Quảng cáo

Trung Quốc sắp vượt mặt Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới

Thứ ba, 02/01/2024 06:40 AM (GMT+7)
A A+

Theo Carscoops, Trung Quốc đang trên đà trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới nhờ vào sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ tại Nga và Mexico.

Nghe nội dung bài viết

Nhật Bản đã thống trị thị trường xuất khẩu xe hơi trong nhiều thập kỷ, cùng với hai quốc giá khác là Đức và Hàn Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc hiện đang chuẩn bị vượt mặt cả ba nước này để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới năm 2023.

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc từng vượt Nhật Bản trong quý I/2023, và có vẻ như Trung Quốc đã thành công trong việc giữ vững ưu thế đó suốt cả năm 2023.

Mới đây, trang Nikkei Asia dẫn số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết,xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm nay đã đạt 4,41 triệu xe, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, con số tương ứng của Nhật Bản là 3,99 triệu xe, tăng 15% và dự kiến sẽ đạt khoảng 4,3 triệu xe trong cả năm 2023.

asfdgsg-1024x576

Trong khi Trung Quốc chưa thể thâm nhập sâu vào thị trường Mỹ và chỉ mới bước chân vào thị trường châu Âu, nhưng nước này đã có mặt ấn tượng tại cả Mexico và Nga. Việc tiếp cận hai thị trường này đã giúp mức xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng mạnh.

Theo Nikkei, Trung Quốc đã xuất khẩu tới Nga khoảng 730.000 xe trong 11 tháng đầu năm nay, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này tại Mexico thấp hơn với 330.000 xe, nhưng mức tăng trưởng ghi nhận được lên tới 71%.

Không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu xe sang Mexico, các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc còn đang cố gắng thành lập cơ sở sản xuất ở thị trường này với mục đích tiếp cận thị trường Mỹ mà không phải đối mặt với thuế nhập khẩu cao.

Tuy nhiên, không phải tất cả các xe ô tô xuất khẩu từ Trung Quốc đều mang thương hiệu Trung Quốc. Trong khi BYD có đóng góp rất lớn trong nỗ lực xuất khẩu ô tô của Trung Quốc, thì Tesla, Volvo, BMW và Buick cũng đã chọn Trung Quốc là địa điểm sản xuất ô tô của họ để xuất khẩu tới các quốc gia khác.

2023-BYD-Dolphin-1536x864

Trong bối cảnh này, Trung Quốc đang nắm giữ vai trò quan trọng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu về thị trường ô tô, với tiềm năng trở thành quốc gia xuất khẩu xe hơi hàng đầu trên thế giới.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE THETHAO247.VN
Xem thêm
TIN NỔI BẬT