Quảng cáo

'Ông lớn' ô tô Trung Quốc sẽ sử dụng robot hình người tích hợp AI trong dây chuyền lắp ráp

Thứ ba, 04/06/2024 09:25 AM (GMT+7)
A A+

Dongfeng Motor, một trong những tập đoàn ô tô hàng đầu Trung Quốc, sẽ triển khai một robot hình người sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dây chuyền lắp ráp tại nhà máy sản xuất xe thương mại của mình.

Nghe nội dung bài viết

Dongfeng Motor triển khai robot hình người trong lắp ráp ô tô

Các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã dựa vào máy móc để thực hiện nhiều công việc nặng nhọc trong các cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, cùng với sự tiến bộ của công nghệ, các thiết bị này ngày càng trở nên thông minh và phức tạp hơn.

Một ví dụ điển hình cho xu hướng này là robot hình người được phát triển tại Trung Quốc. Robot này được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tinh vi như kiểm tra, lắp ráp và hậu cần (logistics) tại một trong những nhà máy lắp ráp ô tô của Dongfeng.

UBtech-Walker-S-1068x559

Robot hình người công nghiệp này được cung cấp bởi công ty Ubtech Technology theo thỏa thuận với Dongfeng Liuzhou Motor, một công ty con của Dongfeng Motors chuyên sản xuất xe thương mại tại khu vực Quảng Tây (Trung Quốc).

Khả năng vận hành thông minh

Robot này có tên gọi là Walker S, cao 1,7 m và có tỷ lệ cơ thể tương tự như một công nhân con người. Tại nhà máy sản xuất ô tô, Walker S sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ như kiểm tra dây an toàn, thử khóa cửa, đánh giá chất lượng thân xe, tiếp nhiên liệu và dán nhãn.

Ngoài ra, Walker S còn có khả năng hoạt động cùng với các máy móc tự động khác để xử lý những tình huống sản xuất không người điều khiển phức tạp hơn.

10cc8815-9ac1-4833-b5a4-70d07d70

Theo báo cáo của IThome, robot hình người này được trang bị 41 khớp nối cơ khí hiệu suất cao và nhiều cảm biến tiên tiến bao gồm khả năng nhận thức lực, thị giác và thính giác. Những tính năng này giúp Walker S có thể theo dõi môi trường xung quanh và tương tác với cả con người lẫn máy móc.

Walker S sử dụng các thuật toán điều khiển kết hợp tiên tiến, cho phép nó liên lạc với hệ thống trung tâm của nhà máy và truyền dữ liệu về lại hệ thống theo thời gian thực. 

Lin Changbo, Tổng Giám đốc của Dongfeng Liuzhou Motor, tiết lộ rằng robot hình người của Ubtech sẽ được tích hợp công nghệ AI mới nhất để vận hành trong nhà máy "thông minh" của Liuzhou. 

Đồng thời, ông cũng cho biết thêm rằng Walker S sẽ trải qua quá trình đào tạo toàn diện để cung cấp "giải pháp tốt hơn tại các địa điểm kiểm tra, lắp ráp và hậu cần (logistics) phức tạp hơn".

84cf66dc-7f66-4ae3-9a64-6fb3bbee

Hiện tại, vẫn chưa rõ số lượng robot Walker S sẽ được sử dụng trong các cơ sở sản xuất và liệu chúng có thay thế công nhân con người hay không.

Tuy nhiên, việc áp dụng robot trong sản xuất đã trở thành xu hướng tại nhiều công ty lớn như Tesla và BMW.Sự xuất hiện của các loại robot chuyên dụng như robot chó đã được triển khai để thực hiện nhiều tác vụ khác ngoài sản xuất ô tô.

ded336ac-258e-4746-9667-678a3193

Vài nét về Dongfeng Liuzhou Motor và Ubtech Technology

Dongfeng Liuzhou Motor là một công ty con của Tập đoàn Dongfeng Motor, chuyên sản xuất các loại xe thương mại như xe tải và xe buýt.Được thành lập vào năm 1954, Dongfeng Motor là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, sản xuất đa dạng các loại ô tô khác nhau.

Ubtech Technology được thành lập vào năm 2012 và có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Đây là một công ty hàng đầu toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) và robot hình người. Công ty phát triển và sản xuất các robot thông minh cho nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm giáo dục, giải trí và công nghiệp. 

Nổi tiếng với công nghệ robot tiên tiến, Ubtech xuất sắc trong việc tạo ra các robot hình người tích hợp AI, học máy (machine learning) và thiết kế cơ khí tinh vi. Ubtech cam kết thúc đẩy sự phát triển của robot để tạo ra các giải pháp sáng tạo, nâng cao năng suất và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT