Quảng cáo

Cạnh tranh leo thang, hãng xe điện hạng sang Trung Quốc phải tạm dừng sản xuất trong nửa năm

Thứ ba, 20/02/2024 17:52 PM (GMT+7)
A A+

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường xe điện Trung Quốc, thương hiệu ô tô điện hạng sang HiPhi đã buộc phải tạm ngừng sản xuất trong 6 tháng.

Hãng xe điện hạng sang HiPhi tạm dừng sản xuất

Vào ngày 18/02 vừa qua, công ty công nghệ Human Horizons đã thông báo tạm ngưng sản xuất trong vòng 6 tháng đối với thương hiệu ô tô điện hạng sang HiPhi (theo thông tin từ Jiemian - một tờ báo chuyên về tài chính ở Trung Quốc). Quyết định này được áp dụng ngay lập tức.

Theo tiết lộ từ hai nguồn tin am hiểu hoạt động của các nhà sản xuất ô tô điện, Human Horizons đã gặp khó khăn trong việc thanh toán lương cho nhân viên vào tháng 01/2024. 

Khi không thể cải thiện được tình hình kinh doanh, Human Horizons đã quyết định tạm dừng sản xuất các mẫu ô tô cao cấp có giá trị hơn 80.000 USD (khoảng 1,963 tỷ đồng).

Điều này xảy ra giữa lúc thị trường xe điện ở Trung Quốc đang trải qua sự tăng trưởng chậm chạp, đồng thời tạo áp lực lớn lên các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn, đẩy họ đến nguy cơ phải đóng cửa.

hiphi-9778

Ông Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, cho biết: "Cuộc khủng hoảng của HiPhi làm trầm trọng thêm tâm lý tiêu cực về hoạt động của các công ty xe điện Trung Quốc. Nhiều công ty nhỏ hơn sẽ phải dừng hoạt động kinh doanh của họ khi cạnh tranh leo thang".

Human Horizons đã từ chối đưa ra bình luận về những thách thức gần đây mà họ phải đối mặt. Vào mùa hè năm trước, công ty đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu khi thông báo thành lập một liên doanh trị giá 5,6 tỷ USD với Bộ đầu tư của Ả-Rập Xê-út nhằm mục tiêu nghiên cứu, phát triển, sản xuất và bán ô tô tại quốc gia này.

Tuy nhiên, cho đến nay, liên doanh này vẫn chưa đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều ẩn số về ảnh hưởng của những khó khăn tại Trung Quốc lên hoạt động kinh doanh của họ ở Ả-Rập Xê-út.

Người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Human Horizons, ông Ding Lei,  đã khẳng định với truyền thông địa phương vào năm 2022 rằng công ty có hơn 5.000 nhân viên.

Về những tin đồn vào tháng 10/2023 về việc cắt giảm 20% lực lượng lao động, Human Horizons đã phủ nhận và thông báo rằng hoạt động kinh doanh của họ vẫn tiếp tục diễn ra bình thường.

7a9bfdc2498ea0d0f99f

Kể từ khi được thành lập vào năm 2017, HiPhi đã ra mắt 3 mẫu xe điện tại thị trường Trung Quốc, mặc dù không tiết lộ dữ liệu về số lượng xe đã giao. Theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA), HiPhi chưa lọt vào danh sách 15 nhà sản xuất xe điện hàng đầu tại Trung Quốc theo doanh số bán hàng hàng tháng.

Cạnh tranh khốc liệt tại thị trường xe điện Trung Quốc

Dữ liệu từ CPCA cho biết, thị trường ô tô điện Trung Quốc đã ghi nhận 8,9 triệu xe bán ra trong năm ngoái, tăng 37% so với năm trước đó. Tuy nhiên, Fitch Ratings dự báo rằng tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện ở quốc gia này có thể sẽ chậm lại, chỉ đạt khoảng 20% trong năm nay.

Trung Quốc đang nắm giữ vị trí dẫn đầu trên thế giới trong lĩnh vực ô tô, đặc biệt là với xe điện, lượng xe chạy bằng pin chiếm khoảng 60% doanh số toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ một số ít nhà sản xuất Trung Quốc như BYD và Li Auto mới thực sự mang lại lợi nhuận.

Theo báo cáo của China Business News vào tháng 9 năm ngoái, có ít nhất 15 công ty khởi nghiệp với tổng sản lượng hàng năm lên tới 10 triệu xe đã phải đối mặt với sự sụp đổ hoặc bị đẩy đến bờ vực vỡ nợ do không thể cạnh tranh được với các đối thủ mạnh hơn, chiếm lĩnh thị phần lớn trên thị trường.

Số lượng này thậm chí còn vượt qua tổng số 8,9 triệu xe điện bán ra tại Trung Quốc trong năm 2023.

Một ví dụ điển hình là WM Motor, một công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc từng được xem như một đối thủ tiềm năng của Tesla, đã chính thức nộp đơn xin phá sản tại Tòa án Nhân dân Trung cấp số 3 Thượng Hải vào tháng 10/2023. Quy trình pháp lý thường kéo dài khoảng 6 tháng trước khi có phán quyết cuối cùng.

WM Motor đã đăng một bài viết trên Weibo vào ngày 10/10/2023, bày tỏ mong muốn về việc tái sinh với hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư chiến lược trên toàn cầu.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm