Quảng cáo

Từ vụ trẻ 5 tuổi bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình: Các nước có những công nghệ giám sát ra sao?

Thứ năm, 30/05/2024 15:07 PM (GMT+7)
A A+

Để ngăn chặn tình trạng học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng các công nghệ giám sát thông minh cùng với những quy định nghiêm ngặt.

Nghe nội dung bài viết

Vào ngày 29/05/2024 vừa qua, một vụ việc thương tâm đã xảy ra tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, thành phố Thái Bình. Một bé trai 5 tuổi đã bị bỏ quên trên ô tô đưa đón học sinh suốt một ngày và tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Các nước giám sát thế nào để không bỏ quên học sinh trên xe đưa đón?

Trên toàn thế giới, nhiều quốc gia đã thiết lập quy định rõ ràng cho xe buýt học sinh, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ từ khi lên tới khi xuống xe và tránh việc để quên trẻ. 

Vào năm 2022, DEPA - một tổ chức thuộc chính phủ Thái Lan - đã ra mắt hệ thống "Smart School Bus" sử dụng công nghệ AI và cảm biến để theo dõi sự hiện diện của học sinh, điều kiện xe và định vị xe. Thông tin này được cung cấp cho phụ huynh qua ứng dụng và hệ thống cũng cảnh báo khi trẻ bị bỏ quên.

Thailand-5-1116-1717033732

Ở Mỹ, xe buýt chở học sinh được trang bị hệ thống cảnh báo an toàn cho trẻ em, bao gồm còi báo động đặt ở phía sau xe. Hệ thống này yêu cầu tài xế phải đi xuống cuối xe để tắt thiết bị sau khi động cơ tắt, nếu không còi báo động sẽ kích hoạt để nhắc nhở kiểm tra học sinh.

Tại UAE, từ năm 2015, xe buýt trường học đã lắp đặt hệ thống giám sát dựa trên camera và cảm biến chuyển động để phát hiện trẻ em ngủ quên trên xe. 

Hệ thống tương tự cũng được áp dụng ở Hàn Quốc từ cuối năm 2018, yêu cầu tài xế phải bấm nút xác nhận không còn trẻ nào trên xe sau khi tắt động cơ hoặc rút chìa khóa, nếu không chuông báo động sẽ reo.

1565168882-790

Trong khi đó, từ năm 2012, Trung Quốc đã triển khai hệ thống thông minh trên xe buýt, giám sát số lượng học sinh và cung cấp thông tin vị trí xe theo thời gian thực cho phụ huynh và giáo viên. 

Đến năm 2016, ở Thiên Tân (Trung Quốc), hệ thống này đã được nâng cấp để cung cấp hình ảnh thời gian thực cho phụ huynh, giúp họ kiểm tra sự an toàn của con em mình.

Một số kỹ năng giúp trẻ thoát hiểm khi bị bỏ quên trên ô tô

1. Cố gắng giữ bình tĩnh

Khi trẻ bị bỏ quên trong xe ô tô, tâm lý hoảng loạn có thể khiến chúng gào thét và khóc lóc, dẫn đến kiệt sức nhanh chóng và giảm khả năng thoát thân. 

Do đó, việc giữ bình tĩnh là rất quan trọng. Phụ huynh nên khuyến khích trẻ hành động bình tĩnh và tìm cách tự giải cứu hoặc thu hút sự chú ý của người xung quanh. 

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên dạy trẻ cách tháo bớt quần áo dày nếu trời nóng để giảm thân nhiệt và hướng dẫn trẻ quan sát môi trường xung quanh để xác định vị trí hiện tại và tìm kiếm giải pháp phù hợp cho tình huống.

ezgif-4-89f259e58974-15651657245

2. Tìm cách mở cửa xe từ bên trong

Hiện nay, hầu hết ô tô đều được trang bị lẫy mở khóa cửa từ bên trong, và các bậc phụ huynh nên dạy trẻ cách sử dụng lẫy này để tự thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.Thao tác này đơn giản nhưng hiệu quả, giúp trẻ nhanh chóng thoát ra ngoài mà không cần chờ người giúp đỡ. 

Nếu xe không có lẫy mở, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ kiểm tra cánh cửa tại vị trí ghế lái. Vì theo thiết kế xe, người dùng vẫn có thể mở cửa từ bên trong dù xe không kích hoạt.

Từ vụ trẻ 5 tuổi bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình: Các nước có những công nghệ giám sát ra sao? 471961

Khi mở cửa không cần chìa khóa, còi báo động xe sẽ kêu lên, giúp thu hút sự chú ý và ứng cứu kịp thời cho trẻ.

3. Bấm còi và đèn khẩn cấp

Hướng dẫn trẻ sử dụng còi xe là một biện pháp hiệu quả để thu hút sự chú ý khi bị bỏ quên trong xe. Dù xe có bị khóa hay tắt máy, còi vẫn hoạt động được nhờ nguồn điện trực tiếp từ bình ắc quy. Phụ huynh nên dạy trẻ leo lên vô lăng và bấm còi liên tục để gây chú ý và được giúp đỡ.

Từ vụ trẻ 5 tuổi bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình: Các nước có những công nghệ giám sát ra sao? 471962

Giống như còi xe, đèn Hazard cũng được cấp điện riêng để luôn có thể hoạt động. Phụ huynh nên hướng dẫn trẻ cách sử dụng nút bật đèn này, thường có hình tam giác và dễ tìm thấy trên bảng điều khiển. Bật đèn Hazard cùng với sử dụng còi xe sẽ giúp thu hút sự chú ý của người xung quanh, hỗ trợ việc ứng cứu kịp thời.

4. Sử dụng búa thoát hiểm

Đối với trẻ từ 6 tuổi trở lên, nếu các biện pháp trên không hiệu quả, phụ huynh có thể dạy trẻ sử dụng búa thoát hiểm để phá cửa kính có thể cần thiết.

Búa thoát hiểm được thiết kế để dễ dàng làm vỡ kính mà không cần nhiều lực. Kính xe luôn thiết kế là kính an toàn nên sẽ vỡ vụn dạng hạt ngô khi bị vỡ, giảm nguy cơ gây thương tích.

Từ vụ trẻ 5 tuổi bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình: Các nước có những công nghệ giám sát ra sao? 471965

Nếu không có búa, trẻ có thể sử dụng vật nặng hoặc kim loại có sẵn như hộp bút hoặc sách để phá cửa. Phụ huynh nên khuyên trẻ tránh phá kính chắn gió và tập trung vào các cửa sổ bên hông xe.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT