Quảng cáo

Điểm nhấn Barca 4-1 Bayern: Flick ‘out trình’ Kompany

Nguyễn Khắc Việt Nguyễn Khắc Việt
Thứ năm, 24/10/2024 11:27 AM (GMT+7)
A A+

Tại lượt trận thứ 3 vòng phân hạng Champions League 2024/25, Barca với cú hat-trick của Raphinha đã xuất sắc vượt qua Bayern. Đây thực sự là trận đấu mà Barca đã quá hay so với Bayern còn Vincent Kompany cho thấy, ông sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để đạt tới đẳng cấp của người đồng nghiệp Hansi Flick.

Flick đã thắng Kompany

Trước một Bayern sẵn sàng pressing toàn diện, Hansi Flick cho thấy mình hiểu Bayern như thế nào và “đọc” rất nhanh cách chơi của Bayern dưới thời Kompany. Gặp CLB cũ, Flick đã lựa chọn một giải pháp thông minh khi đối đầu đội bóng cũ. Cụ thể, vị chiến thuật gia người Đức yêu cầu các học trò tập trung phòng ngự, chơi kín kẽ tối đa và chờ đợi đối thủ mắc sai lầm để tung đòn kết liễu.

Vì vậy, không ngạc nhiên khi Barca chỉ cầm bóng 38%, thực hiện 189 đường chuyền (so với 304) trong hiệp một. Có thể fan Barca giật mình và bất ngờ khi đội nhà chơi “lép vế” như thế trước “Hùm xám”. Tuy nhiên Barca vẫn sở hữu số cú sút ngang bằng đối thủ (5), thậm chí ăn đứt về khả năng chuyển hóa cơ hội (Barca ghi 3 bàn, trong khi Bayern chỉ có 1).

Flick đã cao tay hơn Kompany – Ảnh: Getty

Với lợi thế lớn đó cùng việc Bayern chơi như “gà mắc tóc”, Barca tiếp tục giữ nguyên chiến thuật ở 45 phút tiếp theo. Họ chỉ cầm bóng 41% trong hiệp hai, thực hiện 185 đường chuyền (so với 261), để cho Bayern thoải mái giữ bóng nhưng tạo ra đến 2 cơ hội lớn (phía Bayern là 0) và một trong số đó chính là bàn thắng ấn định tỷ số 4-1 của Raphinha ở phút 56.

Raphinha hay nhất

Điểm đáng nói dưới thời Flick của Barca là một khi họ không thử nghiệm, các đối thủ hầu như khổ sở khi gặp CLB xứ Catalan. Ngày hôm nay, Bayern đã phải đối mặt với một Barca rất thích “san phẳng” đối thủ bằng lối chơi nhanh, biến hóa và rất hiệu quả với gương mặt tiêu biểu là Rapinha. Cựu sao Leeds United cho thấy hôm nay sẽ phải là ngày của anh ngay từ khi tiếng còi bắt đầu trận đấu vang lên. Raphinha khiến hàng phòng ngự Bayern Munich phải nhận trái đắng với một pha đi bóng tốc độ, cùng sự lắt léo để đánh bại thủ thành kinh nghiệm Manuel Neuer trước khi đưa bóng vào lưới trống ngay phút thứ nhất.

Chính bàn thắng từ sớm đã giúp Barcelona có thể triển khai thế trận như mong muốn và trước một Bayern thi đấu nôn nóng, khả năng chớp thời cơ của Raphinha đã được tận dụng một cách triệt để. Anh có thêm 2 pha lập công đáng nhớ nữa ở các phút 45 và 56 để hoàn tất cú hat-trick ấn tượng. Bên cạnh đó, Raphinha còn tạo ra 2 đường chuyền quyết định, cùng 3 pha tranh chấp tay đôi giành thắng lợi.

Raphinha đã chơi hay trước Bayern – Ảnh: Getty

Theo Opta, chỉ có 4 cầu thủ ghi được hat-trick tại Champions League trước Bayern Munich, đó là Roy Makaay (2002), Sergio Aguero (2014), Cristiano Ronaldo (2017) và Raphinha (2024). Lúc này, Raphinha đang đạt phong độ cao, 13 trận cho Barca trên mọi đấu trường mùa này anh ghi 9 bàn và cung cấp 6 pha kiến tạo. Có lẽ chỉ trách BHL Bayern đã nghiên cứu không kỹ và có phương án xử lý Raphinha kịp thời.

Đáng nhớ Fermin Lopez

Bên cạnh màn trình diễn ấn tượng đến từ Raphinha,  tiền vệ trẻ Fermin Lopez cũng có một ngày thi đấu khó quên.Chỉ mới vừa trở lại không lâu sau chấn thương nhưng ngôi sao người Tây Ban Nha đã sớm tìm lại cảm giác bóng và cho thấy, mình đã sẵn sàng cạnh tranh cho suất đá chính trong đội hình CLB xứ Catalunya.

Anh được HLV Hansi Flick tin tưởng giao cho vai trò tiền vệ công ở màn so tài với Bayern. Không làm ông thầy thất vọng, Lopez đã gây ra hàng tá vấn đề cho hệ thống phòng ngự đối phương. Kết quả rõ ràng nhất chính là cú đúp kiến tạo cộng thêm 2 đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội.

Trong một thế trận Barca sẵn sàng chơi phòng ngự phản công, nhãn quan chiến thuật cùng yếu tố sức trẻ của Lopez đã được phát huy một cách tối đa. Dù ít chạm bóng (19), nhưng cầu thủ 21 tuổi đều để lại dấu ấn trong các pha tấn công của Barca. Nếu hôm nay hàng công Barca dứt điểm tốt hơn nữa, họ có thể đã thắng đậm Bayern.

Kim đang chơi tệ ở Bayern – Ảnh: Getty

Tệ hại hàng thủ Bayern

Khi còn ở Napoli, Kim Min-jae đã nổi tiếng là trung vệ đáng sợ hàng đầu Serie A và thậm chí được trao giải Hậu vệ xuất sắc nhất mùa. Anh được đặt cho biệt danh “Quái vật” nhưng rồi Kim cho thấy, anh hóa ra là ngôi sao một mùa. Trước Barca, Kim mắc một phần lỗi trong bàn thắng thứ hai của Barcelona và không thể hiện được những ưu điểm của bản thân.

Sự kém cỏi của ngôi sao người Hàn Quốc khiến người ta nhớ lại sai lầm của anh trước Real Madrid ở Champions League mùa trước. Nếu không vì những lỗi của Kim, Bayern có lẽ đã có thể vào chơi trận chung kết.

Bây giờ, người ta hẳn thấy có lý khi cựu HLV Thomas Tuchel đã đặt niềm tin Eric Dier và Matthijs de Ligt vào cuối mùa giải trước thay vì trao cơ hội cho Kim. Một vấn đề khác mà Bayern phải đối mặt, đó là sự sa sút rõ ràng của Manuel Neuer. Đối đầu với Barca với tốc độ và khả năng tấn công có độ sát thương cao của đối thủ, ​​anh đã có màn trình diễn dưới sức khi để thủng lưới 4 lần. Với sự già nua của Neuer, Bayern nên mạnh tay thay đổi. Đã tới lúc, họ cần 1 người gác đền trẻ trung và nhanh nhẹn hơn.

Xem thêm