Quảng cáo

Lương Xuân Trường từng bị bệnh tim, gọi Incheon là nơi hồi sinh

Thứ năm, 22/02/2024 09:59 AM (GMT+7)
A A+

Tiền vệ Lương Xuân Trường đã tiết lộ những câu chuyện vô cùng thú vị về quá trình thi đấu ở Hàn Quốc, đồng thời tiết lộ căn bệnh rối loạn nhịp tim từng mắc phải.

Ngày 21/2, tiền vệ Lương Xuân Trường tiếp tục cho ra mắt tập 5 trên kênh podcast cá nhân. Tập này mang tên " Incheon United & Gangwon FC - Những mùa giải đáng nhớ tại Hàn Quốc".

Ở tập này, Xuân Trường đã có những chia sẻ vô cùng thú vị về 2 năm thi đấu tại Hàn Quốc cùng Incheon United và Gangwon FC, đồng thời tiết lộ một số điều mà dường như anh sẽ không bao giờ kể với công chúng. 

Không muốn thi đấu trận tình thương

Ban đầu khi sang Incheon United, Xuân Trường thi đấu ở đội hình B suốt giai đoạn đầu do không thường xuyên được HLV lựa chọn. Tuy vậy, việc K-League có giải đấu cho các cầu thủ không được ra sân đã giúp Xuân Trường có nhiều cơ hội thi đấu và cải thiện kỹ năng.

Cơ hội sau đó đến với Xuân Trường vào ngày được gọi là "Vietnam day". Xuân Trường được ưu ái ra sân thi đấu cùng đội hình chính ở K-League 1, thậm chí anh được xếp đá chính. Đây cũng là trận đấu đầu tiên của anh ở giải hàng đầu Hàn Quốc. Ban đầu, số 6 không nghĩ điều này có thật bởi người Hàn vốn làm việc rất chuyên nghiệp, sẽ không có chuyện được đá vì một lý do nào khác ngoài chuyên môn nhưng cuối cùng điều này đã xảy ra.

13240651-1329697157047000-2298164034422801999-n-1463909836-1708569884.jpg
Xuân Trường lần đầu ra sân tại K-League trong màu áo Incheon United

"Cái lo sợ liệu có làm tốt được hay không thì mình không ngại, bởi vì mình biết được khả năng của mình. Điều khiến mình lo lắng hơn cả là việc đùng một cái mình được cho vào danh sách đăng ký và được đá chính luôn. Mình là một người suy nghĩ nhiều, cũng biết rằng cơ hội này không hẳn là bởi bản thân đã ghi điểm tốt trong mắt HLV trưởng qua những buổi tập. Mặc dù cơ hội là ở ngay trước mắt, điều mình cần làm là chiếm lấy nó. Nhưng mình thì lại tự hỏi: “Tại sao lại như thế? Có phải do hôm đó là ngày lễ Vietnam Day nên mình được ưu ái cho đá chính hay không?”.

Dù cho điều đó có lợi với mình thật, nhưng bằng một cái cách không chính thống, không hợp lý như vậy thì mình rất không thích. Nên mình luôn có cảm thấy không đủ thuyết phục, như vậy thì đồng đội sẽ nghĩ gì. Cái gì cũng cần có quy trình rõ ràng. Bạn đang ở đội B, để được vào đội hình chính của đội 1 thì ít ra bạn cũng phải dần dần được đăng ký ngồi dự bị, rồi là thay vào sân ở những phút cuối trận. Nói chung là mình cảm thấy rất lo lắng vì điều đó.

Lương Xuân Trường từng bị bệnh tim, gọi Hàn Quốc là nơi hồi sinh 409641
Xuân Trường trong màu áo Incheon United (Ảnh: CLB)

Nhưng rồi mình nghĩ, dù có lo lắng hay cảm thấy khó chịu thế nào đi nữa thì việc này vẫn sẽ xảy ra. Mình cũng không thể nói với HLV là “tôi không muốn đá trận này” vì việc từ chối một cơ hội ra sân với cầu thủ là điều cấm kỵ. Cho nên mình đã tự nói với bản thân mình rằng “giờ chỉ có một cách duy nhất để thoát khỏi tình thế này đó là quyết tâm đá thật tốt, còn lại tính sau”, Xuân Trường tâm sự về trận đấu đầu tiên ở K-League. 

Dù vậy, Xuân Trường đã thi đấu ngoài mong đợi ở trận này mà đến anh cũng không khỏi bất ngờ về điều đó. Sau trận, Xuân Trường nhận được rất nhiều lời khen từ các đồng đội: “Hôm nay cậu thể hiện giống như đây không phải lần đầu cậu đá ở K-League Classic vậy, làm tốt lắm!”.

Từng mắc bệnh tim

Xuân Trường cũng đã tiết lộ một điều mà ít cầu thủ nào dám thừa nhận, đó là về căn bệnh rối loạn nhịp tim mà anh đã giấu suốt nhiều năm chơi bóng chuyên nghiệp. 

"Trong quá khứ mình từng gặp vấn đề liên quan đến tim mạch. Từ lúc còn là cầu thủ trẻ 16-17 tuổi mình đã phát hiện ra vấn đề này. Ví dụ khi vô tình thực hiện một động tác nào đó mà khiến cơ thể bị hẫng đột ngột một cái thì nhịp tim của mình sẽ bị rơi vào tình trạng đánh trống ngực và nhịp tim sẽ đập tăng nhanh lên gấp đôi. Sau này mình mới biết đây là hiện tượng cơn nhịp nhanh trên thất, là một loại triệu chứng của rối loạn nhịp tim.

Tình trạng này thường diễn ra trong lúc mình tập luyện. Nhiều lần trên sân tập Hàm Rồng, mình đã bị rơi vào trạng thái ấy. Nếu lúc đó mình vẫn cố gắng tập căng thì thật sự không biết điều gì sẽ xảy ra. Sau này ngẫm lại thấy nguy hiểm thực sự. Khi ấy có vài lần mình nói chuyện với các bác sĩ tại Hoàng Anh Gia Lai thì một bác sĩ có nói: lúc tập luyện nhịp tim tăng lên là bình thường, không có vấn đề gì, với cũng khó để kiểm tra ngay bây giờ. Nếu cần thì phải ra các bệnh viện lớn ở Hà Nội mới kiểm tra được.

00xuantruongdnhagldongnghilph-7678-xyfp-1708570056.jpg
Xuân Trường bị rối loạn nhịp tim nhưng không thể điều trị ở Việt Nam

Thế là mình bí mật trao đổi với thầy Giôm và thầy đã sắp xếp cho anh Trí phiên dịch đi cùng mình ra Hà Nội 2 ngày để kiểm tra. Và mình đã làm đủ các bài test, nhưng không làm cách nào để cho cơ thể mình rơi vào trạng thái đó được. Nên kết quả mọi thứ vẫn bình thường, không vấn đề gì cả. Nhưng mình biết chắc chắn là mọi thứ không đơn giản như vậy.

Mỗi lần mình bị như thế, cách duy nhất để triệu chứng ấy giảm đi là mình phải nằm ngửa ra, hít thở thật sâu và đều. Khi đó nhịp tim đang từ khoảng 180, kêu bụp bụp bụp liên tục rồi sẽ giảm dần, chậm lại rồi trở lại như bình thường. Còn nếu mình cứ tiếp tục tập luyện thì sẽ cảm thấy rất mệt. Mỗi lần bị như vậy xong mình thấy cơ thể rất oải, chỉ muốn nghỉ ngay nhưng vẫn chọn cố hoàn thành nốt buổi tập", Xuân Trường chia sẻ

00xuantruongthaygiomcopy-rpaa-1708570094.jpg
Xuân Trường giấu bệnh vì sợ phải từ bỏ sự nghiệp chơi bóng

Xuân Trường trong quá khứ quyết định giấu nhẹm điều này bởi lo lắng sẽ phải từ bỏ sự nghiệp: "Với một vận động viên, vấn đề liên quan đến tim mạch là vô cùng nhạy cảm. Thường các VĐV gặp vấn đề về tim mạch sẽ được chỉ định dừng lại tất cả các hoạt động thể thao, cho nên mình rất sợ nếu các thầy biết sẽ không cho mình chơi bóng nữa hay sẽ bị loại khỏi học viện, nên mình quyết định giấu. Thường khi rơi vào trạng thái đó trong lúc tập, mình sẽ xin đi vệ sinh. Nhiều hôm mình vào phòng vệ sinh rồi nằm luôn ra sàn nhà. Có lúc nhịp tim giảm, có lúc lại không giảm xuống được và mình phải duy trì điều đó đến hết buổi tập luôn."

Incheon là nơi "hồi sinh"

Sang đến Hàn Quốc, tình trạng này của Xuân Trường vẫn tiếp diễn. Cầu thủ sinh năm 1995 khi đó đã chọn quyết định nói thật với kỹ thuật viên y tế của đội. Xuân Trường sau đó được đến bệnh viện của Hàn Quốc để kiểm tra. May mắn, các bác sĩ tại đây đã phát hiện ra đúng bệnh của anh. Tiền vệ quê Tuyên Quang sau đó đã phải mổ nội soi để điều trị triệt để. Sau ca mổ, Xuân Trường chỉ mất 2 tuần hồi phục và trở lại tập luyện bình thường.

1459928749-xuan-truong-014-1472775315789-154988915351613912748-1708570229.jpg
Hàn Quốc là nơi đã hồi sinh Lương Xuân Trường

"Đến giờ nghĩ lại thấy thật phiêu lưu", Xuân Trường ngẫm lại. "Vận mệnh đã cho mình đến với Incheon, và nếu không đi theo tiếng gọi của trái tim thì mình không chắc là vấn đề về tim mạch của mình có được xử lý một cách triệt để như vậy không. Thật sự rất thần kỳ. Từ đó đến bây giờ mình không rơi vào trạng thái đó lần nào nữa. Không quá khi nói, Incheon đã hồi sinh Lương Xuân Trường, để mình có thể theo đuổi sự nghiệp đỉnh cao, đạt được những thành công nhất định cho tới tận bây giờ".

Author Thethao247.vn HN / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT