Quảng cáo

Từ đầu năm 2025, xe máy bắt buộc phải kiểm định khí thải

Thứ sáu, 05/07/2024 20:00 PM (GMT+7)
A A+

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới, xe máy tại Việt Nam đều phải kiểm định khí thải từ ngày 01/01/2025.

Xe máy tại Việt Nam bắt buộc kiểm định khí thải

Từ ngày 01/01/2025, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua, mọi chiếc mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải. Đây là một trong những quy định mới nhằm hạn chế lượng khí thải có hại, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Theo quy định, kiểm định khí thải sẽ do đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm thực hiện, chủ xe máy sẽ nhận được giấy chứng nhận sau khi hoàn tất thủ tục.

xe-may-1

Đáng chú ý, xe máy phổ thông sẽ không cần phải kiểm định an toàn kỹ thuật như ô tô hay xe máy chuyên dùng. Hiện tại, các thông tin chi tiết về thời hạn, tiêu chuẩn kỹ thuật và hướng dẫn cụ thể cho quy trình này vẫn chưa được công bố.

Kiểm định khí thải xe máy tại các thị trường quốc tế

Trên thế giới, kiểm định khí thải xe máy không phải là một điều mới. Đài Loan, một trong những thị trường xe máy hàng đầu châu Á, đã thực hiện quy định này từ gần 30 năm trước.

Theo Cơ quan Môi trường Đài Loan, mọi xe máy sau 5 năm sản xuất phải trải qua kiểm định khí thải định kỳ hàng năm. Nếu chủ xe không tuân thủ, họ sẽ phải nộp phạt 15 USD. 

Trong trường hợp xe không đạt chuẩn, xe phải được sửa chữa và kiểm định lại trong vòng một tháng. Nếu chủ xe không đưa xe đi kiểm định trong vòng 6 tháng, giấy phép sử dụng xe có thể bị thu hồi.

xe-may-2

Bên cạnh đó, nhiều đại lý xe máy tại Đài Loan cũng hỗ trợ kiểm định khí thải miễn phí, sử dụng các thiết bị do cơ quan thẩm quyền cung cấp.

Tại Indonesia, chỉ có thủ đô Jakarta áp dụng quy định bắt buộc kiểm định khí thải định kỳ hàng năm cho xe máy sau 3 năm đầu tiên. Theo Jakarta Post, mỗi lần kiểm định tại Jakarta có chi phí khoảng 2,5 USD.

Việt Nam tiêu thụ xe máy nhiều thứ hai Đông Nam Á

Tại Việt Nam, số lượng xe máy đăng ký hiện nay khoảng 70 triệu, trong đó có hơn 45 triệu xe đang được sử dụng hàng ngày. Trong ngành giao thông vận tải, bên cạnh ô tô, xe máy cũng là một nguồn phát thải khí CO lớn nhất ra môi trường.

Do hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế và giá ô tô cao so với mức thu nhập bình quân, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu ở các thành phố lớn. Trong những năm qua, doanh số xe máy mới hàng năm tại Việt Nam đạt trung bình gần 2,8 triệu chiếc.

Doanh số này bao gồm sản phẩm từ năm hãng lớn thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio.

Ngoài ra, các thương hiệu không thuộc VAMM như Yadea, VinFast, Kymco, cùng các hãng mô tô phân khối lớn cũng góp phần đáng kể vào tổng doanh số.

xe-may

Trong năm 2023, các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã bán ra tổng cộng hơn 2,5 triệu chiếc xe máy. 

Con số này nhiều gấp gần 7 lần doanh số ô tô (369.431 xe), bao gồm các sản phẩm từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các nhà nhập khẩu và Hyundai Thành Công.

Theo Motorcycles Data, Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ xe máy mới lớn thứ hai ở khu vực Đông Nam Á (chỉ sau Indonesia), đồng thời cũng nằm trong top 5 thị trường xe máy lớn nhất thế giới.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT