Xe tải van Suzuki Eeco có giá 310 triệu đồng tại Việt Nam, cạnh tranh với VinFast EC Van

Trang Trang
Thứ sáu, 26/12/2025 14:23 PM (GMT+7)
A A+

Suzuki Eeco xuất hiện như lựa chọn xe van chạy xăng mới cho giao vận đô thị, song tải trọng hạn chế khiến mẫu xe này gặp áp lực lớn trước đối thủ thuần điện.

Gần một năm sau khi Suzuki Blind Van chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam, Suzuki đã đưa ra phương án thay thế bằng mẫu xe van hoàn toàn mới mang tên Suzuki Eeco. Đây được xem là nỗ lực nhằm duy trì sự hiện diện của hãng xe Nhật trong phân khúc vận tải đô thị cỡ nhỏ, nơi từng gắn liền với hình ảnh "Su cóc" suốt nhiều năm.

Suzuki Eeco có giá khởi điểm 310 triệu đồng, cạnh tranh với một số mẫu xe tải cỡ nhỏ như VinFast EC Van (285 - 305 triệu đồng). Xe được áp dụng chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, dự kiến bắt đầu giao đến tay khách hàng từ tháng 1/2026.

Suzuki EECO Van

So với Blind Van, Suzuki Eeco có sự thay đổi rõ rệt về kích thước. Xe dài hơn gần 40 cm và rộng hơn khoảng 8 cm, thông số cụ thể lần lượt là 3.675 x 1.475 x 1.825 mm (dài x rộng x cao). Bán kính quay đầu tối thiểu 4,5 m cùng khoảng sáng gầm 160 mm cho phép Eeco dễ dàng xoay trở trong các tuyến phố hẹp.

Không gian chở hàng của Eeco có kích thước 1.620 x 1.300 x 1.070 mm (dài x rộng x cao). So với EC Van, khoang này dài hơn 170 mm nhưng lại hẹp hơn 170 mm và thấp hơn 150 mm. Giữa khoang lái và thùng hàng được bố trí một vách lưới thép, vừa đảm bảo tách biệt hàng hóa, vừa hỗ trợ người lái dễ dàng quan sát tình trạng kiện hàng phía sau.

Suzuki EECO Van 1

Dù cải thiện về kích thước tổng thể, khả năng chuyên chở lại trở thành điểm trừ lớn nhất của Suzuki Eeco. Tải trọng tối đa chỉ đạt 465 kg, thấp hơn đáng kể so với Blind Van trước đây và thua xa đối thủ xe điện VinFast EC Van. Nguyên nhân chính đến từ hệ thống treo sau sử dụng lò xo trụ kết hợp giảm chấn, thay vì nhíp lá thường thấy trên xe chở hàng.

Ở phía trước, hệ thống treo đã được cải tiến từ lò xo thông thường lên kiểu MacPherson, mang lại cảm giác vận hành êm ái hơn. Hệ thống phanh vẫn theo cấu hình quen thuộc với phanh đĩa thông gió ở cầu trước và phanh tang trống ở cầu sau.

Suzuki Eeco mang phong cách thiết kế đậm chất xe Nhật cuối thế kỷ 20, thiên về sự đơn giản và dễ sửa chữa. Hệ thống chiếu sáng chủ yếu dùng bóng halogen, gương chiếu hậu chỉnh tay, mâm thép 13 inch và các chi tiết ngoại thất tối giản. Hãng chỉ cung cấp hai màu sơn là trắng và bạc.

Suzuki EECO Van 2

Khoang cabin hai chỗ của Eeco được hoàn thiện bằng nhựa cứng, phối màu đen - be. Vô-lăng ba chấu bọc urethane, phía sau là bảng đồng hồ điện tử hiển thị các thông tin cơ bản như tốc độ và cảnh báo an toàn.

Trang bị tiện nghi dừng ở mức đủ dùng với điều hòa hai chiều, ghế bọc PVC, hệ thống giải trí cơ bản và trợ lực lái điện. Tuy nhiên, việc cửa sổ vẫn sử dụng tay quay là điểm trừ rõ rệt, nhất là khi nhiều đối thủ đã chuyển sang chỉnh điện.

Suzuki EECO Van 4

Bù lại cho tiện nghi giản lược, Suzuki Eeco gây bất ngờ khi sở hữu danh sách an toàn khá đầy đủ.Xe được trang bị 2 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, phanh ABS/EBD và cảm biến lùi. Cửa trượt hai bên tích hợp khóa trẻ em cũng là điểm cộng.

Dưới nắp ca-pô, Eeco sử dụng động cơ xăng 1.2L hút khí tự nhiên, cho công suất 80 mã lực và mô-men xoắn 104 Nm, kết hợp hộp số sàn 5 cấp và dẫn động cầu sau. So với động cơ 1.0L trên Blind Van, sức mạnh được cải thiện rõ rệt. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 6,5 lít/100 km, cho phép xe di chuyển 500 - 600 km với bình xăng 32 lít.

Suzuki EECO Van 3

Dù được định vị thay thế Blind Van, Suzuki Eeco sẽ gặp không ít khó khăn khi thuyết phục khách hàng truyền thống. Tải trọng thấp hơn khiến nhiều người dùng kinh doanh phải cân nhắc, đặc biệt trong bối cảnh VinFast EC Van nổi lên như lựa chọn mới.

Không chỉ chịu tải tốt hơn gần 200 kg, EC Van còn có lợi thế chi phí vận hành thấp và chính sách miễn phí sạc tại hệ thống V-Green đến hết tháng 6/2027.

Góp ý / Báo lỗi
Xem thêm