Quảng cáo

Phát thải bụi mịn: Tác động không ngờ của xe điện cỡ lớn đến môi trường

Thứ ba, 28/05/2024 11:56 AM (GMT+7)
A A+

Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), lốp xe trên ô tô điện phát thải nhiều bụi mịn hơn 30% so với xe chạy xăng.

Nghe nội dung bài viết

Xe điện đang ngày càng nặng hơn

Sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện (EV) đã dẫn đến việc các loại xe này trở nên nặng hơn so với xe chạy xăng. Điều này không chỉ là do các gói pin lớn mà còn vì nhu cầu tăng tầm hoạt động của xe. 

Ô tô nói chung đang ngày càng to lớn và nặng hơn, nhờ đó cung cấp độ an toàn cao hơn cho người lái và hành khách trong các va chạm. Xe điện cũng không phải ngoại lệ.

Mẫu sedan chạy điện Trung Quốc Nio ET7 có phạm vi hoạt động lên đến 930 km, dài nhất trong số các xe điện được liệt kê trên trang web EVspecs. Chiếc xe này nặng 2.600 kg, gần gấp đôi so với xe chạy xăng tiêu chuẩn.

Nio-ET7-1-6940-1610355889-6652-1

Ngay cả mẫu nhẹ nhất của dòng xe bán tải điện Tesla Cybertruck có trọng lượng đến 2.995 kg, nặng hơn 30% so với đối thủ chạy xăng Ford F-150.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, ô tô điện chiếm 15% tổng số xe mới bán ra trên toàn cầu vào năm 2023. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 40% vào năm 2030 và vượt qua 50% vào năm 2035.

Thị phần của xe điện nặng hơn cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên khi người tiêu dùng không ngừng tìm kiếm các phương tiện có phạm vi hoạt động dài hơn. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và môi trường.

Jennifer Homendy, Chủ tịch Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ chấn thương nghiêm trọng và tử vong cho tất cả người tham gia giao thông do sự gia tăng về kích thước, trọng lượng và hiệu suất của các phương tiện trên đường, bao gồm cả xe điện.

66120f440d02b

Xe điện nặng hơn làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm bụi mịn

Thân xe nặng hơn đặt áp lực lớn hơn lên lốp xe, dẫn đến việc phát thải nhiều bụi mịn hơn. Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), lốp xe trên ô tô điện phát thải khoảng 30% hạt PM10 (các hạt có đường kính 10 micron hoặc nhỏ hơn) nhiều hơn so với xe chạy xăng. 

Đáng chú ý hơn, lốp của xe điện còn phát thải khoảng 30% hạt PM2.5, những hạt nhỏ hơn có thể xâm nhập sâu vào phổi, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe.

Trước đây, khí thải ống xả là nguồn chính của ô nhiễm hạt mịn đối với xe chạy xăng.Tuy nhiên, nhờ vào sự phát triển công nghệ giảm khí thải của các nhà sản xuất ô tô, hiện nay lốp xe và các bộ phận khác lại trở thành nguồn gây ô nhiễm chính. 

Akiyoshi Ito, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Ô tô Nhật Bản, nhấn mạnh: "Để giảm lượng khí thải hạt mịn, cần chú ý đến các thành phần như lốp xe và phanh".

o-to-dien-2

Sự thay đổi trong trọng lượng các phương tiện không chỉ xảy ra ở các nước phát triển mà còn ở Nhật Bản, nơi phần lớn xe trên đường là xe hybrid hoặc chạy xăng. 

Đồng thời, sự phổ biến của SUV lớn và các mẫu xe phát triển cho thị trường nước ngoài đã khiến trọng lượng trung bình của xe con tăng khoảng 100 kg, lên hơn 1.400 kg.

Vấn đề phát thải bụi mịn từ lốp xe và các bộ phận khác của ô tô đã trở thành tâm điểm chú ý của các cơ quan quản lý môi trường toàn cầu, những người đang trong quá trình thảo luận để thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế mới nhằm đo lường chính xác các chất ô nhiễm này. 

Các nhà sản xuất lốp xe tại Nhật Bản đang theo dõi sát sao những cuộc thảo luận này, bởi châu Âu và Nhật Bản hiện áp dụng các phương pháp thu thập dữ liệu khác nhau.

Kenji Kurata, giám đốc điều hành của Hiệp hội Các Nhà sản xuất Lốp xe Ô tô Nhật Bản, cho biết: "Các quy định môi trường sẽ làm tăng chi phí phát triển cho các nhà sản xuất lốp xe. Chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với chính phủ để đảm bảo rằng tiếng nói của các quốc gia không phải châu Âu được lắng nghe trong quá trình xây dựng quy tắc mới".

Tác động không ngờ của xe điện cỡ lớn đến môi trường 470645

Xe điện được coi là chìa khóa cho tương lai ít carbon. Để hiện thực hóa lời hứa này, ngành công nghiệp ô tô cần theo đuổi cả cải tiến công nghệ và tuân thủ quy định để giảm thiểu rủi ro ô nhiễm từ lốp xe và các bộ phận ô tô khác.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT