Lần đầu tiên sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, hãng xe điện VinFast công bố kết quả kinh doanh với tổng doanh thu chủ yếu đến từ doanh thu bán ô tô điện.
Mới đây, vào ngày 21/09, VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Vingroup, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam đã lần đầu công bố kết quả báo cáo tài chính tự lập giai đoạn quý II/2023 (tính đến hết ngày 30/06/2023).
Theo đó, tổng doanh thu quý II/2023 đạt 7.953 tỷ đồng (khoảng 334 triệu USD), tăng 131% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 303% theo quý.
Trong đó, doanh thu bán xe điện đạt 7.488 tỷ đồng (tương đương 314,6 triệu USD), tăng 147% so với quý II/2022 và tăng 387,3% theo quý. Có thể thấy, tổng doanh thu của VinFast chủ yếu đến từ doanh thu bán ô tô điện.
Tính riêng trong quý II/2023, hãng xe điện Việt Nam đã bàn giao 9.535 xe ô tô điện (gồm các dòng VF e34, VF 5, VF 8, VF 9 và xe buýt điện) và 10.182 xe máy điện.
VinFast cho biết, tính đến ngày 30/06/2023, hãng có đến 122 showroom cho ô tô điện trên toàn cầu và 245 showroom và xưởng dịch vụ cho xe máy điện.
Tuy có mức tăng trưởng vượt bậc nhưng hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn ghi nhận lỗ từ hoạt động kinh doanh ở mức 9.230 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ 2022 và giảm 17,2% theo quý. Mức lỗ giảm chủ yếu nhờ doanh thu tăng mạnh và biên lợi nhuận cải thiện so với các quý trước.
Cũng trong quý II/2023, lỗ ròng của VinFast là 12.535 tỷ đồng (527 triệu USD), giảm 8% so với cùng kỳ 2022 và giảm 11% theo quý. Tại thời điểm 30/06/2023, tổng tài sản của hãng xe ở mức 116.828 tỷ đồng (4,9 tỷ USD).
Trong những tháng gần đây, VinFast cũng đã đạt được thêm nhiều dấu mốc ấn tượng. Vào ngày 28/07, hãng xe điện Việt Nam đã chính thức động thổ nhà máy sản xuất tại Bắc Carolina với công suất lên đến 150.000 xe/năm.
Sau đó, mẫu xe điện VinFast VF 9 đã được cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) chứng nhận quãng đường di chuyển là 330 dặm với phiên bản Eco và 291 dặm với phiên bản Plus. Kết quả này đã vượt thông số ban đầu hãng đưa ra.
Về hoạt động kinh doanh, VinFast đã công bố chiến lược mở rộng sang các thị trường Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và các quốc gia Trung Đông.
Ở thời điểm hiện tại, VinFast đang có 3 thị trường chính là: Việt Nam, Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và châu Âu (Pháp, Hà Lan, Đức). Nước đi này sẽ là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh toàn cầu của hãng.
VinFast hiện là thương hiệu xe điện có dải sản phẩm đa dạng hàng đầu thế giới. Trong đó gồm có 7 mẫu ô tô điện từ minicar đến SUV cỡ lớn, 9 mẫu xe máy điện từ phổ thông đến cao cấp, ngoài ra còn có xe đạp điện, xe buýt điện, hạ tầng trạm sạc và các giải pháp năng lượng tiên tiến từ hệ sinh thái Vingroup.
Vào ngày 15/08, VinFast Auto Ltd. đã chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq với mã chứng khoán VFS. Kết phiên giao dịch ngày 20/9, cổ phiếu VFS đóng cửa ở mức 17,19 USD/cp, giảm 3,43% so với cuối phiên trước. Vốn hóa VinFast hiện tại ở mức gần 40 tỷ USD.