Quảng cáo

Rauch & Lang JX7 Electric 1917 - Xe điện cổ nhất thế giới sắp được bán đấu giá

Thứ ba, 27/08/2024 18:30 PM (GMT+7)
A A+

Chiếc xe điện cổ Rauch & Lang JX7 Electric đời 1917 vừa được phục chế thành công và sẽ xuất hiện tại phiên đấu giá vào cuối tháng này ở trung tâm đấu giá Worldwide Auctioneers (Mỹ).

Trong bối cảnh xe điện đang bùng nổ mạnh mẽ trên toàn cầu, thật thú vị khi nhớ rằng loại phương tiện này đã xuất hiện từ hơn 100 năm trước. 

Một minh chứng sống động chính là chiếc xe điện Rauch & Lang JX7 Electric đời 1917, vừa được phục chế thành công và sắp được đưa ra đấu giá.

Chiếc xe này được chế tạo vào năm 1917 bởi Rauch & Lang - một công ty có trụ sở tại Cleveland, bang Ohio, Mỹ. Xe sử dụng động cơ điện một chiều sử dụng ắc-quy làm nguồn cấp điện, đi kèm hệ truyền động điện đến bánh sau thông qua trục vít.

restored-rauch-lang-jx7-electric

Được thiết kế chủ yếu để di chuyển quãng ngắn trong thành phố, chiếc xe này có thể sử dụng như một phương tiện thay thế xe ngựa kéo. Khi không có ngựa, xe dùng động cơ điện để di chuyển những đoạn đường ngắn trong nội đô.

Hệ thống treo của chiếc xe bao gồm trục trước và trục sau, với cấu trúc lò xo lá bán elip ở phía trước và lò xo lá hình elip ở phía sau. Đây là một thiết kế điển hình cho xe điện thời kỳ đầu, nhằm tạo sự thoải mái cho hành khách trong những chuyến đi ngắn.

Trong khoảng thời gian từ năm 1917 - 1928, công ty Rauch & Lang đã sản xuất khoảng 700 chiếc xe điện JX7 Electric mỗi năm. Tuy nhiên, trong cuộc Đại Suy Thoái bắt đầu năm 1929, công ty này đã phải tuyên bố phá sản.

restored-rauch-lang-jx7-electric (1)

Chiếc xe điện cổ vừa được phục chế theo đúng nguyên bản nhất có thể, ngoại trừ bộ ắc-quy đã được thay mới. Các nhà phục chế cho biết, chiếc xe đã được phục hồi lên tới 90% so với nguyên bản. 

Xe sẽ được đem ra đấu giá tại trung tâm đấu giá Worldwide Auctioneers (Mỹ) vào cuối tháng này, hứa hẹn thu hút sự chú ý của giới sưu tầm và yêu thích xe cổ.

JX7 Electric đời 1917 sử dụng mâm nan hoa làm bằng gỗ được sơn màu đen, bọc trong lốp cao su. Ngoại thất xe được sơn màu đen, nội thất bọc vải lưới màu nâu và trắng, đúng với phong cách thẩm mỹ của thời kỳ đó.

restored-rauch-lang-jx7-electric (2)

Cabin có thiết kế độc đáo với ghế xoay ở phía trước và ghế băng dài giống như sofa ở phía sau.Người lái điều khiển xe từ ghế sau, trong khi ghế trước dành cho một hành khách.

Các chi tiết điều khiển bao gồm bàn đạp, cần gạt bên hông và tay lái gập màu đen thay cho vô lăng truyền thống được bố trí ở bên trái cabin, nơi người lái ngồi.

Bên cạnh đó, xe còn được trang bị cụm đồng hồ đo cổ điển với đồng hồ tốc độ Warner Auto Meter, đồng hồ đo điện áp Waltham và công tơ mét.

restored-rauch-lang-jx7-electric (3)

Với vẻ ngoài thanh lịch và lịch sử phong phú, chiếc xe điện cổ điển Rauch & Lang JX7 Electric 1917 chắc chắn sẽ là tâm điểm chú ý khi lăn bánh trên đường. 

Mẫu xe này là một phần quan trọng của lịch sử ô tô, đánh dấu một bước tiến lớn trong ngành công nghiệp xe điện và mở đường cho cuộc cách mạng xe điện mà chúng ta đang chứng kiến ngày nay.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm