Quảng cáo

Úc mở cửa cho xe điện Trung Quốc giữa làn sóng rào cản từ Mỹ và EU

Thứ hai, 01/07/2024 06:55 AM (GMT+7)
A A+

Trong khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang tăng cường các rào cản thương mại, Úc lại mở rộng cánh cửa cho thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bị hạn chế tiếp cận thị trường Mỹ và đối mặt với các loại thuế mới có thể làm giảm sức cạnh tranh của họ ở châu Âu, Úc lại trở thành một thị trường mục tiêu lý tưởng cho những mẫu xe mới của Trung Quốc. 

Dù thị trường xe điện ở Úc cho đến nay vẫn bị thống trị bởi Tesla, nhưng sự cạnh tranh đã bắt đầu trở nên gay gắt hơn.

MG, thuộc sở hữu của SAIC trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã gặt hái thành công với mẫu ZS EV và có kế hoạch ra mắt mẫu MG3 plug-in hybrid (PHEV) và Cyberster thuần điện vào năm 2024.

uc-xe-dien

Trong khi đó, BYD cũng đã tung ra thị trường các dòng xe của mình, bao gồm Atto 3, Dolphin và Seal. Thậm chí BYD còn vượt mặt Tesla về doanh số bán hàng vào tháng 01/2024. 

Ngoài ra, các hãng xe Trung Quốc khác như XPeng, Geely, Changan và Leapmotor cũng đang lên kế hoạch gia nhập thị trường Australia.

Sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường xe điện được củng cố bởi quyền kiểm soát các nguyên liệu pin quan trọng và khả năng sản xuất xe điện với giá cả phải chăng. 

Chính phủ Trung Quốc đã tích cực hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất xe điện trong nước, làm cho xe điện Trung Quốc trở nên hấp dẫn ở những thị trường mà chi phí là yếu tố quan trọng đối với người dùng.

uc-xe-dien-2

Hiên tại, Mỹ đã tăng cường nỗ lực ngăn chặn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào thị trường của mình, còn EU đề xuất áp thuế lên tới 38% tùy theo đánh giá của khối này về các khoản trợ cấp chính phủ.

Trái lại, một phát ngôn viên của Cục Công nghiệp Xe hơi Liên bang Úc (Australia’s Federal Chamber of Automatic Industries - FCAI) cho rằng cạnh tranh trên thị trường ô tô nên được hỗ trợ.

Phát ngôn viên của FCAI nói với News.com.au: "Sự cạnh tranh gia tăng đã đảm bảo rằng người Úc có quyền tiếp cận với nhiều loại xe đa dạng, phù hợp với lối sống, nhu cầu và điểm giá khác nhau của họ. 

Sự có mặt của các loại xe do Trung Quốc sản xuất đã gia tăng lựa chọn cho người tiêu dùng, cho phép họ mua những chiếc xe phù hợp nhất với yêu cầu công việc, hoạt động giải trí và gia đình của họ".

uc-xe-dien-1

Nhu cầu về xe điện tại Úc vẫn đang tăng, với 98.000 chiếc được bán ra trong năm 2023, chiếm hơn một nửa tổng số xe điện ở Úc. 

Chiến lược Xe điện Quốc gia của chính phủ cũng hỗ trợ việc này bằng cách khuyến khích việc sử dụng xe điện, trong khi Cơ quan Năng lượng Tái tạo Úc đã cam kết đầu tư 500 triệu đô la Úc để mở rộng cơ sở hạ tầng sạc xe điện.

Tuy nhiên, Scott Dwyer, giám đốc nghiên cứu tại Viện Tương lai Bền vững thuộc Đại học Công nghệ Sydney, cảnh báo rằng xu hướng này có thể thay đổi. 

Ông cho biết: "Vẫn có rủi ro là thị trường EV ở đây có thể bị bão hòa và chậm lại, như chúng ta đã thấy ở các thị trường phát triển hơn.Thách thức này sẽ đảm bảo rằng việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc ở Úc thực sự bắt kịp hoặc vượt qua tốc độ bán xe điện".

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT