Quảng cáo

BYD - Từ nhà sản xuất pin giá rẻ đến 'ông trùm' xe điện Trung Quốc

Trang Trang
Thứ năm, 18/07/2024 16:24 PM (GMT+7)
A A+

Từ những bước đi đầu tiên với chiếc F3 cho đến việc ngừng sản xuất xe chạy xăng và tập trung vào xe điện, BYD đã chứng tỏ tầm nhìn và khả năng thích ứng trước những thay đổi của ngành ô tô.

Vài nét về lịch sử hình thành của BYD

Vào năm 1995, Wang Chuanfu - một nhà nghiên cứu pin 29 tuổi - đã từ bỏ công việc tại một viện nghiên cứu nhà nước và vay 2,5 triệu nhân dân tệ (khoảng 343.000 USD theo tỷ giá hiện tại) từ một người thân để xây dựng một nhà máy sản xuất pin điện thoại di động.

Từ đó, công ty BYD - viết tắt của "Build Your Dream" (Xây Dựng Giấc Mơ của Bạn) - đã được thành lập.

Đến năm 2005, BYD mới sản xuất chiếc ô tô đầu tiên của hãng - sedan chạy xăng F3. Phiên bản chạy điện F3E được ra mắt vào năm sau đó.

Mặc dù chiếc F3E không được quảng bá do thiếu chính sách và hỗ trợ công nghệ liên quan đến xe điện (EV) tại Trung Quốc vào thời điểm đó, nhưng nó đã đặt nền móng cho sự thành công của một loạt mẫu xe điện sau này.

Chiếc F3 trông gần như giống hệt với Toyota Corolla. Trong quá khứ, BYD đã bị cáo buộc sao chép từ các đối thủ quốc tế. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn năm 2007 với tạp chí ô tô Trung Quốc, ông Wang khẳng định rằng công ty chỉ vay mượn các công nghệ "không được cấp bằng sáng chế".

c10b8fa19b1d829db79b18c405033309

Con đường phát triển của BYD không phải lúc nào cũng trải đầy hoa, nhưng công ty sớm nổi lên như một nhân tố chính trong thị trường ô tô Trung Quốc. 

Năm 2008, một công ty con thuộc quỹ Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã đồng ý mua 1,8 tỷ đô la Hồng Kông (230,2 triệu USD theo tỷ giá hiện nay) cổ phiếu của BYD.

Tại thời điểm đó, BYD chủ yếu được biết đến là nhà sản xuất pin sạc, đứng thứ hai thế giới về quy mô. Wang Chuanfu - người sáng lập công ty - đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc vào năm 2009 khi giá cổ phiếu của BYD tăng gấp năm lần.

Sự tăng trưởng về doanh số bán xe điện của BYD chỉ thực sự bắt đầu từ năm 2021, khi đại dịch và sự tăng giá của các mặt hàng thiết yếu, bao gồm cả xăng dầu, đã kích thích nhu cầu đối với xe điện. 

Điều này đã cho phép BYD bắt đầu xuất khẩu xe chở khách với số lượng lớn. Trong năm 2022, công ty đã bán được tổng cộng 1,8 triệu xe, gấp ba lần số lượng bán ra so với năm trước đó.

Doanh số bán xe điện của BYD tiếp tục phá vỡ các kỷ lục trong năm 2023. Tính đến tháng 10/2023, công ty đã bán được hơn 5,7 triệu xe điện trên toàn cầu.

byd-1-1683691991609954829165

Đáng chú ý, BYD đã quyết định ngừng sản xuất xe chạy xăng từ năm 2022, chuyển hướng tập trung hoàn toàn vào xe điện, thể hiện cam kết mạnh mẽ của họ đối với sự phát triển bền vững và công nghệ xanh.

Nguyên nhân cho sự thành công của BYD

Các nhà phân tích cho rằng, nhiều thành công của BYD đến từ nỗ lực cắt giảm chi phí của công ty.Trong giai đoạn đầu phát triển, BYD đã cắt giảm quá trình sản xuất ô tô để dựa vào lao động thủ công rẻ tiền càng nhiều càng tốt, thay vì sử dụng các máy móc tốn kém.

Công ty không chỉ sản xuất ô tô mà còn tự sản xuất pin và các bộ phận khác, chiếm khoảng 30% chi phí tổng thể của xe, cũng như các con tàu vận chuyển xe hơi ra nước ngoài.

Ông Wang Chuanfu từng chia sẻ vào năm 2007 rằng bí quyết phát triển nhanh của BYD là khả năng tự sản xuất các thành phần, thay vì phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài. 

Ông cũng nhấn mạnh sự đơn giản của việc sản xuất xe điện so với xe động cơ truyền thống, cho rằng thiết bị đắt tiền không cần thiết cho việc sản xuất xe điện.

Một báo cáo gần đây của ngân hàng đầu tư UBS phân tích chiếc Seal của BYD, cho thấy 75% các thành phần được sản xuất nội bộ, so với 46% của Tesla Model 3 sản xuất tại Trung Quốc. 

Điều này không chỉ giúp Seal đạt tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn mà còn chứng tỏ lợi thế về chi phí của BYD không chỉ đến từ lao động rẻ mà còn từ cải tiến kỹ thuật và đổi mới công nghệ.

https-s3-ap-northeast-1-16584619

Paul Gong, trưởng nhóm Nghiên cứu Ô tô Trung Quốc tại UBS, nhận định rằng tích hợp hệ thống cao đã giúp loại bỏ một số chi phí liên quan đến các thành phần.

Wu Hui - phó hiệu trưởng Viện Kinh tế Trung Quốc Yiwei - cho biết rằng trong giai đoạn đầu, BYD đã có lợi thế trong việc tự sản xuất hầu hết các thành phần nhờ vào chuyên môn về pin, giúp công ty chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp thành phần và khó cho các đối thủ bắt kịp.

BYD cũng đã giới thiệu công nghệ sản xuất mới có tên e-platform 3.0, giúp giảm 10% tổng thể tích và trọng lượng xe. Vào tháng 03/2020, công ty đã ra mắt Pin Lưỡi Dao sử dụng lithium sắt phosphate (LFP), tăng mật độ năng lượng và dung lượng tổng thể của pin. 

Theo BYD, thành công của họ là kết quả của việc đầu tư lâu dài vào công nghệ và cam kết không lay chuyển với các phương tiện năng lượng mới trong hai thập kỷ qua, cũng như khả năng tự sản xuất các thành phần cốt lõi để đảm bảo khả năng chống rủi ro mạnh mẽ.

Xem thêm