Quảng cáo

Man City đón Gundogan trở lại: Nunes thì sao, Foden như thế nào?

Thứ năm, 22/08/2024 17:29 PM (GMT+7)
A A+

Pep Guardiola chưa từng tái ký hợp đồng với cầu thủ nào cho cùng một CLB. Giờ đây, ông tự bỏ “nguyên tắc” của bản thân khi đưa Ilkay Gundogan trở lại Man City. Điều đó tốt cho các bên nhưng không thích hợp với Nunes, đặc biệt là Foden. 

Theo thông tin từ chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano, tiền vệ 33 tuổi Gundogan sẽ ký hợp đồng ngắn hạn 1 năm với các nhà vô địch Ngoại hạng Anh, kèm tùy chọn gia hạn thêm 12 tháng.

Thương vụ được xúc tiến nhanh chóng, thực hiện trong vòng 48 giờ, ngay sau khi phía Barca thông báo để Gundogan tự do tìm bến đỗ mới dù còn giao kèo và cũng bởi cách hành xử của 1 quý ông đúng nghĩa khi không nhận bất cứ đồng nào trong 2 năm còn lại của hợp đồng (tự động được gia hạn đến 2026 do chơi trên 60% số trận). Vào thời điểm các CLB khác còn đang phân vân và đắn đo, Man City xử lý rất nhanh sau khi nhận được cái ‘gật đầu’ của Pep Guardiola.

Thông tin, Gundogan trở lại Etihad khiến nhiều fan Man xanh vui mừng, bởi anh rất được yêu mến trước khi quyết định ra đi vào mùa hè năm ngoái, sau rất nhiều đóng góp vào vinh quang giành cú ăn 3 lịch sử với CLB. Khi ấy, Gundogan được cho không hài lòng vì lời đề nghị gia hạn của Man City đến hơi chậm, cũng như thấy rằng anh xứng đáng với mức lương cùng thời hạn hợp đồng dài hơi hơn. Giờ đây, Man City đã “sửa sai” bằng cách đưa anh trở lại với môi trường quen thuộc với sự trân trọng và đầy hi vọng.

Vậy vì sao Guardiola lại cần Gundogan tới mức đó?

Chúng ta đều nhận thấy, Gundogan quan trọng với Man City trước khi anh tới Barca. Ở sân Camp Nou, Gundogan cũng thể hiện rất ấn tượng. An luôn chơi rất nhiệt và sắm vai chính trong đội hình của Xavi, chơi 51 trận ở chiến dịch 2023/24, tổng cộng 4.180 phút, đóng góp 5 bàn thắng nhưng có tới 14 pha kiến tạo. Rõ ràng, những gì Gundogan thể hiện là rất ấn tượng và chẳng có nhiều tiền vệ ở La Liga được như anh.

Guardiola thích mẫu tiền vệ như Gundogan – Ảnh: Getty

Nhưng sau khi được bổ nhiệm thay Xavi, tân thuyền trưởng Hansi Flick không xem tiền vệ đồng hương là nhân sự chủ chốt trong kế hoạch của ông. Ở cuộc gặp giữa 2 người vào tuần trước, HLV Flick được cho đã nói với Gundogan, vai trò của anh sẽ giảm tại Barca, thời gian ra sân ít hơn,…Gundogan hiểu mình bây giờ cần gì và Man City thực sự là bến đỗ phù hợp bởi giờ, họ như là 2 con người lạc lối đã lại tìm thấy nhau.

Man City đánh bại Chelsea ở ngày ra quân Ngoại hạng Anh với tỷ số 2-0 nhưng người ta nhận thấy đội ĐKVĐ không có nhiều bài vở để khiến đội bóng mình sớm có thể áp đặt và khiến The Blues phải run rẩy. Man City vẫn rất mạnh nhưng mạnh thôi chưa đủ. Việc Guardiola chấp nhận bán Alvarez cho Atletico chỉ giúp Man City thu về 1 khoản phí lớn nhưng khiến sức mạnh tấn công bị ảnh hưởng, khi việc tăng cường Savio là không đủ đặc biệt là khi ở mùa giải này, số trận đấu tăng lên vì Champions League mở rộng với phiên bản mới theo thể thức Thụy Sỹ.

Lý do thứ 2 khiến Guardiola gật đầu mà chẳng lăn tăn để đưa Gundogan trở lại Etihad là vì anh quen với chiến thuật của ông. Trong 3 mùa giải cuối ở Etihad, trước khi ra đi, Gundogan lần lượt ghi 17, 10 và 11 bàn thắng. Nhiều bàn thắng của Gundogan mang tính định đoạt chiến thắng, hoặc giúp Man City phá vỡ thế bế tắc.

Cuối cùng, Gundogan có thể chơi tốt mọi vị trí từ tiền vệ, tiền đạo ảo. Do đó, khi cần, anh hoàn toàn “đóng thế” được Rodri và đặc biệt là nhạc trưởng De Bruyne. Một cầu thủ tấn công đa năng như anh luôn là “món ngon” mà Guardiola không bao giờ có thể từ chối.

Nhưng…

Chúng ta nói điểm tốt, điểm ưu mà Gundogan mang lại thì cũng cần nhìn lại việc ngôi sao người Đức quay về với Man City có phải là lợi đủ đường? Không có. Thứ nhất, Gundogan đã 33 tuổi – cái tuổi mà nếu bạn còn đang chơi bóng ở Ngoại hạng Anh, bạn đều có thể chơi thêm vài năm nữa vì đã quen với giải đấu. Nhưng sau thời gian ở La Liga với phong cách thi đấu nhẹ nhàng và thoải mái, ít va chạm thì liệu Gundogan có sớm quen lại với nhịp thi đấu nhanh, dồn dập và đầy sức mạnh của giải đấu này?

Foden sẽ lại thăng hoa hay kèm đi vì Gundogan? – Ảnh: Getty

Thứ 2, vụ chiêu mộ Gundogan tác động thế nào đến đội hình Man City? Rodri có thêm một người sẵn sàng thay thế khi cần, hàng tiền vệ có thêm lựa chọn và tài năng trẻ trưởng thành từ CLB là Nico O’Reilly sẽ có người dìu dắt. Nhưng không phải ai cũng được lợi. Nunes – ngôi sao trẻ người Brazil có nhiều khả năng ra rìa sau mùa giải đầu tiên gặp vô số khó khăn khi vừa tới Man City, 1 sao mai khác của Man xanh là James McAtee hết đường phát triển.

Và đặc biệt là Foden sẽ đối diện sự cạnh tranh khốc liệt hơn và có thể không còn được chơi ở vị trí ưa thích. Chúng ta đều biết Foden thích từ cánh bó vào trong và thực hiện những pha sút xa ưa thích – “vũ khí” đã giúp Man City đánh bại nhiều đối thủ ở mùa giải trước. Hoặc khi cần, Foden cũng có thể tạo ra những pha tấn công và phối hợp ở tốc độ cao. Nhưng khi có Gundogan trên sân, Foden sẽ phải bám biên nhiều hơn và ít được di chuyển hoặc đâm thẳng vào trung lộ như kiểu đá ưa thích của bản thân. Đơn giản vì như thế sẽ giẫm chân Gundogan. Tương tự như vậy sẽ là Bernardo Silva.

Tất nhiên với bộ óc thiên tài của Guardiola, ông sẽ “nhẩy số” rất nhanh để giúp các cầu thủ hòa nhập và chơi tốt bên cạnh nhau. Vấn đề là ông cần bao nhiêu thời gian để làm được việc này?

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm