Quảng cáo

Toyota sắp ra mắt xe điện chạy bằng pin thể rắn đầu tiên với tầm hoạt động lên đến hơn 1.200 km

Thứ sáu, 12/01/2024 07:56 AM (GMT+7)
A A+

Công nghệ pin rắn sẽ cho phép Toyota sản xuất các xe điện có thể đi được tới hơn 1.200 km và sạc lại chỉ trong 10 phút.

Nghe nội dung bài viết

Toyota sắp ra mắt xe điện chạy bằng pin thể rắn

Trong một cuộc họp đầu tư tại Ấn Độ, ông Vikram Gulati - Giám đốc Toyota Kirloskar Motor - đã thông báo rằng hãng sẽ đưa pin thể rắn vào thị trường xe điện trong vài năm tới.

Ông Gulati chia sẻ rằng công nghệ pin thể rắn sẽ mang lại một cuộc cách mạng trong sản xuất xe điện nhờ vào mật độ năng lượng cao và tính an toàn vượt trội.

Hiện tại, Toyota đang hợp tác chặt chẽ với Idemitsu Kosan - một công ty xăng dầu ở Nhật Bản - để phát triển công nghệ pin rắn này.

Toyota sắp ra mắt xe điện chạy bằng pin thể rắn đầu tiên với tầm hoạt động lên đến hơn 1.200 km 388839

Theo kế hoạch, Toyota hy vọng có khả năng thương mại hóa công nghệ pin rắn vào năm 2027 hoặc 2028. Tuy nhiên, số lượng xe sử dung pin thể rắn được sản xuất sẽ chỉ giới hạn trong con số hàng chục nghìn.

Dự kiến, chiếc xe điện được trang bị pin rắn đầu tiên của Toyota sẽ có khả năng đi được tới hơn 1.200 km và sạc lại chỉ trong 10 phút. Điều này hứa hẹn một bước tiến đáng kể trong ngành công nghiệp xe điện, đặc biệt là khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh như Tesla và BYD.

Toyota sắp ra mắt xe điện chạy bằng pin thể rắn đầu tiên với tầm hoạt động lên đến hơn 1.200 km 388840

Tuy nhiên, việc đưa công nghệ pin rắn này vào sử dụng trong thực tế không hề dễ dàng. Dù đã có thông báo về việc ra mắt chiếc xe sử dụng pin rắn trong vài năm tới, việc phát triển công nghệ này để có thể đưa vào hầu hết các xe điện sẽ còn tiêu tốn khá nhiều thời gian. Cần phải có nhiều nỗ lực trong việc nghiên cứu và phát triển để đảm bảo tính ổn định và an toàn của công nghệ này.

Toyota sắp ra mắt xe điện chạy bằng pin thể rắn đầu tiên với tầm hoạt động lên đến hơn 1.200 km 388838

Toyota biết rõ sự phát triển của pin rắn sẽ là một cú đòn mạnh để lấy lại thị phần đã rơi vào tay các đối thủ như Tesla và BYD trong lĩnh vực xe điện. Trước khi công nghệ pin rắn hoàn thiện, hãng đã sử dụng pin "hình chữ hộp" để cung cấp cho các mẫu xe điện của họ khả năng di chuyển xa hơn.

Pin thể rắn là gì?

Pin thể rắn là một thiết bị lưu trữ năng lượng sử dụng vật liệu điện phân thể rắn, thay vì dựa vào chất điện phân dạng lỏng truyền thống như trong pin lithium-ion. Chất điện phân đóng vai trò trung gian truyền dẫn lithium-ion để chúng có thể di chuyển giữa cực âm và cực dương.

So với pin lithium-ion dùng dung dịch điện phân, pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn, an toàn hơn, thời gian sạc ngắn hơn và có thể hoạt động tốt ở dải nhiệt độ rộng hơn.

Tuy nhiên, không dễ để đưa loại pin này vào sử dụng hàng loạt do chi phí sản xuất cao, khan hiếm vật liệu và quá trình sản xuất phức tạp.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT