Quảng cáo

Hàn Quốc sẽ cấm xe điện sạc trên 90% vào bãi đỗ xe ngầm do lo ngại từ vụ cháy Mercedes-Benz EQE

Thứ bảy, 24/08/2024 05:30 AM (GMT+7)
A A+

Chính quyền thành phố Seoul đang chuẩn bị ban hành các quy định mới nhằm ngăn chặn xe điện (EV) với pin sạc trên 90% vào bãi đỗ xe ngầm, sau khi một chiếc Mercedes-Benz EQE bất ngờ bốc cháy dù không cắm sạc.

Đầu tháng này, một chiếc Mercedes-Benz EQE đã bốc cháy dữ dội khi đang đỗ trong hầm gửi xe của một khu chung cư ở Seoul (Hàn Quốc).

Theo truyền thông Hàn Quốc, vụ cháy đã khiến hơn 880 xe khác bị hư hại và làm 1.600 hộ gia đình mất điện và nước trong suốt một tuần. Trước tình hình này, Chính quyền thành phố Seoul đã quyết định can thiệp để ngăn chặn các sự cố tương tự trong tương lai.

Theo đó, các quy định mới sẽ cấm xe điện có pin sạc trên 90% vào bãi đỗ xe ngầm và giới hạn sạc nhanh ở mức 80% tại các trạm sạc công cộng ở thủ đô. Dự kiến, quy định này sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 9 tới và sẽ được áp dụng cả cho các trạm sạc do tư nhân vận hành.

Korea-EV-l-1024x576

Tuy nhiên, những quy định này đã gặp phải sự phản đối từ nhiều chuyên gia về xe điện. Giáo sư Yoon Won-sub, người đứng đầu một trung tâm nghiên cứu pin do Đại học Sungkyunkwan và Samsung SDI điều hành, cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy pin sạc đầy có nguy cơ cháy nổ cao hơn.

"Sạc pin quá mức cần thiết không phải là yếu tố chính gây ra cháy xe", Giáo sư Yoon nhận định. Ông giải thích: "Ngay từ khi thiết kế, xe điện đã được lập trình để không bao giờ đạt tới mức sạc đầy thực sự, dù trên bảng điều khiển có hiển thị 100%. 

Việc cấm xe có pin sạc trên 90% vào bãi đỗ xe ngầm giống như một cuộc 'săn phù thủy'. Cần có các biện pháp phù hợp sau khi thảo luận kỹ lưỡng giữa các chuyên gia".

Theo số liệu, trong số 139 vụ cháy xe điện được ghi nhận tại Hàn Quốc trong ba năm qua, chỉ có 26 vụ xảy ra khi xe đang sạc. 

Trong khi đó, có 68 vụ cháy xảy ra khi xe đang di chuyển và 36 vụ khác xảy ra khi xe đang đỗ mà không sạc. Vụ cháy của chiếc EQE gần đây cũng xảy ra khi xe đang đỗ và không trong quá trình sạc.

Tesla-hood-3-1536x864

Các chủ xe điện cũng không hài lòng với các quy định mới này. Việc giới hạn mức sạc sẽ làm giảm phạm vi sử dụng thực tế của các xe điện.

"Nếu xe xăng bị cháy, liệu chính phủ có giới hạn việc đổ xăng ở mức 90% không? Tôi không hiểu chính phủ đã dựa trên dữ liệu nào để đưa ra các con số 80% và 90%; nếu nguy hiểm như vậy, tại sao chính phủ lại khuyến khích người dân mua xe điện ngay từ đầu?", một chủ xe Tesla bày tỏ trên mạng xã hội Hàn Quốc.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm