Quảng cáo

Giá xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng vọt cả trăm triệu đồng do nguyên nhân này

Thứ tư, 19/06/2024 19:00 PM (GMT+7)
A A+

Bộ Tài chính Việt Nam đề xuất tăng gấp đôi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải, nhằm tăng thu ngân sách và hạn chế sử dụng xe tại đô thị. Đề xuất này dự kiến sẽ ảnh hưởng lớn đến giá xe và nhu cầu tiêu dùng.

Bộ Tài chính Việt Nam mới đây đã trình lên Chính phủ dự thảo sửa đổi Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, trong đó đề xuất mức thuế mới đối với xe bán tải, tăng gấp đôi so với mức hiện hành. 

Theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2019/BGTVT, xe bán tải chở hàng cabin kép khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ tương tự như ô tô con. Ngoài ra, loại xe này còn được phép lưu thông trong đô thị mà không bị hạn chế về thời gian và làn đường.

Để đảm bảo quản lý nhà nước đối với xe bán tải chở hàng cabin kép và điều tiết việc sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe bán tải bằng 60% mức thuế suất của ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ đốt trong.

Nếu đề xuất này được thông qua, thu ngân sách dự kiến sẽ tăng so với hiện tại. Tuy nhiên, giá bán của xe bán tải cũng sẽ tăng lên, ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng cũng như hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu loại phương tiện này.

ford-ranger-1-cefe

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe bán tải đang bị áp thuế dựa trên dung tích xi-lanh của động cơ.

Theo đó, những mẫu xe có dung tích xi-lanh từ 2.5L trở xuống đang chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 15%. Những xe có dung tích từ 2.5L - 3.0L áp dụng mức thuế 20%, trong khi xe có dung tích xi-lanh trên 3.0L phải chịu mức thuế 25%.

Nếu dự thảo được phê duyệt, xe bán tải có dung tích xi-lanh dưới 2.5L sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 30%, tức tăng gấp đôi mức thuế hiện hành. Đối với xe có dung tích từ 2.5L - 3.0L, mức thuế sẽ là 36%, còn xe trên 3.0L sẽ chịu mức thuế 54%.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến giá thành của xe mà còn ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu xe.

Chẳng hạn, một chiếc xe bán tải có dung tích xi-lanh dưới 2.5L với giá nhập khẩu là 450 triệu đồng sẽ phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới lên đến 140 triệu đồng, gấp đôi so với mức thuế hiện nay là 70 triệu đồng.

ban-tai

Việc tăng thuế này buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng khi họ phải chi trả nhiều hơn cho một chiếc xe mới. Điều này cũng có khả năng gây sụt giảm doanh số bán hàng của dòng xe bán tải.

Tại Việt Nam hiện nay, các mẫu xe bán tải phổ biến hiện nay gồm Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Nissan Navara. Trong khi đó, mẫu Mazda BT-50 đã không còn được bán tại Việt Nam.

Được biết, phần lớn các mẫu xe này được trang bị động cơ có dung tích từ 2.0L trở lên, bởi vậy sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể từ chính sách thuế mới này.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT