Quảng cáo

Điều gì giúp VinFast lọt top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất 2024 của tạp chí TIME?

Thứ sáu, 31/05/2024 06:05 AM (GMT+7)
A A+

Đây là lần đầu tiên một hãng xe điện Việt Nam có tên trong danh sách 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024, cùng với các tên tuổi lớn trong ngành ô tô như Toyota, BMW, BYD,...

Nghe nội dung bài viết

TIME100 - bảng xếp hạng những công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới - là một trong những ấn phẩm được trông chờ nhất mỗi năm từ tạp chí danh tiếng TIME có trụ sở tại New York, Mỹ.

Trong danh sách TIME100 năm 2024, một cái tên vô cùng đáng chú ý đến từ Việt Nam đã xuất hiện, đó là hãng xe điện VinFast.

Điều gì khiến VinFast được TIME bầu chọn?

TIME cho biết, khi họ đến thăm nhà máy sản xuất xe điện của VinFast tại miền Bắc Việt Nam vào năm 2022, một nửa diện tích của nhà máy này vẫn trên Google Maps vẫn được hiển thị là ở dưới biển Đông. Tuy nhiên, khu vực này đã được san lấp đi vào hoạt động chỉ sau 21 tháng.

time100-companies-vinfast-2024-1

Tuy nhiên, tốc độ xây dựng nhanh chóng này vẫn chưa thể sánh bằng thương vụ IPO vào tháng Tám của VinFast, khi mà giá cổ phiếu của công ty đã tăng vọt 700% chỉ trong hai tuần.

Bên cạnh đó, biên tập tạp chí TIME cũng thể hiện sự ấn tượng về mô hình kinh doanh độc đáo của VinFast: bán xe với giá rẻ mà không kèm pin, sau đó cho thuê pin và thay thế miễn phí khi pin giảm dung lượng.

Mặc dù giá cổ phiếu VinFast đã giảm 90% so với mức đỉnh, nhưng công ty vẫn giữ vững kế hoạch táo bạo là tăng gấp ba lượng xe giao hàng trong năm 2024 lên tới 100.000 chiếc.

Với sự hậu thuẫn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast đang tiến hành xây dựng nhà máy tại các thị trường quốc tế như Bắc Carolina, Indonesia và Ấn Độ.

Mặc dù VinFast ghi nhận một khoản lỗ lên đến 618,3 triệu USD trong quý I/2024, ông Vượng vẫn cam kết sẽ giúp công ty hòa vốn vào năm tới, đồng thời cũng sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD từ tài sản cá nhân. "Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ VinFast", ông Vượng khẳng định với các cổ đông vào tháng 4 vừa qua.

vf-8-ce-01-171707888643318841231

Không có khung đánh giá nhất định cho TIME100

Đáng chú ý, danh sách TIME100 năm nay chỉ có 7 công ty xuất hiện lại từ năm trước. Để lựa chọn 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, tạp chí TIME của Mỹ đã tiến hành thăm dò ý kiến, thu thập dữ liệu và nhận đơn đăng ký từ nhiều công ty thuộc các ngành nghề khác nhau trên toàn cầu. 

Ngoài ra, tạp chí này cũng đã khảo sát ý kiến từ các cộng tác viên và phóng viên quốc tế, đồng thời tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia bên ngoài.

Theo tạp chí TIME, không có một bộ khung cứng nhắc nào được áp dụng để đánh giá các công ty.Thay vào đó, phẩm chất, tầm ảnh hưởng, khả năng đổi mới, tham vọng và thành tựu của các công ty là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc đánh giá của họ.

Trong danh sách TIME100 năm 2024, các tên tuổi lớn trong ngành ô tô như Toyota, BMW, Xiaomi (trong lĩnh vực xe điện), BYD và Waymo (xe tự lái) cũng góp mặt.

Ngoài ra, công nghệ trí tuệ nhân tạo đang trở thành một xu hướng mới, giúp một số công ty như OpenAI nổi bật và xuất hiện trong danh sách năm nay.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT