Quảng cáo

Xu hướng mua bán ô tô trực tuyến: Lợi ích và thách thức

Thứ ba, 23/07/2024 10:41 AM (GMT+7)
A A+

Trong quá khứ, việc bán các mặt hàng đắt tiền như ô tô qua kênh online không phải là lựa chọn phổ biến, nhưng hiện nay mô hình này đã dần trở thành xu thế tất yếu. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích, nó cũng mang đến những thách thức không nhỏ.

Trong bối cảnh công nghệ số hóa ngày càng phát triển, việc mua sắm trực tuyến đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, kể cả khi mua sắm các mặt hàng giá trị cao như ô tô. 

Nhiều hãng xe đã nhanh chóng thích ứng với xu hướng này bằng cách hoàn thiện website bán hàng và liên kết với các sàn giao dịch thương mại điện tử, mở ra một kênh tiếp cận khách hàng mới và tiện lợi.

Mua bán trực tuyến mở rộng trong các hãng ô tô

VinFast, hãng xe điện hàng đầu của Việt Nam, là một ví dụ điển hình trong việc áp dụng thành công mô hình bán hàng trực tuyến. Chỉ sau 66 giờ mở bán online, VinFast đã ghi nhận 27.649 đơn đặt hàng cho mẫu xe điện mini VF 3.

a1-1715562481-1715562491-3936-17

Các dòng xe khác của hãng như VF e34, VF 5 và đến VF 9 cũng được bày bán trên nền tảng này. Thậm chí, VinFast còn mở rộng kênh bán hàng bằng cách kết hợp với các streamer trên TikTok để quảng bá sản phẩm.

Ford Việt Nam không kém cạnh, hãng đã chính thức bán các mẫu ô tô như Ranger Stormtrak và Everest Platium trên trang thương mại điện tử và cả qua hình thức livestream, thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng trẻ tuổi hơn.

image (49)

Trên cửa hàng trực tuyến của Mercedes-Benz Việt Nam, khách hàng được hỗ trợ bởi đội ngũ tư vấn viên từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối hàng ngày. 

Hãng xe sang này cũng đã triển khai mô hình bán hàng qua thương mại điện tử không chỉ tại Việt Nam mà còn ở các thị trường quốc tế như Úc, New Zealand, Nam Phi, Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc, nhằm mở rộng khả năng tiếp cận và thuận tiện cho khách hàng toàn cầu.

Bên cạnh đó, Kia mới đây đã bắt đầu bán mẫu Kia K5 qua mô hình này. Hyundai, một hãng xe Hàn Quốc khác, cũng đã tích cực tham gia vào xu hướng này bằng cách đăng tải đầy đủ thông tin về giá bán, thông số kỹ thuật và trang bị của mẫu xe Santa Fe trên showroom trực tuyến.

Xu hướng mua bán ô tô trực tuyến: Lợi ích và thách thức 502121

Công ty CP Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam cho biết đã lên kế hoạch để mở rộng danh mục sản phẩm trên nền tảng trực tuyến.

Lợi ích và thách thức

Trong quá khứ, việc bán các mặt hàng đắt tiền như ô tô qua kênh online không phải là lựa chọn phổ biến, nhưng hiện nay mô hình này đã dần trở thành xu thế tất yếu. Tuy nhiên, sự chuyển dịch này không tránh khỏi việc gây ra một số khó khăn cho các đại lý và cả người tiêu dùng.

image (48)

Theo ông Thái Quang Huy - Giám đốc kinh doanh của Công ty CP Dịch vụ Sài Gòn ô tô Gia Định, ban đầu lượng khách hàng mua xe trực tuyến không nhiều nhưng đã tăng đáng kể theo thời gian, gây ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của các đại lý truyền thống.

Đối với người tiêu dùng, mua xe trực tuyến có ưu điểm là mua xe với giá niêm yết, không bị ép mua thêm các sản phẩm hay dịch vụ kèm theo không mong muốn ("bia kèm lạc").Tuy nhiên, họ cũng bỏ lỡ cơ hội nhận được ưu đãi giảm giá đáng kể trong các đợt khuyến mãi dành cho những mẫu xe bán chậm.

Theo ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử mang lại sự minh bạch và tiện lợi hơn nhiều so với mua trực tiếp. 

Ông chia sẻ rằng các thị trường khác của Ford trên toàn cầu đã triển khai bán xe trực tuyến, và Việt Nam là thị trường cuối cùng thực hiện điều này. "Đây là xu hướng tất yếu, giúp giá cả được niêm yết rõ ràng và tránh được tình trạng bia kèm lạc", ông Shah nhấn mạnh.

Xu hướng mua bán ô tô trực tuyến: Lợi ích và thách thức 502122

Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cũng cam kết sẽ trao đổi với các đại lý để giải quyết những xung đột có thể xảy ra giữa hãng và đại lý liên quan đến giải pháp bán hàng trực tuyến. 

Ông tin rằng đây là giải pháp lâu dài, thân thiện, và dễ dàng tạo dựng sự tín nhiệm với khách hàng, nhờ việc đảm bảo giao xe đúng hạn và bán với giá niêm yết. Đồng thời, hãng cũng có thể kiểm soát tốt hơn số lượng phân phối và giảm chi phí đáng kể.

ThS Trần Anh Tùng, Trưởng ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, nhận định rằng việc bán hàng trực tuyến giúp các hãng ô tô tiết kiệm chi phí đáng kể, từ đó có thể tập trung nguồn lực vào việc phát triển hệ thống bán hàng hiện đại và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. 

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng việc chuyển đổi từ bán hàng truyền thống sang trực tuyến yêu cầu đầu tư lớn vào hệ thống và quy trình, cũng như đối mặt với những thách thức về văn hóa và tổ chức.

Dù mua hàng trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, nhiều khách hàng vẫn ưa chuộng trải nghiệm trực tiếp sản phẩm trước khi quyết định mua. Do đó, các hãng xe cần tìm cách cân bằng giữa giải pháp bán hàng trực tuyến và dịch vụ trải nghiệm tại đại lý để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm