• Chia sẻ Zalo
  • Chia sẻ Facebook
  • Tiktok Thethao247 Tiktok Thể Thao 247
  • Thethao247 Copy URL

Vương Giả Vinh Diệu phiên bản quốc tế bất ngờ được hé lộ, tương lai của Liên Quân Mobile ra sao?

08/06/2022 11:37 (GMT+7)
Theo dõi Thethao247 trên
A A+ A++

Vương Giả Vinh Diệu đã có những bước đi đầu tiên trong hành trình chinh phục thị trường quốc tế liệu đây có phải là dấu chấm hết cho Liên Quân Mobile.

Nghe nội dung bài viết

Vương Giả Vinh Diệu (Honor of Kings) được coi là huyền thoại của làng MOBA thế giới nói chung và nền tảng game MOBA điện thoại nói riêng với doanh thu hơn 14 tỷ USD sau 6 năm phát hành chính thức ở thị trường nội địa Trung Quốc.

Nhiều năm liền, Vương Giả Vinh Diệu cùng với PUBG Mobile thay nhau chiếm vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng về doanh thu của mảng điện thoại. Tuy vậy, xét riêng về độ nổi tiếng ở thị trường quốc tế thì Vương Giả Vinh Diệu kém xa hậu bối của mình - ARENA OF VALOR hay còn được biết đến với cái tên Liên Quân Mobile.

VGVD
Hầu như toàn bộ doanh thu của game đều đền từ thị trường nội địa Trung Quốc

Vương Giả Vinh Diệu hoàn toàn phong bế mình ở thị trường trong nước. Bản thân những định hướng về gameplay, tạo hình nhân vật của game đều tập trung phục vụ cho người dân Trung Quốc. Nhưng từ cuối năm 2021, những bước chạy đà cho việc xuất ngoại của tựa game “con cưng” đã được Tencent tiết lộ, thông qua việc công bố giải đấu AWC 2022 (diễn ra vào tháng 10/2022) với phần thưởng siêu khủng lên đến 10 triệu USD (Cần biết giải đấu trước đó tổng giải thưởng chi có 500k USD).

AWC 2022 sẽ là giải đấu cấp độ quốc tế chung cho cả Liên Quân Mobile (LQMB) và Vương Giả Vinh Diệu, tại đây các đội tuyển chuyên nghiệp của cả 2 tựa game sẽ tranh tài cùng nhau trên một bản đồ mới với hơn 50 vị tướng quen thuộc đến từ Vương Giả Vinh Diệu và LQMB. Không để người hâm mộ phải đợi đến tháng 10, mới đây thông qua Twitter của Level Infinite (Bộ phận phát hành game toàn cầu của Tencent) – Sản phẩm Vương Giả Vinh Diệu (Honor Of Kings) dành cho thị trường quốc tế đã được công bố, với dòng thông báo như sau:

“Chúng tôi có một tin tuyệt vời dành cho các bạn, sản phẩm Honor Of King của Timi Studio sẽ được giới thiệu vào cuối năm nay. Vòng thử nghiệm kín sẽ được bắt đầu vào tháng sau. Hãy kiên nhẫn và chờ đợi những thông tin tiếp theo.” 

twitter thông bao phat hanh game
Thông báo về Vương Giả Vinh Diệu phiên bản quốc tế của Level Infinite

Tencent cùng tựa game của mình đang gặp những vấn đề trong việc duy trì vị thế độc tôn của mình ở thị trường Trung Quốc. Cụ thể theo trang Finance Sina (chuyên trang tài chính) của Trung Quốc, Tencent và các game của mình đang gặp vấn đề trong việc tiếp cận người chơi mới.

Cần biết, Tencent đang sở hữu WeChat nền tảng mạng xã hội có lưu lượng người dùng tốt nhất tại đất nước tỷ dân với hơn 1,2 tỷ người dùng truy cập, nhưng TikTok (Douyin) đang tăng trưởng rất mạnh với 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, ngoài ra còn có nền tảng Kwai (Kuaishou) với hơn 300 người dùng hàng ngày.

Điểm chung của các nền tảng này ở thời điểm hiện tại là chúng có lượng người dùng phân bố ở độ tuổi còn rất trẻ, thích hợp để quảng bá game. Số liệu cho thấy hiệu quả trong việc quảng bá các game mới ra mắt của 2 nền tảng này không thua so với WeChat, dù nền tảng của Tencent có lượng người dùng tốt hơn. 

bang xep hang

Vấn đề thứ 2 là từ trước đến giờ “cha đẻ” của Vương Giả Vinh Diệu rất thận trọng việc đầu tư, phát triển sản phẩm mới, họ không quá mặn mà trên phương diện sáng tạo. Tencent luôn chọn biện pháp mua lại hoặc đầu tư cho các studio game thành danh trên thế giới như: Riot Games, Turtle Rock, Epic Games hay Ubisoft. Tuy nhiên, vòng lập mua lại rồi đầu tư của Tencent dường như không phải lúc nào cũng tối ưu.

Bằng chứng là vẫn có những studio như MiHoYo, dù không nhận bất cứ đồng nào của ông lớn Tencent, nhưng vẫn cho ra mắt “siêu phẩm” về lưu lượng doanh thu cũng như lượt tải –  Genshin Impact. Báo chí nội địa cho rằng sự thành công của Genshin Impact là minh chứng cho việc “đế chế” mà Tencent đang cố tạo ra đã có những “vết nứt” nhất định.

Bản thân nhà phát hành game lớn nhất Trung Quốc cũng nhận ra những vấn đề của mình, khi họ trao nhiều quyền lực sáng tạo hơn cho các studio mới ký kết để phát triển game. Điển hình như phi vụ hợp tác cùng studio Shanda Games (Nơi tạo ra các tựa game như Dragon Net M, Dragon Net hay Company Of Heroes) – Tencent đã ký kết thỏa thuận sẽ không can thiệp vào tiến độ phát triển sản phẩm của Shanda, cũng như các thỏa thuận ăn chia, cổ phần sẽ là 80 – 20 (80% cho Shanda và 20% cho Tencent với các game phát hành trực tiếp trên nền tảng của Shanda). 

Sự xuất hiện của Vương Giả Vinh Diệu phiên bản quốc tế thật sự là hồi chuông “báo tử” cho LQMB

Khi so sánh về đồ họa hay chất lượng gameplay tựa game đàn anh đều tỏ ra vượt trội so với người em. Điều này dễ nhận thấy nhất thông qua những đợt hợp tác phát hành trang phục song sinh thời gian gần đây giữa 2 tựa game, điển hình nhất là trang phục Điêu Thuyền Ngộ Kiến Hồ Toàn và Lauriel Phi Thiên.

Tạo hình tướng mang phong cách “quốc tế” là điểm vượt trội duy nhất của LQMB nếu so với VGVD, tuy nhiên riêng ở thị trường Việt Nam điều này không hẳn là ưu điểm.

Điểm cộng duy nhất của LQMB so với Vương Giả Vinh Diệu có lẽ là về phong cách thiết kế, tạo hình nhân vật không mang đậm phong cách Trung Hoa. Nhưng nếu phiên bản mới của VGVD ở thị trường quốc tế bao gồm cả những tướng từ LQMB thì thật nguy lắm thay cho tựa game MOBA quốc dân tại thị trường Việt Nam. 

Author Thethao247.vn Hoàng Gia Chi Bảo / Theo ArtTimes
Vương Giả Vinh Diệu Liên Quân Mobile