Quảng cáo

Nguyên nhân gì khiến giá xe điện VinFast VF e34 tại Indonesia rẻ hơn ở Việt Nam?

Thứ sáu, 05/04/2024 19:00 PM (GMT+7)
A A+

Do chính sách thuế và hỗ trợ xe điện khác nhau tại từng quốc gia, giá của Vinfast VF e34 ở Indonesia lại thấp hơn tới 213 triệu đồng so với xe bán tại Việt Nam.

Nghe nội dung bài viết

Vào ngày 02/04/2024, thương hiệu xe điện VinFast của Việt Nam đã chính thức mở đại lý đầu tiên tại Indonesia. Trước thời điểm này, giá bán của mẫu xe VF e34 đã được công bố là 315 triệu rupiah (khoảng 496 triệu đồng), không bao gồm pin.

Khi so sánh, giá của VF e34 tại Việt Nam là 710 triệu đồng (chưa bao gồm pin), với chi phí thuê bao pin là 657 nghìn đồng cho 500 km và 1,8 triệu đồng cho gói không giới hạn số km. Có thể thấy, giá niêm yết của VF e34 tại Indonesia thấp hơn 213 triệu đồng so với mức giá tại Việt Nam.

Nguyên nhân của sự chênh lệch giá

Sự chênh lệch giá ô tô điện giữa hai thị trường trong cùng khu vực như trên chủ yếu là do "chính sách kép" của quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á. Chính sách này không chỉ cung cấp hỗ trợ tài chính trực tiếp cho người mua mà còn áp dụng các ưu đãi thuế cho nhà sản xuất ô tô điện.

Trong năm tài khóa hiện tại, chính phủ Indonesia cung cấp trợ cấp tối đa cho 50.000 ô tô điện, với 80 triệu rupiah (khoảng 126 triệu đồng) cho mỗi xe thuần điện và 40 triệu rupiah (khoảng 63 triệu đồng) cho mỗi xe hybrid (xe lai giữa xăng và điện) được bán ra.

vinfast vf e34

Kể từ ngày 20/02, Indonesia đã bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt 11% đối với xe điện trong năm tài khóa 2024 và loại bỏ thuế nhập khẩu đến hết năm 2025. Nhờ đó, mỗi xe điện ở Indonesia được hưởng lợi từ ưu đãi tài chính lên tới 7.400 USD (tương đương 174 triệu đồng).

Bên cạnh đó, phiên bản VinFast VF e34 tại Indonesia có một số thay đổi về trang bị so với phiên bản dành cho thị trường Việt Nam nhằm giảm giá thành sản xuất, bao gồm ghế nỉ thay cho ghế da, lược bỏ bớt các cảm biến va chạm và mâm xe không được phủ sơn mày phay cao cấp. 

Kết hợp với chính sách thuế ưu đãi, những điều chỉnh này giúp giá bán của VF e34 tại Indonesia thấp hơn so với thị trường Việt Nam.

VinFast VF e34 tại Indonesia có gì khác biệt?

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024, VF e34 được giới thiệu có nhiều điểm khác biệt so với phiên bản phân phối tại Việt Nam, đây cũng là một trong những lý do mẫu xe này có giá thấp hơn 200 triệu đồng ở thị trường Việt.

Ngoại thất

Sự khác biệt nổi bật đầu tiên là VF e34 tại Indonesia là bộ mâm hợp kim 18 inch sơn màu đen bóng thay cho mẫu mâm phay kim cương. Các chi tiết nẹp trang trí màu bạc ở cản trước/sau và tấm ốp dọc cánh cửa cũng được thay thế bằng nhựa đen nhám, tạo ra sự đổi mới trong thiết kế.

vinfast vf e34 2

Mặc dù có sự thay đổi ở một số trang bị ngoại thất, nhưng mẫu xe này vẫn giữ nguyên các tính năng tiện ích như đèn pha/sau LED tự động, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày hình chữ "V", gạt nước tự động, thanh ray trên mui, ăng-ten dạng vây cá mập và cần gạt nước kính sau.

Về tổng thể, VF e34 tại Indonesia có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.300 x 1.793 x 1.613 (mm) chiều dài cơ sở đạt 2.611 mm.

Nội thất

Khoang lái của VinFast VF e34 đã được thiết kế lại cho phù hợp với tay lái nghịch, bằng cách chuyển phanh tay về phía bên phải của bệ trung tâm, phản ánh đặc thù giao thông tại Indonesia.

Tương tự mẫu VinFast VF 5, ghế ngồi trong xe chỉ được bọc bằng nỉ, đồng thời loại bỏ hệ thống cảm biến va chạm ở phía trước, nhằm tối ưu hóa chi phí.

vinfast vf e34 1

VF e34 tại Indonesia vẫn giữ lại một số trang bị đáng chú ý như bảng đồng hồ điện tử 7 inch, màn hình trung tâm 10 inch tích hợp trợ lý ảo Vivi, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống điều hòa tự động hai vùng, cốp chỉnh điện,...

Vận hành và an toàn

Mẫu xe này được trang bị động cơ điện cho công suất tối đa 147 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm, kết hợp với hệ dẫn động cầu trước. Xe có hai chế độ lái là Eco và Sport.

Bộ pin Lithium Ferro Phosphate (LFP) có dung lượng 41,9kWh cho phép xe di chuyển tới 318 km sau mỗi lần sạc đầy theo tiêu chuẩn NEDC. Thời gian sạc từ 10% lên 70% chỉ là 27 phút.

Ngoài ra, các tính năng an toàn tiên tiến như cảnh báo chệch làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và cảnh báo phương tiện tiến gần khi mở cửa, 6 túi khí, camera 360 độ, cảm biến đỗ xe phía sau cũng được tích hợp trên VF e34 tại Indonesia.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT