Quảng cáo

Xe máy "độ" mái che tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông

Thứ ba, 12/12/2023 20:49 PM (GMT+7)
A A+

Việc lắp thêm mái che cho xe máy có thể mang đến sự tiện lợi trước mắt nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Nghe nội dung bài viết

Trong vài năm trở lại đây, những chiếc xe máy tự chế mái che xuất hiện khá phổ biến trên đường phố Việt Nam. 

Nhiều người dùng Việt cho rằng việc lắp thêm mái che cho xe máy rất thuận tiện khi tham gia giao thông, bởi không cần chuẩn bị thêm áo chống nắng hay áo mưa khi di chuyển. Thực chất, công dụng ban đầu của sản phẩm này là để che nắng khi phương tiện dừng đỗ.

Giá mỗi mái che tự chế cho một xe máy dao động khoảng trên dưới 200.000 đồng. 

xe-may-9224.jpg

Khi người dùng lắp thêm mái che cho xe máy, những sự tiện lợi về mặt cá nhân khi lưu thông trong điều kiện trời mưa là không phủ nhận nhưng những nguy cơ tai nạn tiềm ẩn cho bản thân và người tham gia giao thông khác là cũng không hề nhỏ.

Cụ thể, hệ thống mái che cồng kềnh sẽ làm giảm tầm nhìn của các phương tiện xung quanh, đặc biệt là ở khu vực đông dân cư. 

Khi xe di chuyển, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa to gió lớn, phần bạt mái che sẽ cản gió và khiến người điều khiển gặp khó khăn, có thể dẫn đến tai nạn. Thậm chí, mái che bị bung ra còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.

9_8_19_3_MGCN
Xe máy "độ" mái che có thể mang đến sự tiện lợi trước mắt nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông

Hơn thế, việc tự chế mái che còn vi phạm quy định của pháp luật. Theo khoản 2, điều 55, Luật giao thông đường bộ 2008 về Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ: "Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt."

Xe máy

Việc lắp thêm mái che cho xe máy có thể mang đến sự tiện lợi trước mắt cho cá nhân người điều khiển phương tiện, nhưng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông. Đồng thời, hành vi này cũng trái với các quy định pháp luật về giao thông đường bộ.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm