Quảng cáo

Dở khóc dở cười tài xế tự lao vào nhà hàng xóm do nhầm cần số với nút chỉnh âm lượng

Thứ hai, 10/06/2024 20:10 PM (GMT+7)
A A+

Sự cố hy hữu của chủ xe Chrysler Pacifica khi nhầm cần số tự động dạng xoay với nút chỉnh âm lượng đã một lần nữa làm dấy lên tranh cãi về tính tiện dụng của loại cần số này.

Nghe nội dung bài viết

Đầu năm nay, cuộc tranh luận về loại cần số tự động tốt nhất đã trở thành đề tài sôi nổi trong cộng đồng yêu xe.

Một bên ủng hộ kiểu cần số truyền thống với các vị trí R-N-D được đánh dấu rõ ràng vì sự quen thuộc và dễ sử dụng, trong khi một số khác lại thích cần số dạng xoay vì tính nhỏ gọn, tiện lợi và tiết kiệm không gian. 

Cần số dạng xoay hiện đã được trang bị trên nhiều dòng xe phổ biến như Ram, Ford Maverick và Chrysler Pacifica.

can-so-tu-dong-dang-xoay

Tuy nhiên, câu chuyện của một chủ xe Chrysler Pacifica đã khiến nhiều người phải suy ngẫm lại về sự an toàn và tiện dụng của loại cần số này.

Sự cố hy hữu với cần số dạng xoay

Chia sẻ trên diễn đàn Reddit, tài khoản có tên r/agod2486 kể lại một sự cố ngoài ý muốn khi đang lùi chiếc Chrysler Pacifica đời 2020 khỏi lối đi vào nhà. 

Trong lúc dừng xe để vứt rác, người này đã vô tình xoay nhầm nút điều chỉnh âm lượng thay vì chuyển cần số vào vị trí P (Parking/Đỗ xe). 

"Tôi định xuống xe vứt rác sau khi cài cần số ở vị trí P. Thế nhưng, tôi lại nhầm sang nút chỉnh âm lượng và vặn nó!", người này kể lại trên Reddit.

Hậu quả, chiếc Pacifica đã tự động lùi khoảng hơn 3 m và đâm vào đuôi xe của hàng xóm. Rất may, không có ai bị thương và thiệt hại cho cả hai xe là không đáng kể.

can-so-tu-dong-dang-xoay-1

Chủ xe cho biết sự việc có thể đã trở nên nghiêm trọng hơn nếu không có chiếc xe của hàng xóm chặn lại, đặc biệt là khi có các con của chủ xe cũng đang ở trong xe tại thời điểm đó.

Nguyên nhân và giải pháp

Bức ảnh chụp bệ trung tâm của chiếc Pacifica đã phần nào lý giải nguyên nhân gây ra sự cố này. Theo đó, nút điều khiển dạng xoay cho các chức năng khác nhau lại được bố trí khá gần nhau. 

Mặc dù cần số được đặt gần người lái hơn và kích thước cũng lớn hơn một chút so với các nút còn lại, nhưng khoảng cách giữa cần số và nút chỉnh âm lượng chỉ là vài cm. 

Điều này dẫn đến khả năng nhầm lẫn thao tác, đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp, căng thẳng hoặc mất tập trung.

Một số nhà sản xuất ô tô đã áp dụng giải pháp tự động chuyển xe sang chế độ P khi cửa xe mở, nhằm tránh xảy ra những sự cố tương tự. 

Tuy nhiên, giải pháp này cũng gây ra một số bất tiện, chẳng hạn như không thể lùi xe khi cửa đang mở để kiểm tra khoảng cách với lề đường.

can-so-tu-dong-dang-xoay-2

Câu chuyện của chủ xe Chrysler Pacifica một lần nữa dấy lên tranh cãi về sự tiện dụng và an toàn của cần số dạng xoay. 

Liệu đây có phải là lỗi của người lái hay là một bài học đắt giá cho các nhà thiết kế ô tô trong việc bố trí các nút điều khiển có hình dáng tương tự ở gần nhau? 

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT