Quảng cáo

Sau Subaru, đến lượt Suzuki ngừng sản xuất ô tô tại thị trường Đông Nam Á này

Thứ sáu, 07/06/2024 19:05 PM (GMT+7)
A A+

Từ sau năm 2025, Suzuki sẽ ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy ở Thái Lan. Tại thị trường Việt Nam, Suzuki hiện có hai mẫu xe là Swift và Ciaz đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Nghe nội dung bài viết

Suzuki điều chỉnh chiến lược sản xuất

Hôm nay ngày 07/06/2024, hãng xe Suzuki bất ngờ thông báo ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy ở Rayong (Thái Lan) vào cuối năm 2025, theo tờ Autolife Thailand.

Động thái này là một phần của quá trình đánh giá và tái cấu trúc năng lực sản xuất toàn cầu mà hãng đang thực hiện.

Vào năm 2007, Chính phủ Thái Lan đã khuyến khích đầu tư vào dự án xe tiết kiệm nhiên liệu và thu hút sự tham gia của nhiều hãng xe, trong đó có Suzuki. 

Để thực hiện mục tiêu này, Suzuki đã thành lập nhà máy lắp ráp ô tô ở Thái Lan từ năm 2011 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2012.

Nhà máy tại Rayong có công suất sản xuất lên tới 60.000 xe mỗi năm, góp phần thúc đẩy mục tiêu trung hòa carbon và sử dụng ô tô điện hóa trên toàn thế giới.

suzuki

Trong quá trình đánh giá hiệu quả sản xuất toàn cầu, Suzuki nhận thấy cần thiết phải điều chỉnh hoạt động để phù hợp với chiến lược chung. 

Mặc dù sẽ ngừng sản xuất tại Thái Lan, hãng vẫn cam kết duy trì kinh doanh ô tô và dịch vụ sau bán hàng tại thị trường này. 

Theo đó, Suzuki sẽ chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nhà máy khác trong khu vực châu Á như Indonesia và Nhật Bản để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đồng thời, để hỗ trợ chính sách trung hòa carbon của Chính phủ Thái Lan, Suzuki sẽ giới thiệu các mẫu ô tô điện hóa (bao gồm xe hybrid) trong thời gian tới.

Các mẫu xe Suzuki bán tại Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Thông báo của Suzuki về việc ngừng sản xuất tại Thái Lan được đưa ra ngay sau khi Subaru công bố kế hoạch ngừng lắp ráp ô tô tại Thái Lan từ ngày 30/12/2024. 

Từ năm 2025 trở đi, những mẫu xe Subaru phục vụ các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam và Campuchia sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Sau Subaru, đến lượt Suzuki ngừng sản xuất ô tô tại thị trường Đông Nam Á này 477203

Tại Việt Nam, Suzuki hiện đang bán hai mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan là Swift và Ciaz. Với việc ngừng lắp ráp ô tô ở Thái Lan, khả năng cao là hai mẫu xe này sẽ bị dừng bán tại Việt Nam hoặc chuyển sang nhập khẩu từ các nhà máy khác.

Điều này có thể ảnh hưởng đến giá xe do thuế nhập khẩu tăng. Hiện tại, xe nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam được hưởng thuế nhập khẩu 0%, nhưng nếu nguồn gốc nhập khẩu thay đổi, giá bán sẽ bị tác động.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT