Quảng cáo

Chờ gì ở trận Siêu kinh điển Real Madrid vs Barca?

Nguyễn Khắc Việt Nguyễn Khắc Việt
Thứ bảy, 26/10/2024 14:00 PM (GMT+7)
A A+

Trận El Clasico giữa Real Madrid và Barca sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 27/10 được toàn thế giới chờ đợi. Đó không chỉ là trận đại chiến giữa 2 kình địch mà là còn là cuộc đọ sức của các ngôi sao hàng đầu như Kylian Mbappe, Vinicius, Lamine Yamal, Raphinha, Jude Bellingham.

Sự thay đổi toàn diện

Sẽ không có cuộc “đấu võ mồm” nào như khi còn cặp Mourinho – Guardiola hay chỉ đơn giản là lúc “Người đặc biệt” còn cầm quân ở Real Madrid. Nhưng ở bất kỳ giai đoạn nào cũng vậy dù thịnh hay suy, đang ở đỉnh cao hay khó khăn, cuộc đọ sức giữa 2 gã khổng lồ của La Liga vẫn là “thứ gia vị” mà các fan chờ đợi trong mỗi mùa giải. Kể từ lần chạm trán gần nhất vào 4/2024, cả hai đội đều có có những thay đổi quan trọng. Xavi không còn tại vị, người ta chờ đợi xem tân thuyền trưởng Flick có thể giúp Barca lấy lại vị thế từ tay Real Madrid của “con cáo già” Ancelotti hay không.

Hansi Flick lên thay Xavi và mang tới diện mạo rất khác cho Barca. Cho tới lúc này, BLĐ Barca chắc chắn hài lòng với sự bổ nhiệm này. Ai cũng thấy rất rõ, Flick đã mang tới một luồng gió mới cho đội bóng, cho các cầu thủ và NHM. Barca của ông tỏ ra tràn đầy năng lượng và có cấu trúc tốt.

Như khi còn dẫn dắt Bayern và ĐT Đức, bất kỳ CLB nào dưới thời Flick đều thi đấu theo 1 phong cách. Đó là chơi trực diện hơn, pressing mạnh hơn, dâng cao để gây sức ép với đối thủ. Cách chơi này đang giúp Barca thống trị BXH La Liga và thậm chí là gây ấn tượng  mạnh ở Champions League. Bằng chứng là thắng lợi toàn diện 4-1 trước ứng viên vô địch Bayern Munich.

Barca đang vận hành trơn tru và có sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa những cầu thủ đội một và những cầu thủ trẻ được đôn lên từ lò đào tạo trẻ nổi tiếng La Masia cũng như sự tỏa sáng cần thiết của tân binh nhưng cũng là người cũ Dani Olmo. Đội bóng xứ Catalunya giành 27 điểm sau 10 trận, ghi được 33 bàn thắng và không thiếu những màn trình diễn ở đẳng cấp rất cao.

Flick là “thứ gia vị mới” của Siêu kinh điển lần này – Ảnh: Getty

Bên phía Real Madrid, Toni Kroos đã giải nghệ và Kylian Mbappe cập bến thành Madrid. Khi còn Toni Kroos, Real Madrid rất giỏi trong việc xây dựng lối chơi và có những “cú đấm” từ xa. Đó không chỉ là những cú sút xa mà còn là khả năng chuyền dài ấn tượng, chọc khe tinh tế, những tình huống thoát pressing hay đơn giản là cầm bóng. Nhưng hiện không còn tiền vệ người Đức, lối chơi của họ trực diện hơn và cũng mạnh mẽ hơn.

Những tiền vệ năng nổ như Federico Valverde, Aurelien Tchouameni, Jude Bellingham được nhiều nhiệm vụ hơn. Dù thế, có nhiều khoảnh khắc trong mùa giải này, các fan vẫn nhớ tới Kroos. Họ ước Luka Modric trẻ lại vài tuổi, khi đó Real sẽ chẳng cần phải…buồn khi Kroos giải nghệ. Nhưng dù sao, Real cũng đã có sự chuẩn bị lâu dài và có kế hoạch cho Kroos và Modric. Thứ họ cần là thời gian để những chàng trai kia trưởng thành và hoàn thiện hơn nữa.

Khi Karim Benzema rời đi, Vinicius là ngôi sao hàng đầu nơi hàng công Real Madrid. Nhưng điều đó đã thay đổi sau khi Mbappe có mặt.Tiền đạo người Pháp cũng thích chơi ở hành lang trái.Vì thế, Ancelotti chỉ xếp họ đá vị trí…trên sa bàn. Còn khi vào sân, Vinicius và Mbappe thường luân phiên nhau dạt sang trái, khi đó người còn lại sẽ vào giữa sắm vai trung phong.

Về cơ bản, mọi thứ đang vận hành như thế và Real đang nhận được về sự hiệu quả dù nó đến từng bước chứ không ồ ạt. Cho tới nay, Mbappe ghi được 8 bàn thắng và có 2 kiến tạo trong 13 trận đầu tiên tại Real Madrid. Đó là thành tích không tồi nhưng cựu cầu thủ PSG vẫn chưa hoàn toàn hòa nhập với hệ thống của Real Madrid. Dù sao, mọi thứ còn thể thông cảm vì Mbappe đến sân Bernabeu vào ngày cuối thị trường chuyển nhượng Hè 2024 và anh thật sự không có thời gian để làm quen và hòa nhịp.

Ngôi sao ở El Clasico là ai?

Không hẹn mà gặp, cả Real Madrid và Barca có lượng bệnh nhân khá lớn cho tới lúc này. Về phía Real, đó là Thibaut Courtois, Dani Carvajal, David Alaba và Rodrygo. Mất mát lớn nhất nằm ở cánh phải với khoảng trống của Carvajal. Người thay thế Lucas Vazquez không thực sự thuyết phục ở khâu phòng ngự và cơ bản là tròn vai. Tchouameni đã được nghỉ ngơi ở trận gặp Dortmund do chấn thương chân. Tuy nhiên tiền vệ người Pháp sẽ trở lại trước Barca. Jude Bellingham vẫn gặp vấn đề dai dẳng ở vai nhưng chắc chắn sẽ ra sân.

Trong khi đó, Barcelona vắng Marc-Andre ter Stegen, Ronald Araujo, Andreas Christensen , Marc Bernal và Ferran Torres vì chấn thương. Tiền vệ phòng ngự Eric Garcia khả năng ra sân vẫn còn bỏ ngỏ. Dani Olmo, Fermin Lopez và Frenkie de Jong đã trở lại và mang tới nhiều lựa chọn cho Flick.

Như vậy là chúng ta sẽ không thể chứng kiến 2 đội tung ra 100% các ngôi sao nhưng vẫn còn đó nhiều vì tinh tú. Giờ thì các fan sẽ cùng nhau nghĩ xem, cầu thủ nào sẽ tỏa sáng ở trận siêu kinh điển sắp tới. Mbappe? Đó chắc chắn là cái tên mà CĐV Real rất thích và mong đợi như thế. Hơn nữa, đây là trận El Clasico đầu tiên của ngôi sao người Pháp. 8 bàn thắng giúp Mbappe trở thành tay săn bàn hàng đầu của Real Madrid từ đầu mùa giải và sẽ thật ý nghĩa nếu nhà vô địch World Cup gia tăng số bàn thắng kia bằng tình huống sút tung lưới Barca và giúp đội bóng Hoàng gia thắng trận.

Vinicius đang là niềm hi vọng số 1 của Real Madrid tại trận đấu với Barca – Ảnh: Getty

Nhưng không thể đặt Vinicius ra bên ngoài bởi đây là cầu thủ mà CĐV Real đặt niềm tin nhiều nhất. Đơn giản bởi anh đang chơi với phong độ cực cao. Cú hat-trick của ngôi sao Brazil vào lưới Dortmund giải thích tại sao Vinicius là cầu thủ nguy hiểm nhất của Real Madrid lúc này. Chặn được Vinicius, Barca sẽ tăng khả năng thắng Real nhưng bao nhiêu cầu thủ làm được điều này?

Trong khi đó, Lamine Yamal vẫn là cái tên nổi trội nhất của Barca.Cho dù Raphinha đang có mùa giải hay nhất sự nghiệp, Lewandowski vẫn nhả đạn đều đặn thì sự bùng nổ của Yamal vẫn là vũ khí tấn công hàng đầu của Barca.Cầu thủ 17 tuổi đã tỏ ra chín chắn hơn trong lối chơi và vẫn duy trì tính hiệu quả với 5 bàn thắng và 7 pha kiến tạo trong 13 trận. Nhiệm vụ phong tỏa Yamal sẽ được giao cho một Ferland Mendy cực mạnh trong phòng ngự. Giống như Vinicius, Real chỉ cần phong tỏa được Yamal, họ sẽ dễ đá với Barca hơn rất nhiều.

Đương nhiên chúng ta sẽ không thể bỏ qua những ngôi sao khác của Real Madrid lẫn Barca. Nhưng chắc chắn, kể cả cầu thủ nào có ghi bàn đi chăng nữa thì với Real và Barca, thứ họ nhắm tới vẫn là chiến thắng. Dù chiến thắng đẹp hay không, với họ, cứ đánh bại được đối phương là cực khoái rồi.

Xem thêm