Dẫn đầu phân khúc bán tải vẫn là Ford Ranger với doanh số tháng 07/2024 đạt 1.276 xe, giảm 166 xe so với tháng liền trước, chiếm hơn 70% thị phần.
Trong khi thị trường ô tô Việt Nam đang từng bước hồi phục sau giai đoạn khó khăn, phân khúc xe bán tải lại cho thấy những dấu hiệu trì trệ rõ rệt.
Cụ thể, sau đợt tăng trưởng nhẹ trong tháng 06/2024, phân khúc này tiếp tục sụt giảm trong tháng 7 vừa qua khi doanh số không giữ được đà tăng như kỳ vọng.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số của phân khúc bán tải trong tháng 07/2024 chỉ đạt 1.801 xe, giảm 9,5% tương ứng với 189 xe so với tháng trước đó.
Mẫu xe | Doanh số tháng 07/2024 | Doanh số tháng 06/2024 |
---|---|---|
Ford Ranger | 1.276 | 1.442 |
Toyota Hilux | 271 | 268 |
Mitsubishi Triton | 204 | 249 |
Isuzu D-Max | 50 | 31 |
Mazda BT-50 | 0 | 0 |
Nissan Navara | Không công bố | Không công bố |
Đơn vị: xe |
Phân tích nguyên nhân, có thể thấy rằng phân khúc này đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, sự thiếu vắng các mẫu xe mới là một trong những lý do chính.
Tại thị trường Việt Nam, dù có tới 6 mẫu xe bán tải từ các thương hiệu khác nhau nhưng chỉ có 4 mẫu xe gồm Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux và Isuzu D-Max đang thực sự cạnh tranh trên thị trường.
Trong khi đó, Nissan Navara không công bố doanh số còn Mazda BT-50 đã tạm ngừng phân phối tại Việt Nam trong vài tháng trở lại đây.
Dẫn đầu trong phân khúc bán tải vẫn là Ford Ranger, mặc dù mẫu xe này cũng đã không tránh khỏi xu hướng giảm doanh số. Trong tháng 07/2024, Ford Ranger chỉ bán được 1.276 xe, giảm 166 xe so với tháng liền trước.
Tuy nhiên, dù doanh số có sụt giảm nhưng Ford Ranger vẫn giữ vững vị thế "vua bán tải" với hơn 70% thị phần trong phân khúc.
Ngược lại, Toyota Hilux lại cho thấy những tín hiệu tích cực khi bổ sung thêm các phiên bản mới, ghi nhận doanh số 271 xe trong tháng 07/2024 và vượt qua Mitsubishi Triton (204 xe) để chiếm lấy vị trí thứ hai trên thị trường.
Đáng chú ý, Mitsubishi Triton đang được một số đại lý giảm giá mạnh để xả hàng, chuẩn bị cho sự xuất hiện của thế hệ mới vào tháng 9 tới.
Isuzu D-Max vẫn đứng ở vị trí cuối bảng với 50 xe bàn giao đến khách hàng trong tháng 7 vừa qua. Sự thận trọng của người tiêu dùng có thể là nguyên nhân khiến các mẫu xe này không thu hút được nhiều sự chú ý như kỳ vọng.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn với tổng doanh số đạt 11.286 xe, tăng 358 xe tương ứng với 3,2% so với cùng kỳ năm trước.