Quảng cáo
thethao247.vn

Mourinho về Fenerbahce: Giới hạn cuối của “Người đặc biệt”?

Thứ sáu, 31/05/2024 17:15 PM (GMT+7)
A A+

Thông tin vui cho bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ khi Jose Mourinho gật đầu dẫn dắt CLB Fenerbahce. Giờ đây, Fenerbahce và giải đấu này sẽ lại là tâm điểm chú ý của cánh báo chí. Còn với Mourinho, liệu ông có thể lấy lại danh tiếng của “Người đặc biệt”.

Nghe nội dung bài viết

Mourinho bị AS Roma sa thải giữa tháng 1 năm nay. Sau gần 5 tháng rời đội bóng thủ đô Rome, vị chiến thuật gia người Bồ Đào Nha sắp trở lại với công tác huấn luyện. Nhưng điểm tới của Mourinho không phải MU, Bayern, Chelsea hoặc thấp hơn chút là Brighton….Ông lựa chọn sang Fenerbahe để tiếp tục sự nghiệp cầm quân còn đang dang dở.

Theo tờ A Bola của Bồ Đào Nha, Mourinho đạt thoả thuận dẫn dắt Fenerbahce. Theo nguồn tin này, cựu HLV Porto, Chelsea, Inter Milan, Real và MU đã thông qua hợp đồng có thời hạn 2 năm kèm tuỳ chọn gia hạn 1 năm với đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều khả năng đội bóng Istanbul sẽ chính thức công bố bổ nhiệm  Mourinho trong vòng 24 giờ tới.

Việc Mourinho nhận lời với Fenerbahce là thông tin bất ngờ. Bởi ông đã từ chối nhiều đề nghị hấp dẫn ở các CLB lớn châu Âu, đặc biệt từ Saudi Arabia khi nhiều CLB tại đây đang chào mời ông với mức lương cực khủng (từ 30 triệu euro/mùa trở lên) để đến đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ. Fenerbahce chọn Jose Mourinho thay thế Ismail Kartal, nhà cầm quân không thể giúp họ lật đổ sự thống trị của Galatasaray ở giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ. Galatasaray đã vô địch Super Liga ở 2 mùa gần nhất. Đáng chú ý, Fenerbahce về nhì sau đại kình địch ở 2 mùa giải này.

Mourinho dẫn dắt Fenerbahce là bước lùi của ông? – Ảnh: Getty

Cần biết, đây là mùa thứ 10 liên tiếp Fenerbahce không vô địch giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ. Lần gần nhất họ lên đỉnh Super Lig là ở chiến dịch 2013/14. Fenerbahce kì vọng Mourinho có thể giúp họ vô địch sau 1 thập kỉ ròng rã thất bại ở giải đấu số 1 bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày xưa có 1 câu nói khá nổi tiếng khi nhắc tới Mourinho. Tức là khi bạn cần danh hiệu, bạn nên mời Mourinho. Điều đó hoàn toàn đúng khi Mourinho thành công ở Porto, Chelsea (2 nhiệm kỳ), Real Madrid, Inter, MU và gần nhất có Roma. Còn Tottenham có lẽ là ngoại lệ khi Mourinho ở đây mà không nổi danh hiệu nào. Thậm chí ngay ở thời gian cuối của Mourinho ở các CLB kể trên như Chelsea, Real, MU, Roma thì ông cũng bị…sa thải.

Việc Mourinho lựa chọn sang Thổ Nhĩ Kỳ là phù hợp. Đơn giản bởi Mourinho bây giờ danh tiếng không được như Klopp, Guardiola hay các HLV trẻ tuổi hơn là Amorim, Xabi Alonso, De Zerbi…Cách đá của Mourinho thực tế rất dễ bắt bài. Nói đơn giản hơn, chiến thuật của Mourinho đang rất lỗi thời. Đó là phòng thủ phản công. Ông thích các tiền vệ cực khỏe làm nhiệm vụ thu hồi bóng. Mourinho thích 1 trung phong cao lớn và có khả năng tác chiến độc lập. Đương nhiên dựa trên đó là hàng thủ thi đấu đầy sức mạnh, lăn xả và phải mưu mẹo.

Mourinho sẽ tìm lại vị thế của mình? – Ảnh: Getty

Bên cạnh đó là sự chua ngoa, đanh đá và sở thích “đổ thừa” mọi thứ. Nói tóm lại Mourinho như một bà cô khó tính. Mourinho ít khi nhận lỗi về mình. Mà nếu Mourinho có xin lỗi, ông cũng phải kéo một cái gì đó vào để khẳng định lỗi không hẳn thuộc về ông…Ví dụ?Như ở Roma khi Mourinho vừa đi, các cầu thủ đá thoải mái hẳn và kết thúc ở vị trí dự cúp châu Âu mùa tới. Điều mà nếu BLĐ Roma cố chấp giữ Mourinho đến cuối mùa 2023/24, mọi thứ có khi còn bung bét hơn. Làm việc cùng Mourinho, sức ép lên tới gấp 5, gấp 10.

Đó là lý do mà nhiều CLB lớn ngại bổ nhiệm Mourinho dù cho lúc này, chiến thuật gia người Bồ Đào Nha – như đã nói ở trên – kém hấp dẫn hơn Klopp, Guardiola, Alonso. Họ ngại lúc nào đội bóng của mình cũng là tâm điểm của cánh báo chí, bị soi mói và bị thù ghét. Và 1 lý do quan trọng nữa là Mourinho đang lạc hậu so với các HLV bây giờ. Chẳng  hạn như Guardiola và Klopp đều khẳng định họ hay như bây giờ là nhờ đối phương. Còn Mourinho, ông vẫn thích cầm sổ ghi chép và chưa áp dụng công nghệ vào luyện tập lẫn thi đấu. Một bước lùi thật sự của Mourinho.

Nhưng Fenerbahce lại hợp với Mourinho. Họ chẳng ngần ngại gì báo chí hay truyền thông. Các cầu thủ của họ có thể sẵn sàng ăn thua đủ với CĐV đội bạn, sẵn sàng bỏ giải nếu không thích.  Dù thế, thứ Fenerbahce mong đợi là các danh hiệu. Ngoài ra, họ cũng muốn tiến sâu ở cúp châu Âu. Mùa giải tới, Fenerbahce sẽ đá vòng loại Champions League 2024/25. Do vậy, họ cần có sự chuẩn bị tốt về nhân sự và tâm lý. Về việc này thì Mourinho lại rất mạnh. Kinh nghiệm và khát khao của Mourinho được kỳ vọng sẽ nâng tầm Fenerbahce.

Thời gian tới, mọi bước đi của Fenerbahce và Mourinho đều sẽ rất đáng xem. Thậm chí ngay từ bây giờ, người ta cũng tính tới việc CLB này sẽ sa thải Mourinho trong tháng mấy?… Lật lại quá khứ, Mourinho từng bị Chelsea cắt hợp đồng vào tháng 9 khi đội bóng thành London đạt thành tích không tốt. Đương nhiên, những ai yêu mến Mourinho thì không mong đợi điều đó xảy ra nhưng khi sức ép thành tích quyết định tương lai HLV thì mọi thứ đều có thể.

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT