Quảng cáo

Người dùng Việt nói gì về quãng đường di chuyển thực tế của ô tô điện VinFast?

Thứ tư, 03/04/2024 21:05 PM (GMT+7)
A A+

Nhiều chủ xe Việt đã chia sẻ về trải nghiệm sử dụng ô tô điện VinFast cùng với việc tiếp cận hạ tầng trạm sạc trong các chuyến du lịch kéo dài nhiều ngày.

Nghe nội dung bài viết

Tầm vận hành thực tế của xe điện VinFast thế nào?

Sau những chuyến đi dài bằng xe điện, anh Tuấn Anh (quận Long Biên, Hà Nội) nhận thấy quãng đường xe đi được sau mỗi lần sạc đầy khá tương đồng với thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất công bố.

Theo đó, chiếc VF 9 sử dụng pin SDI của anh có thể di chuyển khoảng 420 km sau mỗi lần sạc, gần với mức 438 km được hãng đề ra. Tuy nhiên, anh cũng lưu ý rằng việc tăng tốc đột ngột có thể làm tăng mức tiêu thụ năng lượng của xe.

Người dùng Việt nói gì về quãng đường di chuyển thực tế của ô tô điện VinFast? 435766

Một góc nhìn khác từ ông Chu Hữu Thọ, chuyên gia về ô tô đến từ huyện Hoài Đức (Hà Nội), cho biết các tài xế có kinh nghiệm lái xe điện có thể tối ưu hóa tầm hoạt động của xe thông qua việc sạc đầy pin.

Trên chuyến đi từ Hà Nội đến Hà Giang với chiếc VF 8, ông tiêu hao khoảng 59% pin cho quãng đường 296 km. Theo tính toán của ông Thọ, mỗi 1% pin có thể di chuyển được khoảng 5 km và xe có thể đi được lên đến 500 km sau mỗi lần sạc đầy, cao hơn so với số liệu mà hãng công bố.

Ông Thọ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn chế độ vận hành phù hợp, duy trì ga ổn định và hạn chế tăng tốc đột ngột cùng với việc tận dụng phanh tái sinh năng lượng.

Người dùng Việt nói gì về quãng đường di chuyển thực tế của ô tô điện VinFast? 435767

Giống như xe chạy động cơ đốt trong, mức tiêu hoa nhiên liệu của xe điện cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bao gồm phong cách lái của người lái, nhiệt độ môi trường, địa hình đường đi, cài đặt chế độ vận hành và điều kiện giao thông. Điều này dẫn đến sự chênh lệch giữa số liệu tiêu thụ năng lượng thực tế so với con số được nhà sản xuất công bố.

Xe điện có khả năng đặc biệt trong việc chuyển hóa động năng dư thừa thành điện năng và sạc trở lại vào bộ pin, đặc biệt khi di chuyển trên những đoạn đường dốc.

Hạ tầng trạm sạc VinFast tại Việt Nam

Đối với những chuyến đi xa, các chuyên gia khuyến nghị rằng tài xế nên có thời gian nghỉ ngơi sau khi lái xe từ 150 - 200 km. Trong khoảng thời gian nghỉ này, xe điện có thể được nạp lại năng lượng tại các trạm sạc hoặc sử dụng ổ cắm điện thông thường, giúp tài xế có thời gian để nghỉ ngơi và xe được bổ sung năng lượng.

VinFast đã phát triển mạng lưới trạm sạc trải rộng khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc, với kế hoạch triển khai 150.000 cổng sạc đa dạng về công suất. Theo thông tin từ hãng, người dùng có thể tìm thấy trạm sạc VinFast ở khoảng cách tối đa 65 km trên các tuyến đường tỉnh lộ và quốc lộ, và khoảng cách này là 3,5 km trong đô thị.

Người dùng Việt nói gì về quãng đường di chuyển thực tế của ô tô điện VinFast? 435768

Độ phủ sóng của thống trạm sạc dự kiến sẽ được mở rộng hơn nữa trong thời gian tới, nhất là sau khi Chủ tịch Tập đoàn Vingroup thông báo thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green với kế hoạch đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong 2 năm tới nhằm mục tiêu xây mới và nâng cấp hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam.

Đặc biệt, từ tháng 3, VinFast đã bắt đầu thử nghiệm trụ sạc siêu nhanh tại Đà Nẵng với công suất lên tới 360 kW, cho phép tự động phân bổ công suất sạc tùy vào số lượng xe cùng thời điểm. Trụ sạc mới được thiết kế với mỗi trụ gồm 2 cổng sạc, nâng cao khả năng phục vụ so với trụ sạc 250 kW trước đây.

Anh Nguyễn Văn Thịnh, một chủ xe VF e34 tại Đà Nẵng, sau hơn một năm trải nghiệm, đã phản ánh: "Bây giờ đi đến đâu cũng thấy trạm sạc VinFast, từ trung tâm thương mại, bãi đậu xe, đến các tuyến đường cao tốc, và thậm chí là cả ở các trạm xăng".

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm