Quảng cáo

Man City quá lọc lõi còn Haaland thì đúng là “Quái vật”

Thứ hai, 19/08/2024 15:32 PM (GMT+7)
A A+

 Người hâm mộ không quá kỳ vọng gì ở Chelsea khi trong ngày ra quân Ngoại hạng Anh 2024/25, họ phải đụng độ ĐKVĐ Man City. Có những thời điểm, Chelsea chơi không tệ và tạo ra sức ép tốt nhưng rồi, bằng bản lĩnh và kinh nghiệm cộng thêm sự xuất sắc của Erling Haaland, Man City vẫn ra về với 3 điểm đầu tiên ở mùa giải mới.

Trước khi trận so tài này diễn ra, Guardiola nhấn mạnh, mục tiêu đầu tiên của ông ở Ngoại hạng Anh mùa này là giúp Man City lọt vào top 4. Điều đó là dễ hiểu bởi cứ có suất dự Champions League là thành công bước đầu. Chỉ có như thế, bạn mới thu hút được các ngôi sao và có tiền thưởng từ UEFA. Hay đơn giản hơn, Guardiola vừa giảm áp lực, vừa kích thích học trò và cũng vừa khiến đối thủ có phần khinh suất.

Phải làm khách trên sân Chelsea chưa bao giờ dễ dàng với mọi đối thủ. Ngay cả khi CLB này cũng đang ngổn ngang vì đội hình quá dày, sức ép cho thuyền trưởng mới…nhưng Enzo Maresca thực sự đã chuẩn bị quá tốt cho trận này. Man City không vượt trội so với Chelsea ở hiệp 1, thậm chí, đội bóng của Pep còn kiểm soát bóng ít hơn đội chủ nhà (48% vs 52%). Chelsea gần như “khóa chặt” Doku – đang chơi ở cánh phải và Savinho được xếp chơi tại cánh trái. Nhưng sau đó, Guardiola nhận thấy Maresca đã hiểu quá rõ mình như thế nào nên ông thay đôi ngay lập tức.  Doku được kéo lại cánh trái sở trường, còn tân binh Savinho đá cánh phải – đó mới thật sự là công thức “chuẩn” cho Man City và nó cũng cho thấy, sự thử nghiệm của Guardiola thất bại. Chỉ là khi nhận thấy sai lầm, Guardiola sửa rất nhanh.

Phản ứng tức thì này của Man xanh phát huy hiệu quả thấy rõ khi cả Doku lẫn Savinho đều lần lượt khiến Malo Gusto và Cucurella khổ sở trong khâu truy cản. Bàn thắng mở tỷ số của Erling Haaland xuất phát từ một tình huống xuống biên của Doku, và nó diễn ra khá đơn giản về mặt dàn xếp nhưng lại rất khó để ngăn chặn.

Haaland đã có trận đầu tiên ở Ngoại hạng Anh 2024/25 rất ấn tượng – Ảnh: Getty

Cá nhân Haaland đánh dấu cột mốc tròn 100 trận của Haaland trong màu áo Man City. Chân sút người Na Uy đã ghi tổng cộng 91 bàn thắng, trong đó bao gồm 9 cú hat-trick. Ngoài ra, anh còn có 15 lần kiến tạo. Nếu chia nhỏ ra, hiệu suất của Haaland là cứ trung bình 76 phút lại tham gia vào một tình huống ghi bàn cho nửa xanh thành Manchester. Hiếm có tiền đạo nào đạt hiệu suất cao như thế vào lúc này. Gọi Haaland là “Quái vật” ở thời điểm này chắc cũng chẳng quá.

Nhìn bàn thua đầu tiên và thất bại chung cuộc của Chelsea ở trận này, điểm xuất phát từ màn trình diễn kém cỏi nơi hậu vệ Malo Gusto. Kể từ khi Doku về lại cánh trái quen thuộc, ngôi sao người Pháp bị thành viên của Man City “hành hạ” tới bến. Gusto bị Doku vượt qua tới 4 lần. Chưa hết, cầu thủ 21 tuổi cũng tỏ ra yếu đuối ở các pha tranh chấp tay đôi với chỉ 5/11 lần thắng ở các tình huống không chiến. Đó là lý do vì sao, Gusto bị chấm 6,4 điểm, thấp nhất trong 22 cầu thủ đá chính.

Nếu Gusto là điểm đen ở hàng thủ Chelsea vì tại hàng công, nó thuộc về Nicolas Jackson.Chelsea – về cơ bản, họ vẫn có những khoảnh khắc khiến hàng thủ Man City xoay trở khó khăn nhưng sự vô duyên của Nicolas Jackson nói riêng và sức sát thương tầm thường nói chung của đội chủ nhà đã không thể tạo ra khác biệt. Đấy là lý do vì sao, Enzo Maresca đòi bằng được BLĐ Chelsea đưa về sân Stamford Bridge Victor Osimhen bằng mọi giá. Bây giờ chứng kiến Jackson chơi yếu kém thế này, có lẽ tỷ phú Boehly sẽ phải dốc sức để chiêu mộ Osimhen và đó là cơ hội tốt để Napoli làm giá. Hoặc để tránh tốn tiền, Boehly sẽ phải thuyết phục Maresca dùng Romelu Lukaku? Trường hợp 1 dễ xảy ra hơn còn vế thứ 2 thật sự rất khó vì Maresca không hứng thú với Lukaku.

Man City vẫn là ứng viên số 1 cho chức vô địch Ngoại hạng Anh 2024/25 – Ảnh: Getty

Trở lại với Man City, họ không cần cầm bóng nhiều nhưng lại biết cách duy trì cự ly đội hình hợp lý. Khi cần, họ tung ra những đường chuyền hoặc các pha dứt điểm để kết liễu đối thủ mà pha lập công tuyệt vời của Mateo Kovacic là rõ nét nhất. Nhiều người có thể cho rằng đó đơn thuần chỉ là một khoảnh khắc lóe sáng cá nhân của ngôi sao người Croatia, song thực tế, “chiêu” này sớm được Man City tập luyện thuần thục từ rất lâu rồi. Thậm chí, nếu thủ thành Robert Sanchez không xuất sắc, Chelsea có lẽ đã phải chuốc lấy thất bại đậm hơn.

Phát biểu với Sky Sports sau trận đấu, HLV Guardiola vẫn khiêm tốn bởi ông hiểu, 3 điểm khởi đầu là tốt nhưng phía trước là cả chặng đường dài: “Chúng tôi còn lâu mới đạt phong độ tốt nhất nên 3 điểm là tin tốt. Chúng tôi có lợi thế, đây là mùa giải thứ 9 cùng nhau rồi nên chúng tôi hiểu rõ nhau. Tất nhiên là có những sai lầm mà bạn phải cải thiện. Nhưng sau cùng, chúng tôi vượt qua những khoảnh khắc tồi tệ để ăn mừng những khoảnh khắc tốt đẹp. Đó là điều định nghĩa nên Man City như ngày nay. Đã có những giai đoạn chúng tôi không thể giành chiến thắng tại Stamford Bridge. Đây là một bước tiến lớn”.

Như Pep nói vậy thì Man City thật sự đáng sợ bởi họ dù chẳng thể sử dụng tối ưu nhưng lại vượt trội đối thủ về sự lọc lõi và kinh nghiệm, các đội bóng khác phải làm sao để ngăn chặn CLB này? Câu hỏi này rất khó. Liverpool mới chỉ 1 lần khiến Man City ngã ngựa còn Arsenal thì 2 năm liên tiếp để đối thủ vượt qua.

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm