Quảng cáo

Bóng đá Ý có quyết định lịch sử khiến thế giới tấm tấc

Thứ sáu, 26/04/2024 16:53 PM (GMT+7)
A A+

Hiệp hội trọng tài Ý (AIA) cho biết hôm 25/04 rằng một đội trọng tài toàn nữ sẽ điều hành một trận đấu ở Serie A lần đầu tiên vào cuối tuần này.

Nghe nội dung bài viết

Nhà vô địch giải đấu Inter Milan tiếp đón Torino vào 28/04 và trận đấu sẽ được trọng tài Maria Sole Ferrieri Caputi bắt chính, cùng với Francesca Di Monte và Tiziana Trasciatti làm trợ lý.

Dấu mốc quan trọng này sẽ xuất hiện lần đầu tiên tại bóng đá Ý. Đất nước vốn quan niệm môn thể thao vua là do nam giới thống trị.

Ferrieri Caputi, 33 tuổi, đã làm nên lịch sử với tư cách là nữ trọng tài đầu tiên ở Serie A khi phụ trách trận Sassuolo với Salernitana vào năm 2022. Và cho đến nay, cô đã làm trọng tài 6 trận ở giải đấu hàng đầu Ý mùa này.

Những nữ trọng tài đầu tiên tại các giải đấu hàng đầu 452274
Ferrieri Caputi làm nên lịch sử với tư cách là nữ trọng tài đầu tiên ở Serie A

Trận đấu vào Chủ nhật 28/04 tại San Siro cũng sẽ chứng kiến ​​Inter tiếp tục ăn mừng chức vô địch thứ 20 sau khi họ đã giành được trong chiến thắng 2-1 trong trận derby trước AC Milan vào hôm 22/4 vừa qua.

Trong lịch sử, bà Stephanie Frappart – người từng điều khiển trận Siêu cúp châu Âu 2019  là vị trọng tài nữ đầu tiên cầm còi tại C1. Nữ trọng tài Stephanie Frappart (36 tuổi) khi đó đã được phân công điều khiển trận đấu giữa Juventus và Dynamo Kiev thuộc lượt trận thứ 5 vòng bảng UEFA Champions League mùa 2020/21.

Những nữ trọng tài đầu tiên tại các giải đấu hàng đầu 452279
Stephanie Frappart là nữ trọng tài đầu tiên tại giải C1

Thời điểm đó, HLV Jurgen Klopp đã nhiệt liệt hoan nghênh tổ trọng tài và cho rằng công tác điều khiển đã diễn ra vô cùng thành công.

Phát biểu trước khi nhận lãnh trọng trách “lịch sử”, nữ trọng tài Frappart cho biết: “Tôi nghĩ việc có mặt ở một trận đấu của nam thực sự không khác biệt quá nhiều, bởi bóng đá luôn có sự tương đồng. Các điều luật, quy định trên sân không có điều gì khác và vì vậy, tôi vẫn sẽ làm việc giống hệt như những gì đã thực hiện ở giải bóng đá nữ.”

Vào World Cup 2022, nữ trọng tài Stephanie Frappart trở thành người phụ nữ đầu tiên bắt chính trong 1 trận đấu tại World Cup. Cụ thể, bà bắt chính tại trận tuyển Đức gặp Costa Rica, ở lượt cuối bảng E World Cup 2022. Bên cạnh nữ trọng tài chính người Pháp này, còn có 2 nữ trọng tài biên Neuza Back (Brazil) và Karen Diaz Medina (Mexico) cùng tham gia điều khiển trận đấu.

Những nữ trọng tài đầu tiên tại các giải đấu hàng đầu 452282
Stephanie Frappart (thứ 3 từ trái qua) là nữ trọng tài tài năng của nước Pháp

Cũng ở World Cup 2022, FIFA lần đầu tiên bổ nhiệm các nữ trọng tài tham gia điều hành các trận đấu, với tổng cộng 3 nữ trọng tài chính gồm Stephanie Frappart, Yoshimi Yamashita và Salima Mukansanga, cùng 3 nữ trọng tài biên là Neuza Back, Kathryn Nesbitt và Karen Diaz Medina nằm trong danh sách 36 trọng tài chính, 69 trọng tài biên và 24 trọng tài VAR.

Author Thethao247.vn Lan Phương / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT