Quảng cáo

Vụ tai nạn liên hoàn trên cầu Phú Mỹ: Tài xế ô tô tải bất lực khi xe hỏng phanh lúc đổ dốc cầu

Thứ sáu, 09/08/2024 11:23 AM (GMT+7)
A A+

Phát hiện ra hệ thống phanh gặp sự cố, tài xế xe tải cố gắng giảm tốc độ bằng cách đâm vào dải phân cách nhưng ô tô vẫn va chạm với hàng loạt phương tiện khác trên quãng đường gần 100 mét.

Vào chiều ngày 08/08, trên cầu Phú Mỹ bắc qua sông Sài Gòn đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng. Đến tối cùng ngày, tài xế Dũng (35 tuổi, quê Kiên Giang) vẫn chưa hết bàng hoàng khi ngồi cho lời khai tại trụ sở Công an phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.

Anh cho biết: "Xe hư hỏng, cháy rụi toàn loại đắt tiền, bây giờ tôi không biết lấy gì bồi thường". Đây là vụ tai nạn tồi tệ nhất mà anh từng gặp phải trong hơn 10 năm theo nghề.

Theo lời kể của nam tài xế, anh nhận chở thức ăn cho tôm hùm, bao gồm các loại hải sản nhỏ, bằng chiếc xe tải có trọng tải 14,4 tấn từ Rạch Giá, Kiên Giang tới Cam Ranh, Khánh Hòa.

81fbbeca27a883f6dab9-1974-1723-1
Tài xế Dũng cho biết đây là tai nạn kinh hoàng nhất sau hơn 10 năm theo nghề (Ảnh: VnExpress)

Vào khoảng 14h30, xe của anh chạy lên cầu Phú Mỹ để đi tới đường Nguyễn Thị Định và vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây để hướng ra Khánh Hòa. Suốt hành trình, xe không gặp bất kỳ sự cố nào.

Tuy nhiên, khi đổ dốc cầu, anh Dũng đạp phanh và bỗng nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ thân xe, giống như tiếng bể ống hơi trong hệ thống phanh. Chiếc xe lao nhanh về phía trước do trớn dốc cầu khiến anh hoàn toàn bất lực.

"Tôi chỉ biết ôm vô lăng, cố gắng lái xe đâm vào lan can giữa cầu để giảm tốc độ nhưng không thành", tài xế Dũng kể lại. Được biết, xe của anh sử dụng loại phanh thủy lực trợ lực bằng khí nén, hạn đăng kiểm xe đến tháng 10/2024.

Chiếc xe tải mất kiểm soát sau đó đã đâm vào hàng loạt các xe khác trên quãng đường gần 100 mét và chỉ dừng lại khi đã đẩy hai chiếc xe khác tới gần chân cầu.

Vụ tai nạn liên hoàn trên cầu Phú Mỹ: Tài xế ô tô tải bất lực khi xe hỏng phanh lúc đổ dốc cầu 510713

Ngay sau đó, tài xế Dũng đã nhanh chóng mở cửa xe và cùng một số người đi đường khác giải cứu một người đàn ông mắc kẹt trong chiếc ô tô đã biến dạng do bị kẹp giữa xe tải và một chiếc ô tô 7 chỗ. 

Họ trèo lên nắp ca-pô của chiếc xe, sử dụng bình xịt dập lửa và kéo để cắt phần kính chắn gió bị vỡ, cuối cùng đưa nạn nhân ra ngoài trước khi ba chiếc ô tô bị lửa thiêu rụi.

Anh Lê Khánh Liêm (41 tuổi) - người được giải cứu sau tai nạn - kể lại: "Tôi đang lái xe khi bất ngờ bị tông mạnh từ phía sau, bị ép đi một đoạn dài 30 - 40 m và kẹt cứng trong xe". Những người đi đường đã phải hợp sức để cứu các nạn nhân ra khỏi xe trước khi đám cháy lan rộng.

Vụ tai nạn liên hoàn trên cầu Phú Mỹ: Tài xế ô tô tải bất lực khi xe hỏng phanh lúc đổ dốc cầu 510714

Theo dữ liệu từ camera giám sát, vụ đâm xe diễn ra trong vòng 20 giây đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hai ô tô đầu kéo và ba xe 7 chỗ, trong khi ba xe khác bị cháy rụi.Ba nạn nhân từ 45 - 50 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu với các vết thương nặng nhưng may mắn sau đó đã được xuất viện.

Theo phân tích ban đầu từ ông Trương Hoàng Tuấn, Phó giám đốc trung tâm đăng kiểm 50-03S, khí nén của hệ thống phanh có thể đã bị hỏng do tình trạng xe hoặc do tài xế sử dụng phanh liên tục khi đổ dốc. Điều này dẫn đến việc mất khả năng điều khiển phanh, một sự cố hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm.

Đại diện đội Cảnh sát giao thông Cát Lái (TP HCM) thông báo, kết quả điều tra ban đầu cho thấy xe tải đã mất kiểm soát phanh trong lúc đổ dốc cầu, gây ra tai nạn. Qua kiểm tra, tài xế xe tải không có dấu hiệu sử dụng chất kích thích hoặc có nồng độ cồn trong máu.

Vụ tai nạn liên hoàn trên cầu Phú Mỹ: Tài xế ô tô tải bất lực khi xe hỏng phanh lúc đổ dốc cầu 510715

Cầu Phú Mỹ bắc qua sông Sài Gòn là cây cầu dây văng lớn nhất TP. HCM. Công trình này được khởi công xây dựng vào năm 2005 với tổng vốn đầu tư 2.100 tỷ đồng, hoàn thành sau 4 năm. 

Nằm trên tuyến đường huyết mạch kết nối quận 7 và TP Thủ Đức, cầu Phú Mỹ thường xuyên chịu áp lực giao thông lớn do xung quanh có nhiều cảng lớn. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu đã trở nên quá tải và khi xảy ra tai nạn, thường dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm