Sau Subaru và Suzuki, Honda là hãng xe Nhật Bản tiếp theo thông báo ngừng sản xuất ô tô tại một nhà máy ở Thái Lan.
Nội dung chính
Honda sẽ ngừng sản xuất ô tô tại một nhà máy ở Thái Lan
Mới đây, Honda đã công bố kế hoạch ngừng lắp ráp ô tô tại nhà máy Ayutthaya ở Thái Lan. Hãng xe Nhật Bản này sẽ chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất sang nhà máy Prachin Buri (đã được mở rộng) nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh chóng.
Quyết định này cho thấy nỗ lực của Honda trong việc giải quyết tình trạng dư thừa công suất và tập trung vào điện khí hóa ô tô, một xu hướng đang được ưa chuộng tại Thái Lan. Sự gia tăng mặt bằng chung của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng là một động lực thúc đẩy Honda đưa ra quyết định này.
Các nhà máy của Honda tại Thái Lan hiện có khả năng sản xuất lên đến 270.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, trong năm 2023, sản lượng thực tế chỉ đạt khoảng 150.000 xe, chênh lệch khá lớn so với công suất tối đa.
Kể từ năm 2025, dây chuyền sản xuất tại nhà máy Ayutthaya sẽ ngừng hoạt động và cơ sở này sẽ được đổi mới để chuyển sang sản xuất các linh kiện phụ tùng, phù hợp với sự điều chỉnh chiến lược sản xuất của hãng.
Nhà máy Prachin Buri của Honda, được xây dựng sau sự cố ngập lụt tại nhà máy Ayutthaya vào năm 2011, hiện đang là một trong hai cơ sở sản xuất chính của hãng tại Thái Lan.
Tại đây, Honda sản xuất các dòng xe Civic, Accord, CR-V, HR-V và City, đều có phiên bản động cơ xăng và hybrid để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.
Nguyên nhân
Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD và sự sụt giảm xuất khẩu từ Thái Lan sang Ấn Độ, Honda đã điều chỉnh chiến lược sản xuất của mình.
Phát ngôn viên của Honda cho biết: "Thị trường ô tô Thái Lan không tăng trưởng như chúng tôi kỳ vọng. Chúng tôi hy vọng sẽ tập trung hơn vào các mẫu xe điện khí hóa, bao gồm xe điện và hybrid, để làm cho quá trình sản xuất hiệu quả hơn".
Bất chấp những thách thức từ môi trường kinh tế Thái Lan đang trì trệ, Honda cam kết sẽ duy trì khối lượng sản xuất hiện tại.Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) nhận định, sự xuất hiện của các nhà sản xuất xe Trung Quốc đã gây ra những thay đổi sâu rộng trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.
Ông Surapong Paisitpatanapong, phó Chủ tịch FTI và phát ngôn viên của Câu lạc bộ ngành công nghiệp xe hơi, bày tỏ: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thay đổi ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, buộc các hãng xe Nhật Bản phải đối đầu một cách cạnh tranh".
Chiến lược phát triển của Honda
Honda hiện đang tập trung cải thiện hiệu quả sản xuất cho dòng xe hybrid mang tên "e:HEV", sử dụng mô-tơ điện chạy bằng pin lithium-ion cùng với động cơ xăng đóng vai trò như máy phát điện.
Công ty dự kiến doanh thu từ dòng xe e:HEV sẽ chiếm 70% tổng doanh thu năm nay, một bước tiến lớn so với chỉ 32% vào năm 2022.
Trước đó, vào năm 2021, Honda Thái Lan từng cho biết sẽ tập trung sản xuất xe hybrid và ô tô điện để phù hợp với chiến lược của tập đoàn mẹ tại Nhật Bản. Chính phủ Thái Lan cũng đã đặt mục tiêu để ô tô điện chiếm 30% tổng lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030.
Gần đây, hãng xe Trung Quốc BYD đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện mới tại Thái Lan, một phần của làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vào quốc gia này. Sự xuất hiện của BYD và các hãng xe khác đang làm thay đổi cục diện ngành công nghiệp xe hơi tại Đông Nam Á.
Honda không đơn độc trong việc điều chỉnh chiến lược tại thị trường Thái Lan. Subaru và Suzuki cũng đã thông báo kế hoạch ngừng sản xuất tại Thái Lan. Cụ thể, nhà máy của Subaru sẽ đóng cửa sau năm 2024 và nhà máy của Suzuki sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm 2025.
Những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến thị trường Thái Lan mà còn có thể tác động đến Việt Nam, bởi nhiều mẫu xe của Honda, Subaru và Suzuki bán tại thị trường Việt đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.