Nghiên cứu mới chỉ ra rằng ô tô điện không phải 'buồng bức xạ di động'

Trang Trang
Thứ bảy, 06/12/2025 15:00 PM (GMT+7)
A A+

Theo Carscoops, một nghiên cứu tại Đức cho thấy người ngồi trên ô tô điện chỉ tiếp xúc bức xạ mức rất thấp, không vượt ngưỡng an toàn và tương đương xe xăng.

Kết quả đo bức xạ trên ô tô điện: không có nguy cơ cho sức khỏe

Câu hỏi liệu ngồi ngay phía trên bộ pin dung lượng lớn có khiến người dùng đối mặt rủi ro bức xạ điện từ lâu nay vẫn gây tranh cãi. Tuy nhiên, báo cáo mới của Hiệp hội Ô tô Đức (ADAC) đã đưa ra kết luận trấn an: ô tô điện không phải là "buồng bức xạ di động" như nhiều người lo ngại.

25C0250_009-copy-768x432

Nghiên cứu được thực hiện theo yêu cầu của Cơ quan Bảo vệ Bức xạ Liên bang Đức, với 11 mẫu xe điện, thêm hai xe hybrid và một xe xăng truyền thống để so sánh. Kỹ sư đặt mười cảm biến trên hình nộm ở nhiều vị trí ghế, sau đó tiến hành đo khi xe di chuyển và khi cắm sạc.

Bức xạ trong cabin thấp hơn nhiều ngưỡng cảnh báo

Kết quả cho thấy mức điện từ trường (EMF) trong khoang lái đều nằm sâu dưới giới hạn khuyến nghị. Một số đỉnh bức xạ ngắn xuất hiện khi xe tăng tốc mạnh, phanh gấp hoặc khi các mô-đun điện tử kích hoạt, nhưng đều trong mức bình thường đối với hệ thống điện áp cao của xe điện.

Điểm đáng chú ý, vùng đo có giá trị cao nhất không phải quanh đầu hay ngực mà ở khu vực để chân – nơi gần mô-tơ và hệ thống dây dẫn lực. Ngay cả trong những thời điểm đỉnh, bức xạ này không đủ gây ảnh hưởng đến tế bào thần kinh hay người mang máy trợ tim.

2020-peugeot-e-208-6

Một phát hiện bất ngờ khác liên quan đến trang bị quen thuộc: ghế sưởi tạo ra tín hiệu điện từ mạnh nhất, không chỉ ở ô tô điện mà cả xe hybrid và xe xăng. Dù vậy, mức này vẫn nằm an toàn, không vượt chuẩn y tế.

Sạc nhanh hay sạc chậm cũng không làm tăng nguy cơ

Trong quá trình sạc, mức bức xạ ghi nhận không thay đổi đáng kể. Sạc AC chỉ tạo ra mức điện từ cao hơn trong khoảnh khắc kết nối cáp, sau đó giảm nhanh và ổn định dưới ngưỡng. Đáng ngạc nhiên, sạc nhanh DC – vốn có công suất cao hơn – lại tạo ra mức bức xạ thấp hơn so với sạc AC.

25C0236_001-2048x1152

Nghiên cứu kết luận, dù công nghệ điện hóa ngày càng mở rộng, người dùng không cần lo lắng về rủi ro điện từ khi vận hành hay sạc xe điện. Trong nhiều trường hợp, xe điện thậm chí phát sinh ít "ô nhiễm điện từ" hơn xe dùng động cơ đốt trong.

Góp ý / Báo lỗi
Xem thêm
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
1 Việt Nam Việt Nam 0 0 0 0
2 Thái Lan Thái Lan 0 0 0 0
3 Indonesia Indonesia 0 0 0 0
4 Campuchia Campuchia 0 0 0 0
5 Philippines Philippines 0 0 0 0
6 Singapore Singapore 0 0 0 0
7 Malaysia Malaysia 0 0 0 0
8 Myanmar Myanmar 0 0 0 0
9 Lào Lào 0 0 0 0
10 Brunei Brunei 0 0 0 0
11 Đông Timor Đông Timor 0 0 0 0