Quảng cáo

Bán tải Toyota Hilux chạy bằng nhiên liệu hydro sẽ có tầm hoạt động lên tới 600 km

Chủ nhật, 09/06/2024 07:45 AM (GMT+7)
A A+

Được trang bị hệ thống truyền động từ mẫu Mirai, Toyota Hilux FCEV có thể di chuyển đến 600 km sau mỗi lần nạp nhiên liệu, không phát thải khí thải từ ống xả và không cần phụ thuộc vào mạng lưới sạc điện.

Nghe nội dung bài viết

Toyota hiện đang tiến hành thử nghiệm mười nguyên mẫu Hilux FCEV (xe điện hydro) tại Anh Quốc, đánh dấu bước chuyển sang giai đoạn trình diễn của dự án đánh giá khả năng ứng dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro trong xe bán tải.

Được trang bị hệ thống truyền động từ mẫu Mirai, Hilux FCEV có thể di chuyển đến 600 km sau mỗi lần nạp nhiên liệu, không phát thải khí thải từ ống xả và không cần phụ thuộc vào mạng lưới sạc điện.

2024-toyota-hilux-fcev-prototype (5)

Dự án này được công bố lần đầu vào tháng 12/2022 và nguyên mẫu đầu tiên đã được trình làng vào tháng 09/2023. 

Trong mười nguyên mẫu do Toyota sản xuất tại nhà máy ở Derby (Anh), năm chiếc sẽ được dùng để thử nghiệm thực địa và năm chiếc còn lại sẽ xuất hiện tại các buổi trình diễn dành cho khách hàng và báo chí, bao gồm cả Thế vận hội Olympic và Paralympic 2024 tại Paris.

2024-toyota-hilux-fcev-prototype (7)

Về thiết kế, phiên bản FCEV của Hilux trông giống hệt mẫu xe thông thường, với chiều dài 5.325 mm trong kiểu dáng cabin mở rộng. Tuy nhiên, cấu trúc bên dưới thân xe đã được thay đổi hoàn toàn, động cơ diesel cũ được thay thế bằng hệ thống truyền động sạch hơn và tinh vi hơn.

Bán tải Toyota Hilux chạy bằng nhiên liệu hydro có tầm hoạt động lên tới 600 km 477878

Xe được trang bị ba bình chứa hydro áp suất cao tích hợp trong khung gầm dạng bậc thang, tổng dung tích lên tới 7,8 kg. Dưới nắp ca-pô là một bộ pin nhiên liệu polymer điện phân với 330 tế bào, sản xuất năng lượng và lưu trữ trong một pin lithium-ion đặt ở phía sau xe.

Bên cạnh đó, Toyota Hilux FCEV còn có một động cơ điện đặt phía sau cho công suất tối đa 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm, truyền động cho các bánh xe sau.

Bán tải Toyota Hilux chạy bằng nhiên liệu hydro có tầm hoạt động lên tới 600 km 477881

Toyota cho biết, nhờ hệ thống truyền động nhẹ hơn, xe có khả năng chở hàng nặng và kéo xe tải cao hơn so với xe tải điện nặng hơn, đồng thời cung cấp tầm hoạt động dài hơn.

Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đang nghiên cứu các cụm pin nhiên liệu có thể mở rộng và các hình dạng bình chứa hydro khác nhau để đảm bảo tính tương thích với nhiều loại xe khác nhau.

Bán tải Toyota Hilux chạy bằng nhiên liệu hydro có tầm hoạt động lên tới 600 km 477882

Công nghệ pin nhiên liệu thế hệ thứ ba của Toyota hiện đang được phát triển và dự kiến sẽ được áp dụng trong các mẫu xe sản xuất từ năm 2026 hoặc 2027.

Thế hệ mới này được kỳ vọng sẽ nâng tầm hoạt động lên thêm 20% và giảm chi phí hơn một phần ba, nhờ vào những tiến bộ công nghệ và việc sản xuất với khối lượng lớn hơn.

Bán tải Toyota Hilux chạy bằng nhiên liệu hydro có tầm hoạt động lên tới 600 km 477883

Hệ truyền động FCEV là một phần trong chiến lược đa hướng của Toyota, bao gồm các xe hybrid, xe plug-in hybrid (PHEV), xe điện pin (BEV) và động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu điện tử.

Toyota dự đoán châu Âu sẽ là một trong những thị trường lớn nhất cho xe sử dụng pin nhiên liệu hydro vào năm 2030.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT