thoại

Thứ năm, 02/05/2024 10:56 AM (GMT+7)
A A+

Vị HLV từng hai lần giành cú ăn ba Josep Guardiola được cộng đồng bóng đá trìu mến gọi là Pep. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lý do đằng sau điều đó.

Nghe nội dung bài viết

Ở Tây Ban Nha, Pep là tên viết tắt của cái tên Josep. Do đó, mọi người gọi HLV Guardiola bằng biệt danh này. Trong thời gian còn là cầu thủ, Guardiola đã thành danh với cái tên Josep và Pep. Tuy nhiên, kể từ khi trở thành một HLV, ông gần như luôn được gọi là Pep.

Cha của Pep, ông Valenti Guardiola, cũng lý giải về biệt danh nà y: “Chúng tôi luôn gọi nó là Jose chứ không phải Pep này Pep kia,” cha của Pep nói với Cronica El Mundo vào năm 2017. “Một ngày nọ, nó nói với mẹ là: Ở nhà này, con là Jose”. Theo tiết lộ từ cha của HLV.

Tương tự như việc Joe thường được sử dụng cho những người tên Joseph ở Anh, Jose là phiên bản rút gọn của Josep ở Tây Ban Nha. Lý do đằng sau biệt danh của một trong những bộ óc vĩ đại nhất của thế giới bóng đá tương đối đơn giản.

Tại sao Josep Guardiola được gọi là ‘Pep’? Giải thích biệt danh của HLV huyền thoại 454725
Guardiola đã thành danh với cái tên Josep và Pep khi còn là cầu thủ 

Josep ‘Pep’ Guardiola là một trong những huấn luyện viên thành công nhất lịch sử bóng đá. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã giành được 35 danh hiệu trong thời gian làm HLV của FC Barcelona, Bayern Munich và giờ là Manchester City.

Trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt Barcelona, ông đã cùng các học trò giành được Cú ăn ba lục địa gồm La Liga, Copa del Rey và UEFA Champions League, trở thành huấn luyện viên trẻ nhất vô địch giải C1. Pep còn được vinh danh là FIFA World Coach of the Year vào năm 2011 sau khi dẫn dắt Barca đến một cú đúp La Liga nữa và Champions League khác trong mùa giải 2010–11. Ông kết thúc 4 năm gắn bó với Barcelona vào năm 2012 với 14 danh hiệu.

Pep Guardiola sau đó gia nhập Bayern Munich vào năm 2013 và vô địch Bundesliga trong ba mùa giải, bao gồm hai cú đúp quốc nội.

Tại sao Josep Guardiola được gọi là ‘Pep’? Giải thích biệt danh của HLV huyền thoại 454720
HLV Pep đã tái hiện lại lịch sử khi tạo nên ‘cú ăn ba’ cùng Man City

Ông đến Manchester City vào năm 2016 và dẫn họ đến chức vô địch Premier League trong mùa giải thứ hai dẫn dắt. HLV tài năng đã dẫn dắt Man City đến cú ăn ba quốc nội ở mùa 2018–19 và danh hiệu Champions League đầu tiên của CLB như một phần của ‘cú ăn ba’ khác ở mùa giải 2022–23.

Ông đã trở thành vị HLV duy nhất giành được cú ăn ba danh hiệu đến hai lần trong sự nghiệp. Hiện tại, Man City của ông đang hướng đến cú đúp danh hiệu quốc nội là FA Cup và Premier League ở mùa giải 2023-24

HLV Guardiola đã nhiều lần giành cúp ở 3 giải VĐQG mà ông từng làm việc. Nói một cách ngắn gọn, ông là một trong những vị HLV vĩ đại nhất mà bóng đá thế giới từng chứng kiến.

Author Thethao247.vn Lan Phương / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT